Bứt phá xây dựng nông thôn mới

10/01/2019 | 08:16 GMT+7

Với nền tảng từ những năm trước và cộng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp từ huyện đến người dân nên xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, đã ra mắt NTM đúng kế hoạch.

Ông Lê Công Lý, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Theo lộ trình thì đến năm 2020, huyện Phụng Hiệp phải hoàn thành 6 xã NTM trong tổng số 12 xã của huyện, chiếm tỷ lệ 50%. Tuy nhiên, vào đầu năm 2018, khi địa phương công nhận xã Phương Bình đạt chuẩn NTM thì đây chỉ là xã thứ 3 của huyện nên việc đạt 50% số xã theo kế hoạch là rất gian nan. Do đó, qua rà soát và xác định xã Bình Thành hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi nên địa phương đã lên kế hoạch, tập trung chỉ đạo để xã Bình Thành phấn đấu và sớm trở thành xã NTM tiếp theo của huyện.

Việc cải tạo đất lúa, mía kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái đang tạo nguồn thu nhập cao cho người dân xã Bình Thành.

Nhiều thành tựu nổi bật

Bình Thành là một trong những địa phương có diện tích đất tự nhiên khiêm tốn của huyện Phụng Hiệp, với tổng số 2.360ha và toàn xã có 5 ấp. Ngay sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được triển khai thì lãnh đạo xã đã tiến hành lập và sớm phê duyệt đề án, đồ án quy hoạch xây dựng NTM, đồng thời triển khai ra dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của bà con. Đặc biệt, để kịp thời triển khai các văn bản liên quan đến xây dựng NTM của các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương, Bình Thành đã tiến hành thành lập và không ngừng củng cố Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và 5/5 ban phát triển ấp.

Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, thông tin: Sau khi thành lập các ban chỉ đạo, ban phát triển trong xây dựng NTM thì địa phương tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo vị trí công tác có liên quan đến 19 tiêu chí NTM để có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các ấp và người dân thực hiện có hiệu quả. Trong đó, các thành viên luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM mà tích cực cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Từ khi mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nắm được chủ trương về xây dựng NTM nên nhiều phong trào liên quan như: phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Thành chung tay xây dựng nông thôn mới”; mô hình “5 không, 3 sạch”; mô hình tổ nhân dân tự quản; mô hình “Xây dựng tuyến đường đẹp”... được triển khai sâu rộng và người dân tích cực hưởng ứng trong việc hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, góp ngày công lao động, góp của... để xây dựng NTM.

Ông Đỗ Văn Nhung, ở ấp Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành, chia sẻ: “Nhận thấy chương trình xây dựng NTM mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, nhất là làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao nên khi chính quyền địa phương phát động xây dựng lộ giao thông nông thôn, trồng cây xanh, hoa ven đường để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp thì tôi và bà con nơi đây rất đồng tình, hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, tuyến lộ trước nhà giờ thông thoáng nên việc đi lại, giao thương hàng hóa rất dễ dàng”.

Cùng cảm nhận về sự đổi thay của quê hương, ông Lê Văn Phó, ở ấp Thạnh Mỹ B, bộc bạch: “Con em giờ được học trong ngôi trường mới khang trang khi xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia và dịch vụ khám chữa bệnh đã đầy đủ tiện nghi vì có trạm y tế xã đạt chuẩn theo quy định của ngành. Mặt khác, từ khi có nhà văn hóa ấp được xây dựng khang trang thì mỗi lần địa phương có tổ chức hội họp, bà con đều cảm thấy phấn khởi và tham gia đầy đủ. Nếu so với 8 năm về trước thì Bình Thành hôm nay đã thay đổi rất nhiều”.

Song song đó, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ở xã Bình Thành cũng có bước phát triển mới khi nhiều hộ dân đã thay đổi tư duy trong sản xuất. Cụ thể, nhiều diện tích đất lúa, mía kém hiệu quả và vườn tạp đã được bà con chuyển sang trồng những loại cây ăn trái và kết hợp nuôi thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện toàn xã có trên 100 mô hình sản xuất nổi bật cho nguồn lợi nhuận hàng năm từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Điển hình như mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính, trồng nhãn Ido kết hợp bông súng và nuôi cá, trồng chanh không hạt, bưởi da xanh, xoài Thái... Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,88%. 

Lộ trình xây dựng chặt chẽ

Theo nhận định của lãnh đạo xã Bình Thành, để có được bức tranh NTM như hôm nay là cả quá trình phấn đấu của cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung sức của người dân. Trong đó, dấu ấn đậm nét nhất là năm 2018 vừa qua xã được công nhận NTM. Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho rằng: Tuy địa phương có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2018, nhưng bao nhiêu đó không đủ mà thành quả của Bình Thành hôm nay chính là nhờ địa phương có lộ trình, bước đi vững chắc trong 8 năm qua.

Minh chứng là đến đầu năm 2018, tuy xã Bình Thành mới được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận 11/19 tiêu chí NTM, nhưng 8 tiêu chí còn lại do địa phương đã thực hiện nhiều phần việc ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM (đầu năm 2011) nên các tiêu chí chưa được công nhận cũng đã hoàn thành từ 60-70% công việc so với quy định như: Thủy lợi, trường học, giáo dục và đào tạo... Đồng thời, xã cũng kết hợp với việc vận động bà con mua bảo hiểm y tế, khuyến khích người dân phát triển sản xuất để tăng thu nhập, giảm nghèo khi xét vào cuối năm.

Ông Lê Công Lý, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: Với những thành quả đạt được của mình, Bình Thành đang trở thành điểm sáng về công tác xây dựng NTM để các địa phương trong huyện nghiên cứu học tập. Tuy nhiên, để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM đã khó và việc giữ vững danh hiệu xã NTM lại càng khó khăn hơn. Do vậy, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Bình Thành cần tiếp tục phát huy những cách làm hay, sáng tạo của mình đã thực hiện thời gian qua để không ngừng nâng chất các tiêu chí đã đạt. Trong đó, có giải pháp, lộ trình thực hiện 16 tiêu chí nâng cao của UBND tỉnh vừa ban hành trong năm 2018 nhằm đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng đổi mới tích cực trên các phương diện. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với tổ chức NTM Hàn Quốc xây dựng hoàn thành làng NTM ở ấp Tân Quới Lộ để các địa phương trong và ngoài huyện tham quan, học tập…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>