Bước tiến xây dựng nông thôn mới

21/08/2017 | 07:45 GMT+7

Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Phụng Hiệp đã đạt được kết quả khả quan, đời sống người dân từng bước được cải thiện, cơ sở hạ tầng ở nông thôn phát triển.

Nhờ xác định đúng hướng mà nông thôn Phụng Hiệp được thay đổi rõ nét.

Thực hiện Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2011 huyện Phụng Hiệp đã cụ thể hóa quyết định của Trung ương và chỉ đạo của tỉnh Hậu Giang bằng việc quy hoạch 12 xã của huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp nên trong những xã triển khai xây dựng NTM có đến 10 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Chính vì thế mà huyện đã phân định được lộ trình xây dựng cho từng địa phương, từ đó không đầu tư dàn trải. Hàng năm, huyện đều họp ban chỉ đạo đánh giá tình hình, chọn khâu đột phá cho từng xã. Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, Trưởng ban xây dựng NTM của huyện, cho biết: Sau khi tiếp nhận quyết định của Trung ương và tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện đã tổ chức đánh giá lại lợi thế, mặt bằng của từng địa phương để có kế hoạch đầu tư xây dựng cho từng xã. Bên cạnh đó, huyện chọn khâu đột phá là ưu tiên phát triển hạ tầng nông thôn để việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân dễ dàng. Chính vì thế mà hiện nay toàn huyện đã có trên 1.000km lộ giao thông nông thôn, đường liên ấp, liên xã đã thông suốt, đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại.

Khi triển khai chương trình xây dựng NTM, phong trào xây dựng lộ giao thông nông thôn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được sự đồng thuận rất cao từ phía người dân. Như tuyến lộ Năm Hạnh - Chệt Sáu nối liền ấp Phương Thạnh và Phương Hòa, xã Phương Bình có chiều dài 5,2km, mặt đường rộng 2,5m vừa được đưa vào sử dụng trong năm 2017, với tổng kinh phí đầu tư 4,19 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 800 triệu đồng. Tuyến đường đã giải quyết nhu cầu đi lại cho khoảng 100 hộ dân ở khu vực này. Ông Trương Văn Thảo, ở ấp Phương Hòa, cho biết: “Nhà nước xây dựng tuyến lộ này người dân rất mừng nên khi triển khai ra dân ai cũng đồng thuận cao. Con đường hoàn thành không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại, mà còn mở ra một hướng phát triển mới cho khu vực này, nhất là vùng quê khởi sắc hơn”.

Bộ mặt nông thôn khởi sắc, sản xuất phát triển, đời sống của người dân từng bước được nâng lên đã xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Nếu trước kia, cây trồng chủ lực ở Phụng Hiệp là lúa và mía thì hiện nay thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi toàn huyện đã có hơn 2.000ha đất canh tác kém hiệu quả được chuyển đổi sang các loại cây trồng khác, nâng diện tích cây ăn trái trên địa bàn huyện lên 7.500ha. Toàn huyện hiện có 1.091 mô hình cho thu nhập 70-100 triệu đồng/năm và 430 mô hình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. ông Nguyễn Văn Lầu, ở xã Phương Phú, cho biết: “Trước đây, hoàn cảnh cũng khó khăn, nhưng khi Nhà nước phát động phong trào chuyển đổi cây trồng giúp gia đình tiếp cận được với cây cam xoàn. Hiện nay, 5 công cam của gia đình mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng, cuộc sống trở nên khấm khá hơn”.

Kinh tế phát triển cũng là lúc người dân bắt tay vào việc chăm chút cảnh quan, tạo thêm vẻ đẹp cho bộ mặt nông thôn. “Thời gian qua, được sự tuyên truyền từ chính quyền địa phương trong xây dựng NTM nên gia đình đã tập trung phát triển kinh tế để thay đổi cuộc sống. Bên cạnh đó, cũng chỉnh trang lại cảnh quan trước nhà, tạo không gian thoáng mát để cùng địa phương hướng đến xã NTM vào cuối năm nay”, ông Trần Văn Dũng, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, cho hay.

Đến cuối năm 2016, huyện Phụng Hiệp có 2 xã đạt NTM là Thạnh Hòa và Phương Phú, các xã còn lại đạt từ 5-16 tiêu chí. Huyện cũng phấn đấu xây dựng xã Phương Bình đạt NTM vào năm 2017 (hiện nay đạt 16/19 tiêu chí) và đến năm 2020 có thêm 2-3 xã đạt NTM, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Kế hoạch trong năm nay là tập trung chỉ đạo giúp Phương Bình tháo gỡ 3 tiêu chí khó còn lại là hộ nghèo, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa để xã đạt 19 tiêu chí vào cuối năm. Còn về mục tiêu trong những năm tiếp theo là tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng đầu tư dàn trải không hiệu quả. Song song với quá trình xây dựng mới thì huyện cũng chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM phải thường xuyên kiểm tra nâng chất để danh hiệu NTM phải thật sự vững chắc, cuộc sống người dân có sự thay đổi rõ nét, đúng với mục đích mà Chương trình xây dựng NTM hướng tới.

Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia NTM ở Phụng Hiệp 6 năm qua khoảng 1.768 tỉ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp của chương trình 30 tỉ đồng, vốn lồng ghép 284 tỉ đồng, vốn tín dụng 1.000 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp 53 tỉ đồng, vốn người dân góp 348 tỉ đồng, vốn huy động khác 39 tỉ đồng.

Hiện nay thu nhập bình quân của người dân trong huyện đạt khoảng 25 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu đồng so với năm 2011 (riêng ở xã NTM Thạnh Hòa và Phương Phú thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người/năm). Hộ nghèo trong huyện bình quân mỗi năm giảm 2-3%; toàn huyện hiện nay còn 10% hộ nghèo, giảm gần 11% so với năm 2011.

 

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích