Chủ động phòng trừ dịch hại trên lúa Đông xuân

25/01/2019 | 08:44 GMT+7

Đây là khuyến cáo của ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đối với nông dân, cùng ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang tại buổi kiểm tra tình hình sản xuất lúa Đông xuân trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết:

Ông Lê Quốc Doanh (bìa phải), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, đánh giá cao công tác đầu tư cơ sở hạ tầng tại cánh đồng lớn trong sản xuất lúa của tỉnh Hậu Giang.

- Qua đi kiểm tra và thăm đồng thực tế tại một số cánh đồng lúa Đông xuân 2018-2019 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thì tôi đánh giá các ruộng lúa của bà con đều phát triển tốt, tình hình dịch hại được quản lý chặt chẽ nên tỷ lệ ảnh hưởng không nhiều. Bên cạnh đó, hiện những ruộng lúa đã trổ bông đều trĩu hạt nên hứa hẹn sẽ đạt năng suất cao khi thu hoạch.

Ông có nhận định thế nào về tổ chức sản xuất vụ lúa Đông xuân 2018-2019 năm nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ?

- Năm nay, Hậu Giang nói riêng và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL nói chung đều thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, trong đó điều đáng ghi nhận là thời vụ canh tác được đẩy lên sớm hơn so với vụ Đông xuân năm trước từ 10-15 ngày. Chính điều này đã giúp nông dân né được nhiều loại dịch hại nguy hiểm ngay từ đầu vụ xuống giống là rầy nâu, sâu năn, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá… Đặc biệt là dịch hại sâu năn đã giảm diện tích lúa bị ảnh hưởng của đối tượng này đáng kể so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, mùa khô năm nay được dự báo là tình hình xâm nhập mặn và hạn hán sẽ diễn ra gay gắt, do đó việc nông dân gieo sạ sớm có thể tránh được tình hình hạn, mặn làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa, nhất là những vùng thường xuyên chịu tác động của xâm nhập mặn. Trong đó, điển hình tại tỉnh Hậu Giang là huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh và một phần thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy.

Ông đánh giá như thế nào về việc Hậu Giang triển khai thực hiện mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa ?

- Sau khi đi tham quan thực tế tại cánh đồng lớn trong sản xuất lúa ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A thì tôi cùng các thành viên trong đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đều đánh giá cao cách mà địa phương đã và đang thực hiện mô hình này. Cụ thể, địa phương đã đầu tư về cơ sở hạ tầng trong cánh đồng lớn khá kiên cố như: hệ thống thủy lợi, trạm bơm điện, đường nội đồng,… qua đây góp phần giúp nông dân sản xuất hiệu quả về năng suất lúa, lợi nhuận và thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, bao tiêu lúa cho bà con. Bên cạnh đó, một điểm khác mà đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cũng ghi nhận là tỷ lệ người dân trong cánh đồng lớn nơi đây đều canh tác giống lúa cấp xác nhận, áp dụng biện pháp sạ thưa, sạ hàng và ứng dụng kỹ thuật canh tác lúa theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm nên đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu. Đồng thời, bà con còn áp dụng mô hình trồng xen canh trên bờ mẫu để hạn chế cỏ dại và tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác. Từ những hiệu quả của mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa mang lại, tôi đề nghị tới đây ngành nông nghiệp tỉnh và địa phương có kế hoạch nhân rộng mô hình, trong đó chú ý khuyến cáo nông dân gieo sạ những giống lúa theo khuyến cáo nhằm đảm bảo đầu ra ổn định khi thu hoạch.

Để vụ lúa Đông xuân 2018-2019 đạt thắng lợi trên các mặt, ông có những lưu ý gì đối với ngành nông nghiệp tỉnh và bà con nông dân ?

- Mặc dù các trà lúa Đông xuân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đang phát triển tốt nhưng chúng ta không được chủ quan trong công tác phòng trừ dịch hại. Bởi các trà lúa đa phần đang trong giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ nên thời gian từ nay đến ngày thu hoạch còn khá dài. Do đó, ngành nông nghiệp các địa phương và bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện những đối tượng dịch hại tấn công và phòng trị hiệu quả. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh, sương mù vào sáng sớm thường xuyên xuất hiện từ nay đến qua Tết Nguyên đán nên nông dân cần lưu ý phòng trừ một số đối tượng dịch hại nguy hiểm như: đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, lem lép hạt, rầy nâu…

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>