Chất lượng y tế ở xã nông thôn mới

04/01/2018 | 07:50 GMT+7

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, cải thiện sức khỏe người dân luôn được các địa phương chú trọng thực hiện, nhất là ở những xã nông thôn mới (NTM).

Câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng ở ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, thường tuyên truyền cho đối tượng là học sinh về kiến thức phòng bệnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cải thiện sức khỏe, nâng cao cuộc sống

Có dịp trở về xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đơn vị đầu tiên hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM của tỉnh Hậu Giang mới thấy được nhiều thay đổi của nơi này. Từ ngày được công nhận xã NTM, đời sống người dân về vật chất và tinh thần có nhiều khởi sắc hơn, trong đó có việc cải thiện tầm vóc. Hiện tại, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi của xã chiếm 20,5% (225 trẻ). Để điều này được thực hiện hiệu quả, các cán bộ y tế đều chủ động đi đến nhà dân có trẻ nhỏ để cân, đo trẻ hàng tháng, giúp tiện việc theo dõi. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện ô dinh dưỡng cho bà mẹ được nhân rộng thời gian qua. Bà Huỳnh Thúy Hoa, Trưởng trạm Y tế xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Cán bộ chương trình phối hợp cán bộ trung tâm và cộng tác viên hướng dẫn cụ thể để người dân hiểu về quy trình trồng rau và sử dụng thực phẩm từ ô dinh dưỡng. Định kỳ 6 tháng sẽ tổ chức thực hành dinh dưỡng tại trạm để cung cấp kiến thức cho người dân”. Ngoài ra, còn hướng dẫn và động viên bà mẹ nên đi kiểm tra định kỳ khi mang thai, thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng, tập thể dục cho trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,...

Với sự chủ động tuyên truyền và vận động tại địa phương, hiện tại toàn xã có khoảng 90% gia đình có trẻ nhỏ thực hiện ô dinh dưỡng. Mạng lưới cộng tác viên phủ khắp (23 người/9 ấp) cũng góp phần quan trọng để thực hiện hoàn thành nội dung này. Với những cộng tác viên có nhiều năm kinh nghiệm đã sáng tạo ra nhiều cách làm hay, có hiệu quả mà đối tượng tuyên truyền chủ yếu là học sinh thông qua những buổi sinh hoạt tại cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, cộng tác viên ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Do đa phần phụ nữ nông thôn phải thường xuyên tất bật với công việc gia đình nên rất dễ quên khi chúng tôi tuyên truyền. Vì vậy, tôi thường làm những bài thơ, bài hát, tranh vẽ để dạy cho học sinh giúp các cháu dễ nhớ, dễ thuộc và về tuyên truyền lại cho gia đình”.

Cách làm này thật sự đã mang lại hiệu quả khi giờ đây về ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành hỏi học sinh tiểu học đều biết rõ về cách phòng bệnh và các nhóm chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Em Trương Hà Duy Huỳnh, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, nói: “Được sinh hoạt và có kiến thức từ câu lạc bộ em về nhà nói lại với mẹ. Mẹ em rất vui và thường áp dụng những hướng dẫn này để chăm sóc em của em”.

Những cách làm hay ở những xã NTM đã bắt đầu cho thấy những chuyển biến tích cực trong nhận thức người dân giúp công tác y tế ở địa phương được thực hiện có hiệu quả.

Trạm y tế thu hút được người dân

Còn ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cũng là địa phương được công nhận xã NTM khá sớm, việc nâng cao chất lượng y tế, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn luôn là mục tiêu được địa phương đề ra và thực hiện có hiệu quả. Từ những sự chủ động đã giúp cho chất lượng y tế ở xã ngày càng có những chuyển biến rõ nét, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Nếu lúc trước, mỗi ngày trạm chỉ đón tiếp vài lượt bệnh nhân thì hiện tại số lượng này đã tăng lên gấp vài mươi lần, đặc biệt thu hút thêm những bệnh nhân ở các địa phương lân cận đến khám và điều trị. Bà Huỳnh Thị Bạch Tuyết, ở ấp Thạnh Phú, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, thường xuyên thăm khám tại Trạm Y tế xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Y, bác sĩ ở đây ai cũng rất nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ với tôi những điều chưa hiểu. So với trước khi xã được công nhận NTM, điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng khám, điều trị bệnh từng bước được nâng lên một cách rõ rệt”.

Trạm Y tế xã Thạnh Hòa hiện có 11 cán bộ y tế, trình độ năng lực của y, bác sĩ đều đáp ứng tốt với nhu cầu đề ra. Một số y, bác sĩ còn được tạo điều kiện để đi tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là việc sử dụng những trang thiết bị mới. Ngoài ra, với việc xây dựng NTM, cơ sở vật chất của trạm cũng được đầu tư quan tâm sửa chữa, trang thiết bị cũng được cung ứng đầy đủ và kịp thời như máy đo SpO2, bình oxy, máy siêu âm,… Bà Nguyễn Thị Hừng, Trưởng trạm Y tế xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Y tế chiếm một phần quan trọng trong việc xây dựng NTM và trách nhiệm của cán bộ y tế là giúp người dân được chăm sóc sức khỏe cũng như cảm thấy hài lòng. Ngoài ra, thiết bị y tế được đầu tư, trang bị đầy đủ, đưa vào hoạt động hiệu quả cũng giúp người dân cảm thấy tin tưởng và phấn khởi hơn khi điều trị”.

Việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM trong đó có tiêu chí y tế góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức khỏe nhân dân. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian qua, ngành y tế luôn chủ động giúp cho các xã NMT về nguồn lực và trang thiết bị y tế với mong muốn sức khỏe người dân được chăm sóc tốt nhất. Riêng những địa bàn chưa được công nhận NTM, ngành y tế tích cực hỗ trợ nhằm giúp tiêu chí về y tế ở địa phương sẽ có nhiều cải thiện hơn”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>