Chỉ mới khuyến khích học thêm ngoại ngữ
Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, Đề án trước mắt tập trung vào nâng cao chất lượng tiếng Anh, song khuyến khích các tỉnh tùy vào tình hình thực tế để dạy học thêm các ngoại ngữ khác.
Trước đó, tại hội nghị triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng các năm tiếp theo các địa phương và các trường cần tập trung thực hiện 8 nội dung để nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ.
Trong đó, cần thực hiện rà soát lại các chuẩn giáo viên, chương trình đào tạo để xây dựng tài liệu giảng dạy, kiểm tra, đánh giá phù hợp, thống nhất trong toàn quốc. Đối với người học, cần tăng cường giám sát chất lượng, để tạo được chuẩn theo các khung năng lực; đặc biệt là với tiếng Anh.
“Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến nhu cầu học ngoại ngữ của các địa phương và các bậc học, chứ không chỉ tập trung vào một ngoại ngữ là tiếng Anh. Tiếng Anh là quan trọng, là ưu tiên, nhưng cần phát triển các ngoại ngữ khác, để tiến tới ngoại ngữ thứ 2, thứ 3… làm sao tiếng Anh từ áp lực trở thành động lực, khiến người học cảm thấy có ý nghĩa. Những địa phương nào có đủ điều kiện triển khai dạy thêm các ngoại ngữ khác thì khuyến khích phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ, không nên quá hoang mang với việc xuất hiện nhiều ngoại ngữ trong trường học. Việc dạy tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật Bản không phải là mới; mà vẫn đang được giảng dạy ở trường phổ thông từ lớp 6. Đồng thời, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc là 2 trong 5 ngoại ngữ thuộc môn thi tốt nghiệp THPT. Lần này Bộ chỉ thay đổi để phù hợp với chương trình giáo dục 10 năm, dự kiến đưa vào giảng dạy từ năm 2017.
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT cho biết, Bộ đã tổ chức xây dựng các chương trình ngoại ngữ phổ thông 10 năm, bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 12; bao gồm việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu học tập, giảng dạy, phù hợp với quy định về năng lực trình độ của mỗi cấp, lớp học. Khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình song ngữ, bồi dưỡng nâng cao trong các cơ sở của mình.
Theo Lê Vân/baotintuc.vn
- 26 học sinh được bồi dưỡng nhận thức về Đảng
- Hội thi “Hùng biện tiếng Anh” cấp tiểu học
- Thành phố Vị Thanh: Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự 2024
- Điểm tin sáng 20 – 4: Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt
- Nhiều tài khoản facebook bị tấn công, mọi người cẩn thận
- Cần kịp thời xử lý tình trạng vứt rác thải ven đường
- Điểm tin sáng 19 – 4: Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm
- Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng ở thành phố Cần Thơ
- Canada mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác tư pháp
- Cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và chiêu đãi tiệc
- Quan tâm đời sống của người mù tỉnh nhà
- Trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Phước
- Rào chắn gầm cầu Cái Nhúc, Rạch Gốc và Ba Láng để bảo đảm an toàn
- Dân vận mang lại hiệu quả thiết thực
- “Đờn ca tài tử” ca ngợi Đảng, Bác Hồ
- Bổ nhiệm lại Giám đốc và công bố tân Phó Giám đốc cấp sở
- “Không nên biến xã hội hóa thành thương mại hóa sách giáo khoa”
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”