Chú trọng mô hình sản xuất hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới

12/05/2020 | 14:45 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 12-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã làm việc với Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh về tiến độ xây dựng NTM và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh báo cáo tiến độ xây dựng NTM và chương trình OCOP của tỉnh tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đối với 3 xã có kế hoạch đạt chuẩn NTM trong năm 2020 thì hiện xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ đã đạt 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí an ninh trật tự đang được Công an tỉnh phúc tra và dự kiến công nhận trong tuần này; xã Long Phú, thị xã Long Mỹ còn 2 tiêu chí là cơ sở vật chất văn hóa và giao thông đang được địa phương khẩn trương thực hiện; còn xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp đã đạt 19/19 tiêu chí. Ngoài 3 xã trên, Văn phòng điều phối NTM tỉnh xem xét bổ sung thêm 2 xã dự phòng là Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy và Đông Phước, huyện Châu Thành. Đối với xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, hiện xã đã hoàn thành 16/16 tiêu chí NTM nâng cao và đang hoàn chỉnh các hồ sơ để trình Hội đồng thẩm định NTM tỉnh xem xét. Dự kiến trong tháng 5 này sẽ trình Hội đồng thẩm định NTM tỉnh xem xét công nhận xã NTM Thuận Hòa và xã NTM nâng cao Thạnh Xuân.

Về tiến độ thực hiện chương trình OCOP, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm; đồng thời mời ngành nông nghiệp 8 địa phương trong tỉnh và đơn vị tư vấn cùng bàn bạc để chốt sản phẩm tại các địa phương. Bên cạnh đó, đã thành lập đoàn tổ chức khảo sát sản phẩm được 6/8 đơn vị, còn 2 đơn vị là huyện Châu Thành và Châu Thành A sẽ được khảo sát trong tuần này. Qua khảo sát tại 6 địa phương, hiện có 33 cơ sở và 49 sản phẩm tham gia OCOP, trong đó có 2 cơ sở đạt chuẩn 4 sao, 4 cơ sở đạt 3 sao, 14 cơ sở có khả năng đạt 3 sao và 11 cơ sở cần hoàn thiện thêm. Ngoài những mặt đạt được, theo đánh giá của Văn phòng điều phối NTM tỉnh thì vấn đề khó khăn hiện nay trong thực hiện chương trình OCOP của tỉnh là một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến chương trình, nhất là khâu chọn sản phẩm. Do đó, đề nghị UBND tỉnh có hướng chỉ đạo để chương trình OCOP của tỉnh thực hiện có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng việc công nhận xã NTM phải thực chất, không chạy theo thành tích. Do đó, trước khi đưa ra Hội đồng thẩm định NTM tỉnh xem xét công nhận thì Văn phòng điều phối NTM tỉnh cần thẩm định kỹ từng tiêu chí, nhất là về những mô hình sản xuất phải mang lại hiệu quả và bền vững để đảm bảo về mức thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Trong đó, UBND tỉnh sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế về việc thực hiện các tiêu chí NTM tại xã Phụng Hiệp trước khi xem xét công nhận. Về chương trình OCOP, sản phẩm được chọn cần đảm bảo về diện tích trồng, sản lượng cung ứng; thời gian họp hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm được tổ chức linh động vào từng thời điểm khi thấy cần thiết, không cứng nhắc. Mặt khác, những địa phương nào chưa quan tâm đến việc chọn sản phẩm OCOP thì sớm khắc phục, cần thiết Văn phòng điều phối NTM tỉnh làm văn bản báo cáo cụ thể để trình Thường trực UBND tỉnh xem xét xử lý. Ngoài ra, những sản phẩm hiện chưa đạt yêu cầu về OCOP thì các địa phương sớm xây dựng kế hoạch nâng chất dần để đạt 3-4 sao… 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>