Chuẩn bị nông sản phục vụ tết

22/01/2018 | 08:29 GMT+7

Còn gần một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán nên những ngày này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật với những công việc chăm sóc rau màu, hoa kiểng để kịp phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Dũng đang tất bật chăm sóc rẫy dưa hấu tết của gia đình.

Tất bật chăm sóc rau màu

Một trong những loại rau màu ăn trái không thể thiếu trong mâm cơm ở những ngày tết hay dùng để chưng trên bàn thờ là dưa hấu. Nắm bắt nhu cầu này nên nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh chọn trồng loại dưa này để phục vụ thị trường tết hàng năm và tạo được nguồn thu nhập khá. Đang tất bật với công đoạn sửa dây, để trái cho gần 3 công dưa tết của gia đình, ông Phạm Văn Dũng, nông dân ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thời tiết từ đầu vụ xuống giống đến giờ rất thuận lợi nên ruộng dưa nhà tôi và của một số bà con nơi đây đều phát triển rất tốt dù việc bón phân, phun thuốc không nhiều so với cùng kỳ, do đó chi phí vụ dưa năm nay khá nhẹ. Hiện tôi cùng một số nhân công tiến hành xử lý để trái và dự kiến đến ngày 25 âm lịch tới đây sẽ thu hoạch cân cho thương lái chở đi tiêu thụ tại một số chợ trong và ngoài tỉnh”.

Cũng theo ông Dũng, dưa hấu là loại dễ trồng, thời gian từ lúc xuống giống đến ngày thu hoạch chỉ mất 2 tháng đối với dưa dùng để ăn, còn dưa chưng thì 2,5 tháng. Nếu gặp thời tiết thuận lợi như năm nay, cộng với việc chăm sóc kỹ lưỡng thì mỗi công dưa hấu có thể cho năng suất từ 2,5-3 tấn. Mặt khác, giá dưa hấu tết cũng cao hơn so với dưa thường và dao động ở mức 6.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi công dưa bà con có thể kiếm được nguồn lợi hơn 10 triệu đồng. Chính việc trồng dưa hấu tết cho nguồn thu nhập cao hơn so với trồng lúa nên đây là năm thứ 6 liên tiếp, gia đình ông Dũng không sạ vụ lúa Đông xuân mà chuyển sang trồng dưa hấu, sau khi thu hoạch vụ dưa tết xong sẽ quay lại sản xuất vụ lúa Hè thu như bà con xung quanh.

“Qua kinh nghiệm trồng dưa nhiều năm nên khi nhìn rẫy dưa tôi đánh giá năng suất năm nay không dưới 3 tấn trái/công. Tuy còn khoảng 20 ngày nữa mới đến thời điểm thu hoạch nhưng hiện có nhiều thương lái đến đề nghị đặt tiền cọc trước, thế nhưng tôi và bà con nơi đây chưa đồng ý mà đợi đến ngày gần cắt mới quyết định. Mặc dù chưa nhận tiền cọc nhưng những việc làm của thương lái trong lúc này đã tạo sự phấn khởi để bà con hăng hái chăm sóc rẫy dưa cho đạt năng suất cao và kèm theo là sẽ bán được giá hấp dẫn để vụ dưa tết được ngọt ngào”, ông Dũng cho biết thêm.

Ngoài mặt hàng dưa hấu thì rau ăn lá cũng là thực phẩm không kém phần quan trọng trong mâm cơm ngày tết. Chính điều này nên các loại rau có sức tiêu thụ rất mạnh trong những ngày tết và thời điểm này cũng là công đoạn chăm sóc tất bật của các nhà vườn trồng rau. Ông Lê Minh Triệu, thành viên Tổ trồng rau màu ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tết năm nào cũng vậy, các thành viên trong tổ đều cung ứng một lượng lớn rau ăn lá như: xà lách, cải ngọt, cải xanh… ra thị trường và năm nay cũng không ngoại lệ. Tuy giá bán mỗi năm mỗi khác nhưng sẽ cao hơn ngày thường và mặt được là có bao nhiêu rau cũng tiêu thụ hết nên bà con rất an tâm canh tác, mạnh dạn đầu tư để đạt năng suất cao”.

