Chuẩn bị tốt cho vụ lúa Đông xuân

08/11/2018 | 08:59 GMT+7

Huyện Vị Thủy đang chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện xuống giống vụ lúa Đông xuân đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, không để người dân xé rào xuống giống.

Vụ lúa Đông xuân năm nay, Vị Thủy cương quyết không để nông dân xé rào.

Để vụ lúa Đông xuân năm 2018-2019 đạt thắng lợi, giúp bà con nông dân tăng năng suất, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: UBND huyện đã tổ chức hội thảo doanh nghiệp để ký hợp đồng bao tiêu, tìm đầu ra sản phẩm cho người dân trồng lúa. Đồng thời, triển khai kế hoạch thực hiện lịch xuống giống vụ lúa Đông xuân cho các xã, thị trấn; vận động, tuyên truyền người dân xuống giống đúng lịch thời vụ và áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để giảm giá thành sản phẩm, cương quyết không để nông dân nào xé rào xuống giống.

Bà Trần Hồng Tim, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết: Tại huyện Vị Thủy tình hình thời tiết, thủy văn ở những tháng cuối năm 2018 còn diễn biến phức tạp, cần chủ động đề phòng các hiện tượng cực đoan như mưa lớn, triều cường cao sẽ còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất lúa vào đầu vụ và tình hình hạn, mặn gây thiếu nước sản xuất ở cuối vụ từ giai đoạn lúa trổ, trổ chín đối với một số địa phương như xã Vĩnh Thuận Tây, Vị Thủy, Vị Thắng. Bên cạnh đó, rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá vẫn là đối tượng sinh vật gây hại quan trọng và có khả năng xảy ra trên diện rộng.

Theo đó, tình hình rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá đang có xu hướng phát triển và diễn biến rất phức tạp. Cụ thể, qua kết quả theo dõi rầy nâu di trú vào đèn tại các xã Vĩnh Thuận Tây, Vị Thanh, Vị Trung, đỉnh điểm từ ngày 16 đến 20-9 và tháng 10-2018 với mật số từ 1.000-1.500 con/bẫy/đêm. Chính vì vậy, cần có biện pháp phòng tránh thiệt hại do rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá cũng như các yếu tố thời tiết, thủy văn gây bất lợi đến sản xuất lúa.

Do đó, để giúp bà con nông dân tránh dịch hại, hạn mặn trên cây lúa vụ Đông xuân năm 2018-2019 và quản lý tốt sinh vật gây hại, đặc biệt là rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, cháy bìa lá (bạc lá). Theo bà Trần Hồng Tim, vụ lúa Đông xuân năm 2018-2019 người dân nên sử dụng giống từ cấp xác nhận trở lên, trong đó ưu tiên giống OM 5451, OM 4900. Ngoài ra, nếu có doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu thì khuyến khích bà con gieo sạ giống lúa RVT và Đài Thơm 8 theo hợp đồng. Bên cạnh đó, trước tình hình thời tiết, dịch bệnh thời gian qua thì khuyến cáo người dân phải xuống giống đúng lịch thời vụ.

Dự kiến vụ lúa Đông xuân năm 2018-2019 toàn huyện Vị Thủy xuống giống với diện tích 16.400ha, năng suất ước 7,2 tấn/ha, sản lượng đạt 118.095 tấn. Đến nay, có khoảng 10 doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với tổ hợp tác và hộ dân khoảng 3.000ha. Tuy nhiên, để đạt được năng suất và sản lượng đề ra, hiện nay các địa phương đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân xuống giống theo lịch thời vụ. Ông Lê Văn Tiền, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: Đến nay, trên địa bàn xã được đầu tư 7 trạm bơm nước, chiếm 2/3 diện tích sản xuất nông nghiệp và có khoảng 50% diện tích trồng lúa được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đây là điểm thuận lợi cho người trồng lúa trên địa bàn, nhưng thời gian qua xã vẫn còn một số hộ dân không tuân thủ lịch xuống giống nên ruộng lúa đã bị nhiễm bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, gây thiệt hại. Cho nên để tránh thiệt hại trong sản xuất, xã quyết liệt thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện trong việc xuống giống vụ lúa Đông xuân năm 2018-2019, UBND xã mời các trưởng ấp lên và thông báo từng hộ dân nắm lịch thời vụ, cương quyết vụ lúa Đông xuân 2018-2019 không để hộ nào xé rào.

Để người dân không xé rào xuống giống như lúa Hè thu qua, ông Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho hay: UBND xã đã chỉ đạo các ấp tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân xuống giống đúng lịch thời vụ. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền đối với những hộ dân trước đây xuống giống không đúng lịch thời vụ như ở địa bàn ấp 8 giáp với Kiên Giang. Song song đó, theo dõi dịch bệnh, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch hại trên lúa kịp thời, giúp người dân đạt được năng suất cao.

Lịch thời vụ xuống giống cho vụ lúa Đông xuân năm 2018-2019, huyện Vị Thủy chia làm 2 đợt. Cụ thể đợt 1 từ ngày 24 đến 30-11-2018 (nhằm ngày 18 đến 24-10 âm lịch) đối với những khu vực có hệ thống đê bao khép kín và chủ động được công tác bơm tưới, đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng do hạn hán và xâm nhập mặn như các xã Vĩnh Thuận Tây, Vị Thủy, Vị Thắng, Vị Đông, Vị Trung và thị trấn Nàng Mau. Đợt 2 từ ngày 22 đến trước ngày 31-12-2018 (nhằm ngày 16 đến 25-11 âm lịch) đối với những khu vực còn lại, tùy theo tình hình rầy nâu di trú vào đèn tại địa phương và tình hình thực tế về thời tiết, thủy văn, từng địa phương cần theo dõi chặt chẽ để quyết định thời gian xuống giống vụ Đông xuân năm 2018-2019 cho hợp lý.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>