10 hộ dân bị giao nhầm cây giống với số lượng hơn 1.000 cây

28/10/2020 | 07:38 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 27-10, đại diện Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang (tiền thân là Trung tâm giống nông nghiệp tỉnh), cùng một số đơn vị liên quan đến làm việc với nông dân bị giao nhầm cây giống tại phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy.

Ông Phan Quốc Thứ (bìa phải), Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang trao đổi với nông dân Nguyễn Thanh Hùng (giữa).

Qua trao đổi với nông dân, ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang, thừa nhận: Nguyên nhân một phần là giao nhầm cây giống. Mặt khác khi có thông tin phản ánh, cán bộ kỹ thuật có đi tới một số vườn xem thì được biết một số hộ dân cũng cắt chồi không đúng. Về góc độ kỹ thuật, chúng tôi thấy rằng đã chưa hỗ trợ cho bà con tới nơi tới chốn trong quá trình trồng. Đây là một bài học cần rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian tới. Đơn vị đã phối hợp Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy làm việc trực tiếp với các hộ dân. Ngoài thành phố Ngã Bảy, chúng tôi đã cho rà soát lại và chưa ghi nhận có trường hợp tương tự ở các đơn vị huyện khác.

Được biết, phía Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang đã hỗ trợ xong khoảng 1.000 cây giống bưởi Năm Roi cho người dân trồng lại, trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Thanh Hùng, ở ấp Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy. Trường hợp này có tỷ lệ nhầm lẫn giống cao, trên 80%. Trước đề xuất hỗ trợ chi phí chăm sóc lại vườn bưởi của ông Nguyễn Thanh Hùng, phía công ty đồng ý hỗ trợ 3 năm chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, để ông chăm sóc, tái tạo lại vườn bưởi Năm Roi. Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang thông tin thêm, những trường hợp tương tự có tỷ lệ lẫn giống thấp đã được cấp lại 100% giống vào tháng 11 và tháng 12-2019.

Ở góc độ địa phương, ngoài việc liên hệ với các công ty thuốc bảo vệ thực vật hỗ trợ 1 năm phân thuốc miễn phí cho ông Hùng, Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy đã làm việc với Hội Nông dân để kéo giãn thời gian vay vốn cho hộ này thêm 2 năm nữa.

Dự án hỗ trợ cây giống phục vụ phát triển sản xuất trên địa bàn thành phố Ngã Bảy năm 2017-2018 có 3 đơn vị xã Tân Thành, Đại Thành và phường Hiệp Lợi có tổng số 76 hộ tham gia, diện tích khoảng 34,75ha. Tổng số cây theo dự án là 14.908 cây, trong đó bưởi da xanh là 5.173 cây; bưởi Năm Roi 6.797 cây; chanh không hạt trên 2.938 cây. Tổng số hộ giao lẫn giống bưởi lông cổ cò là 10 hộ (xã Đại Thành 6 hộ/800 cây; phường Hiệp Lợi 4 hộ/250 cây). Trong đó, có 3 hộ tỷ lệ lẫn giống 50% - 55%, và 1 hộ tỷ lệ 80% (hộ ông Nguyễn Thanh Hùng, ở phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy).

 KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>