Cũng đang tất bật chăm sóc nhiều loại rau ăn lá như: mồng tơi, cải trời, húng lủi, rau thơm trên diện tích 1.000m2 đất của gia đình nhằm phục vụ thị trường tết sắp đến, ông Dương Văn Mách, ở khu vực 5, phường V, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Nhiều cái tết qua, tôi thường xuất bán hơn 100kg rau ăn lá các loại. Điều đặc biệt hơn là tôi vừa đầu tư xong nhà lưới nên sản phẩm rau tới đây sẽ sạch, không lo vấn đề về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học”.

Hối hả xóm hoa

Cùng với thực phẩm thì trong những ngày tết, việc chưng hoa, cây kiểng trước nhà với hy vọng mang đến nhiều điều tốt lành trong năm mới cũng là nhu cầu không thể thiếu của người dân. Do đó, những ngày này, nhiều nơi trồng hoa phục vụ tết trên địa bàn tỉnh đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Ghi nhận vào một buổi chiều tại gia đình ông Trương Văn Ngoan, ở ấp 1, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp và đây là một trong những hộ trồng hoa, cây kiểng lớn nhất trên địa bàn huyện trong năm nay, nhiều nhân công đang hối hả với công việc chăm sóc, tưới nước, xử lý cây ra hoa để các chậu hoa với nhiều chủng loại khác nhau có thể kịp đưa ra thị trường đúng thời điểm của những ngày cuối năm.

Ông Ngoan thông tin: “Tết năm rồi, gia đình tôi chỉ trồng khoảng 5.000 chậu hoa vạn thọ và vài trăm cây hạnh, nhưng năm nay có nhiều thương lái đến đặt mua hoa nên tăng đột biến về số lượng và chủng loại. Trong đó, tăng nhiều nhất là hoa vạn thọ với hơn 20.000 chậu, hạnh hình cây thông 1.000 cây, hoa cẩm nhung 500 cây, hoa hồng 400 cây và nhiều loại hoa khác như: ban mai, hướng dương... Hiện tại, tất cả số lượng hoa của tôi đều được thương lái đặt mua hết và bình quân mỗi thương lái đặt 5.000 chậu hoa các loại để đem đi tiêu thụ vào dịp chợ xuân cuối năm ở nhiều tỉnh, thành phố lớn”.

Theo ông Ngoan và nhiều người trồng hoa trên địa bàn tỉnh thì thời tiết năm nay khá thuận lợi cho hoa phát triển, việc xử lý và để hoa đều theo ý muốn. Do còn gần một tháng nữa mới đến tết nên giá bán từng loại hoa và cây kiểng vào thời điểm này vẫn chưa được các nhà vườn công bố. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng hoa chưng tết đang tăng mạnh nên nhiều nhà vườn đặt kỳ vọng về một vụ hoa tết thắng lợi trên mọi mặt.

Chỉ còn gần một tháng nữa sẽ đến tết nên không khí tất bật, rộn ràng chuẩn bị cho năm mới đang được người dân tích cực thực hiện. Trong đó, có sự hối hả của những người trồng rau màu, hoa kiểng để ít ngày nữa sẽ chở sắc xuân đến với muôn nhà. Nghề trồng rau màu, trồng hoa phục vụ thị trường tết đã góp phần làm đẹp cho đời và cũng giúp cho nhiều hộ gia đình có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống để mỗi mùa xuân thêm sung túc…

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống hơn 3.000ha rau màu phục vụ thị trường tết, trong đó nhiều nhất là diện tích bắp 512ha và kế đến là dưa hấu gần 400ha, diện tích còn lại là: bầu, bí, cà, đậu, dưa leo, khổ qua, rau cải ăn lá và rau gia vị... đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, để vụ rau màu đạt thắng lợi, ngành nông nghiệp tỉnh lưu ý nông dân cần thường xuyên quan tâm và phòng trừ các đối tượng sinh vật gây hại như: sâu ăn tạp, bọ trĩ, bệnh thán thư, bệnh sương mai...

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>