Chủ động xây dựng xã nông thôn mới

09/11/2018 | 10:53 GMT+7

Phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, đang quyết tâm xây dựng đạt xã nông thôn mới trong thời gian gần nhất.

Nhiều tuyến đường bị hư hỏng được Tổ giặm vá đường ấp Phú Lễ A giặm vá lại để giao thông đi lại được an toàn.

Quan tâm lộ giao thông

Xác định điểm khó của địa phương mình là hệ thống giao thông chưa thuận lợi, đường sá đi lại còn khó khăn nên từ đầu năm 2018, Đảng ủy, chính quyền địa phương xã đã họp lại và tiến hành xây dựng mỗi ấp 1 tổ giặm vá đường. Từ đó, góp phần sửa chữa kịp thời những đoạn đường hư hỏng phục vụ đi lại cho Nhân dân. Đang nhanh tay cùng mọi người giặm vá tuyến đường trong ấp bị hư hỏng, ông Phạm Văn Trước, Tổ trưởng Tổ giặm vá đường ấp Phú Lễ A, chia sẻ: “Tranh thủ hôm nào rảnh là anh em trong ấp xúm lại cùng nhau giặm vá lại những tuyến đường bị hư hỏng. Bà con ai cũng đồng lòng, người góp xi măng, cát đá, người góp sức, người góp tiền… để cho con lộ thông thoáng dễ đi lại, đảm bảo an toàn giao thông cho bà con và các cháu học sinh đến trường”.

Xã Phú Tân có 7 ấp, xã đã thành lập 7 tổ giặm vá đường trên tinh thần tự nguyện của người dân. Từ khi đi vào hoạt động đến nay đã góp phần cùng với địa phương cải thiện đường sá rõ rệt. Đặc biệt là hạn chế đến mức thấp nhất những đoạn đường hư hỏng, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều. Ông Đỗ Trung Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, cho biết: “Nhờ thực hiện xây dựng nông thôn mới mà diện mạo nông thôn ở xã có sự thay đổi tích cực, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ Nhân dân. Điển hình như tổ giặm vá đường ở các ấp, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng rất lớn”.

Và mừng hơn khi năm 2018 này, xã Phú Tân còn được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến đường ngang 3,5m từ cầu chữ Y (thuộc ấp Phú Lễ) đến trung tâm xã (khoảng 6km). Hay việc sẽ được thụ hưởng khi có con đường Tỉnh lộ 927C đi ngang xã. Đứng nhìn con lộ đang sắp hoàn thành, bà Đinh Thị Lực, ở ấp Phú Lễ, bộc bạch: “Nghe mấy chú thầu nói khoảng 1 tháng nữa con đường này sẽ xong. Lộ sẽ được đổ bê tông thẳng tắp, con đường này sắp tới sẽ dễ đi lắm rồi chứ không còn nhỏ hẹp, sình lầy, hư hỏng như trước. Tôi đang chuẩn bị đi tìm cây xanh, hoa mười giờ về để trồng hai bên lộ cho đẹp. Mùa xuân mới này bà con trong xã sẽ đi lại, mua bán, giao thương dễ dàng hơn”.

Giúp người dân thoát nghèo

Hiện tại xã Phú Tân còn hơn 11% hộ nghèo, với 376 hộ. Đây là bài toán khó cho địa phương trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới. Tuy nhiên, bằng cách làm chủ động, năm 2018 này, xã Phú Tân đã bắt tay vào thực hiện Đề án thoát nghèo. Đề án được Hội Nông dân xã thực hiện thí điểm tại ấp Phú Lễ A. Theo đó, giải pháp được đề ra là thực hiện khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, cần điều kiện gì để hỗ trợ bà con thoát nghèo bền vững. Ông Lê Thanh Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: “Qua khảo sát ban đầu ấp Phú Lễ A có 43 hộ nghèo. Chúng tôi đã đề ra chỉ tiêu là sẽ giảm 1,5% hộ nghèo vào cuối năm. Bằng các biện pháp hỗ trợ cho vay vốn, tặng cây, con giống… Đến nay, qua khảo sát thì đã có 15/43 hộ thoát nghèo bền vững, vượt 1,5% so với chỉ tiêu đề ra”.

Mừng khi mình thoát nghèo vào cuối năm 2018 này, ông Nguyễn Hoàng Đạo, ở ấp Phú Lễ A, bộc bạch: “Nhờ được xã giới thiệu giúp tôi vay vốn ở ngân hàng (số tiền 20 triệu đồng) mà tôi có kinh phí để trồng 4 công mít Thái. Không chỉ hỗ trợ kinh phí mà tôi còn được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây. Với vườn mít này, tôi hy vọng sẽ thoát nghèo bền vững bằng chính sức lao động của mình”.

Xã Phú Tân hiện đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, năm 2018 xã phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí gồm: chợ nông thôn, giáo dục và văn hóa. Đến nay 3 tiêu chí này đã cơ bản hoàn thành. Theo lộ trình xã sẽ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới giai đoạn từ năm 2021 trở về sau. Ông Đỗ Trung Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực để vận động, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới trong cộng đồng dân cư. Phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực xã sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra…”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>