Buồn, vui lúa Thu đông cuối vụ

07/11/2018 | 08:37 GMT+7

Những ngày này, nông dân tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang tất bật thu hoạch lúa Thu đông cuối vụ trong tâm trạng buồn, vui lẫn lộn.

Nông dân huyện Long Mỹ đang tích cực thu hoạch lúa Thu đông cuối vụ.

Huyện Long Mỹ là địa phương thường xuống giống và thu hoạch lúa Thu đông muộn nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Vào thời điểm này, một số cánh đồng tại xã Vĩnh Thuận Đông, Thuận Hưng, Thuận Hòa… của huyện Long Mỹ mới được thu hoạch khi lúa vừa chín tới nhằm hạn chế sự đổ ngã do mưa và thiệt hại do nước lũ. Dù đang vào mùa thu hoạch lúa nhưng tâm trạng của nông dân nơi đây không mấy là vui vì năng suất lúa ở mức thấp.

Ông Nguyễn Văn Hội, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, thông tin: “Tôi vừa cắt xong 8 công lúa (giống OM 5451) nhưng chỉ được 79 bao lúa, mỗi bao nặng từ 45-50kg, như vậy thì năng suất chưa được 500 kg/công (1.300m2), trong khi vụ này năm trước thì năng suất đến 700 kg/công”. Giống nỗi buồn như ông Hội khi năng suất lúa đạt thấp, ông Mai Văn Chín, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Cả cánh đồng lúa nơi đây đang vào mùa thu hoạch nhưng mỗi công sau khi cắt xong chỉ có 7-8 bao lúa, tương đương 350-400 kg/công, đây là mức năng suất thấp nhất trong nhiều năm gần đây”.

Theo nhận định của bà con nông dân, nguyên nhân dẫn đến năng suất lúa Thu đông tại một số cánh đồng đang vào vụ thu hoạch chỉ ở mức thấp là do năm nay lúa trổ bông ngay thời điểm mưa dầm nên bị lem lép hạt rất nhiều, đồng thời tình hình chuột cắn phá cũng gia tăng. Ngoài ra, một số cánh đồng lúa như ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông do bà con không có điều kiện bơm thoát nước nên từ khi lúa trổ bông đến ngày cắt đều bị ngập sâu trong nước, từ đó làm cho cây lúa kém phát triển dẫn đến tỷ lệ lúa đạt hạt chắc ít nên kéo theo năng suất thấp.

Dù rất buồn vì năng suất lúa giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng bù lại là bà con có được phần nào niềm vui khi giá lúa đang tăng từ 300-400 đồng/kg so với thời điểm đầu vụ (đầu tháng 10). Cụ thể, thương lái cân lúa tươi cắt máy, giống OM 5451 với giá dao động từ 5.300-5.400 đồng/kg (tùy theo lúa tốt hay xấu và điều kiện vận chuyển, bãi cân). Đang cân 0,6/2ha lúa của gia đình vừa thu hoạch xong cho thương lái, anh Phạm Thanh Thương, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Giống như bà con nơi đây, năng suất lúa của tôi cũng chỉ khoảng 500 kg/công. Năng suất thấp nhưng được cái là bán với giá 5.350 đồng/kg nên ít nhiều cũng vớt vát lại nguồn thu nhập phần nào. Với mức giá như trên thì sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình tôi có thể kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 1,3 triệu đồng/công”.

Theo thông tin từ một số doanh nghiệp thu mua lúa, gạo trên địa bàn tỉnh thì hiện nay thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc và dự báo còn tiếp diễn đến cuối năm khi có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đàm phán và đưa ra những hợp đồng hấp dẫn với doanh nghiệp Việt Nam, nhờ vậy kéo theo giá lúa tăng trong những ngày gần đây. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long đang vào thời điểm cuối vụ thu hoạch lúa Thu đông nên nguồn cung sẽ ít dần, từ đó giá lúa được dự báo là ổn định và có thể tăng nhẹ trong thời gian tới.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch hơn 31.000ha trong tổng số 43.532ha đã xuống giống, với năng suất lúa bình quân đạt 5,44 tấn/ha. Trong tổng số diện tích lúa Thu đông còn lại chưa thu hoạch (khoảng 12.000ha) thì huyện Long Mỹ là địa phương có diện tích nhiều nhất, với hơn 6.000ha; kế tiếp là thị xã Long Mỹ, với hơn 3.400ha; huyện Vị Thủy, với hơn 500ha và thành phố Vị Thanh hơn 1.000ha. Ông Lê Văn Đời, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Đối với những diện tích lúa Thu đông còn lại, ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp các địa phương tiếp tục phối hợp tốt cùng nông dân trong việc chăm sóc và phòng trừ sinh vật gây hại, trong đó khuyến cáo nông dân nên thăm đồng thường xuyên để phòng trừ hiệu quả một số bệnh, như: đạo ôn lá, bạc lá và phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông, lem lép hạt cho lúa ở giai đoạn trước và sau trổ đều. Bên cạnh đó, những diện tích lúa đã chín thì cũng khuyến cáo bà con tranh thủ lúc điều kiện thời tiết thuận lợi tiến hành thu hoạch sớm nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão, nước lũ dâng cao gây khó khăn cho công tác thu hoạch, làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng hạt lúa; đồng thời tận dụng giá lúa đang ở mức cao để có nguồn lợi nhuận hấp dẫn. Ngoài ra, nông dân cần tiếp tục duy trì các phong trào diệt chuột cộng đồng, thu gom ốc và trứng ốc bươu vàng để tiêu hủy nhằm hạn chế sự phát sinh gây hại cho vụ lúa tiếp theo...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>