Chờ nhận thành quả

19/06/2017 | 10:07 GMT+7

Những tháng gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, rất phấn khởi vì lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương đã gần về đích.

Khi lộ nông thôn thông thoáng, chính quyền và người dân xã Đông Phước A chung tay xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: 5 năm xây dựng NTM là thời gian không ngắn, nhưng cũng không quá dài để làm nên cuộc cách mạng thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân. Do đó, nhằm rút ngắn lộ trình thực hiện và đạt hiệu quả cao, xã luôn quyết tâm hoàn thành tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương.

Quan tâm nhiều đến hộ nghèo

Theo ông Nguyễn Thanh Việt, căn cơ của mục tiêu xây dựng NTM chính là làm cho đời sống người dân thay đổi theo chiều hướng văn minh, tiến bộ. Do vậy, những năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung kéo giảm hộ nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau. Theo đó, ngoài việc chuyển giao, tập huấn và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải thiện phương thức sản xuất nông nghiệp còn thực hiện nhiều mô hình giúp người dân có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Tham gia hoạt động của mô hình “may túi xách” thoát nghèo, chị Nguyễn Thị Đẹp, ở ấp Phước Long, thông tin: “Tôi tham gia vào mô hình này cũng khá lâu, chủ yếu là tranh thủ thời gian nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập, trung bình được khoảng 500.000 đồng/tuần (tương đương với 100 sản phẩm). Nhờ vậy, thời gian gần đây, kết hợp với trồng cây ăn trái, kinh tế gia đình tôi cũng trở nên ổn định, con cái có đủ điều kiện đến trường để học tập tốt hơn”.

Bà Trần Thị Bé Mộng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Phước A, chia sẻ: Mô hình may túi xách đã hoạt động hơn 2 năm và thu hút đông đảo thành viên tham gia, đó là các chị em phụ nữ đều được đào tạo nghề miễn phí, nhận hàng về may gia công cho công ty cũng kiếm được 5.000 đồng/cái. Do vậy, hộ nào siêng năng làm thì thu nhập cũng trên 2 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên tới đây, nếu đầu ra sản phẩm ổn định, nghề may túi xách này sẽ có nhiều triển vọng phát triển và giúp nhiều hộ cận nghèo, hộ nghèo ở địa phương có điều kiện làm ăn, giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nâng chất các tiêu chí

Có thể nói, khi đời sống người dân khởi sắc thì công tác vận động xã hội hóa xây dựng cầu đường và thực hiện cảnh quan môi trường ở địa phương được đầu tư, sửa chữa và nâng chất đồng bộ. Ông Phan Chí Công, ở ấp Phước Tân, bày tỏ: “Thời gian gần đây, diện mạo giao thông nông thôn càng thêm thông thoáng. Nhất là từ đầu năm đến nay, chính quyền và nhân dân đã bắt tay xây dựng thêm 2 cây cầu bê tông cốt thép ở ấp Phước Hòa A, Phước Tân với chiều dài 25m, chiều ngang 2,2m, tổng kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa khoảng 200 triệu đồng. Từ việc làm này, giúp cho người dân và các em học sinh đi lại thuận tiện, hạn chế rủi ro xảy ra tai nạn giao thông trong mùa mưa bão sắp đến”.

Chưa dừng lại ở đây, khi niềm vui chung tay xây dựng NTM tại địa phương lan tỏa, các tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở nông thôn càng thêm mở rộng. Anh Nguyễn Văn Thống, ở ấp Phước Long, cho hay: “Năm nay, không khí phát quang, trồng cây xanh, hoa kiểng ở đây rất sôi nổi. Đa phần chính quyền và người dân cùng nhau đồng lòng thực hiện, chủ yếu trồng hoa hoàng yến, hoa mười giờ, hoa cúc trên 4km dọc tuyến lộ nông thôn thuộc ấp Phước Hòa, Phước Tân và Phước Hòa A. Từ đó, góp phần làm cho cảnh quan môi trường địa phương thêm tươi xanh”.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết thêm: Nhờ sự đồng lòng nên công tác xây dựng NTM ở địa phương đã đạt 14/19 tiêu chí. Theo đó, trong năm nay, xã sẽ tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện 2 tiêu chí về thu nhập và an ninh quốc phòng để tạo đà hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, giao thông và hộ nghèo tới đây. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ vốn từ cấp trên, chính quyền sở tại phải chủ động, tập trung chỉ đạo xuyên suốt, tuyên truyền và vận động người dân chuyển đổi sản xuất sang những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, góp phần tạo công ăn việc làm ổn định để cùng nhau chung tay xây dựng thành công xã NTM sớm hơn lộ trình dự kiến vào năm 2020.

Bài, ảnh: CHÍ CÔNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>