Bức tranh sáng giao thông - thủy lợi

07/07/2017 | 08:12 GMT+7

Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô năm nay huyện Long Mỹ có bước đột phá cho hạ tầng giao thông - thủy lợi nội đồng nhờ bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối được mở rộng, thủy lợi nội đồng được đầu tư, từ đó từng bước làm đổi mới bộ mặt nông thôn.

Nhiều tuyến giao thông mang tính kết nối đã được nâng cấp, sửa chữa.

“Muốn đi lên tỉnh hoặc đi các nơi khác phải trải qua những đoạn đường gồ ghề, cầu bắc tạm bợ. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi vẫn chưa đầu tư, sửa chữa gây ra nhiều bất lợi trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Nói vậy để biết rằng trước đây giao thông của huyện còn cách trở, việc đi lại vất vả đến mức nào. Bây giờ thì dễ rồi, lộ 3,5m phẳng lỳ, các tuyến đường liên xã cũng dần hoàn thiện”, ông Nguyễn Minh Chính, ở xã Vĩnh Viễn, chia sẻ.

Bứt phá giao thông nông thôn

Xây dựng giao thông nông thôn được xác định là một trong những công tác trọng tâm trong các tháng mùa khô của tỉnh. Do vậy, ngay từ những tháng đầu năm, huyện Long Mỹ đã quyết tâm hoàn thành các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, nhất là các địa bàn nằm sâu trong kênh, rạch. Sau khi rà soát, lãnh đạo huyện chỉ đạo ưu tiên tập trung xây dựng hệ thống giao thông mang tính kết nối. Đặc biệt, huyện đã ưu tiên đầu tư cho đơn vị dự kiến “về đích” nông thôn mới trong năm nay.

Dù đã qua hơn một tháng nay, nhưng người dân ở tuyến kênh Quản Tấn, thuộc ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, vẫn chưa hết vui mừng, bởi con lộ 2,5m trước nhà đã được xây dựng hoàn chỉnh. Chị Lê Thị Mạnh Hà rạng rỡ chia sẻ: “Đường này trước đây mùa mưa không xe nào chạy được bởi đất trơn trợt. Rồi mọi người tự bỏ tiền ra đổ đá xô bồ nhưng cứ qua một mùa mưa lại lầy lội. Giờ đầu tư hoàn chỉnh ai nấy đều phấn khởi, nhà nào cũng góp công góp của để mau có đường mới”.

Không riêng gì những hộ dân nằm sâu trong kênh rạch, bà con ở tuyến đường dọc theo kênh Cả Đĩa - Bến Ruộng, xã Vĩnh Thuận Đông cũng vui không kém. Đây là tuyến giao thông bị hư hỏng khá nghiêm trọng trong thời gian qua, do đó năm nay huyện đã dành phần lớn kinh phí của chiến dịch để xây mới tuyến đường nhựa này. “Con lộ nhựa 3,5m vừa hình thành thì nhà tôi cũng chăm chút hơn cho cảnh quan thêm đẹp. Lộ làng sửa chữa thì nhịp sống theo đó cũng phát triển, chứ hồi trước đường này chỗ nào cũng hư, không ổ voi cũng là ổ gà”, ông Nguyễn Phước Đạt, ở xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ.

Dồn sức cho thủy lợi nội đồng

Diện tích đất canh tác nông nghiệp của huyện khá lớn nên việc nạo vét hệ thống kênh, mương nội đồng phục vụ yêu cầu trữ nước ngọt, đảm bảo tưới tiêu cho người dân trong mùa khô hạn hàng năm trở nên rất cấp thiết. Thời gian qua, do mặn xâm nhập sớm và sâu vào nội đồng đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của huyện, vì vậy mà người dân địa phương thường chịu thiệt thòi nhiều hơn nơi khác.

Để ứng phó, huyện đã dành phần lớn nguồn vốn để phát triển thủy lợi, kiên cố hóa hệ thống cống, đập. Ngoài việc vận động người dân chung tay nạo vét kênh, rạch trữ nước, chống bồi lắng thì các xã cũng chú trọng nâng cấp, sửa chữa, gia cố một số đập, trạm bơm điện. Cụ thể, những tháng đầu năm nay toàn huyện đã đào đắp, nạo vét với khối lượng gần 112.500m3 với tổng nguồn vốn đầu tư trên 2,59 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 2,3 tỉ đồng, đồng thời khép kín thêm 695ha đất nông nghiệp.

“Đối với việc chủ động với xâm nhập mặn, trạm thủy lợi đã tiến hành xây dựng 20 đập cải tiến ở các đầu kênh ở xã Vĩnh Viễn, Lương Tâm, Lương Nghĩa… Khi có kết quả quan trắc về độ mặn, các đập này sẽ đóng lại nhanh hơn, người dân chủ động và đỡ tốn công hơn so với đập thời vụ. Đập cải tiến là mô hình mới, mang lại hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng và phòng chống xâm nhập mặn. Tuy vậy, huyện vẫn còn rất nhiều diện tích chưa được khép kín và nhiều cống đập chưa kiên cố. Nếu không thực hiện kịp thời, năng suất các vụ lúa trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nước mặn”, ông Nguyễn Phước Vĩnh, Phó trạm Thủy lợi huyện Long Mỹ, cho biết.

 Theo ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, thì đợt ra quân làm giao thông, thủy lợi nội đồng lần này ở Long Mỹ có nhiều thuận lợi nên việc huy động lực lượng và phương tiện tham gia hoạt động dễ dàng hơn. Nhờ vậy, tất cả các chỉ tiêu tỉnh giao đều vượt kế hoạch. Các địa phương phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến thời điểm này, bức tranh nông thôn ở Long Mỹ dần bừng sáng vì mỗi công trình hoàn thành đều mang một ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, huyện Long Mỹ đã xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa, giặm vá 42 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 65km mặt đường, đạt vượt 433% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, xây dựng mới hơn 22km đường có bề rộng 3,5m, nâng cấp mở rộng 20km đường từ 2m lên 2,5m, xây dựng mới và nâng cấp 26 cây cầu bê tông với tổng diện tích gần 2.000m2 (đạt vượt 633% kế hoạch)...

 

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>