Chung sức xây dựng nông thôn mới

13/09/2017 | 09:02 GMT+7

Cả hệ thống chính trị đã và đang quyết liệt vào cuộc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó có tuổi trẻ tỉnh nhà...

Được phát động từ cuối năm 2011, phong trào “Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới” được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai rộng khắp nhằm giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Sự hăng hái, nhiệt huyết của tuổi trẻ thông qua các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như góp thêm những “viên gạch hồng” để xây dựng thành công các xã NTM như hôm nay.

ĐVTN xã Vị Thủy có nhiều việc làm tích cực để giúp địa phương giữ vững các tiêu chí NTM.

Toàn huyện Vị Thủy hiện có 3 xã được công nhận NTM gồm Vị Thủy, Vị Thanh, Vị Thắng. Anh Lâm Thành Phong, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, khẳng định: “Tuổi trẻ đã thể hiện tốt vai trò, dấu ấn của mình để giúp 3 xã này về đích NTM”.

Bởi theo anh Phong, bằng sức trẻ và tinh thần cống hiến cho quê hương, trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tập trung triển khai chương trình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương gắn với chiến dịch truyền thông ứng phó biến đổi khí hậu, qua đó thành lập 16 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu có 225 thanh niên tham gia. Song song đó, Đoàn bộ huyện còn ra quân thực hiện các công trình thanh niên bảo vệ môi trường, trồng cây xanh tại các cơ quan, khu vực chợ, trường học, xây dựng con đường đẹp…

Được anh Phong giới thiệu, chúng tôi tìm về xã Vị Thủy để hiểu rõ hơn về sự đóng góp của tổ chức đoàn trong hành trình xây dựng thành công NTM ở địa phương này vào cuối năm 2015. Bí thư Xã đoàn Vị Thủy Trần Minh Dũng cho biết trong 19 tiêu chí NTM, tuổi trẻ đóng góp nhiều nhất ở tiêu chí số 17 (môi trường) và tiêu chí số 16 (văn hóa). Theo đó, Xã đoàn đã tập hợp ĐVTN phát quang bụi rậm, xây dựng các con đường đẹp, tuyên truyền, vận động nhân dân làm hố xí hợp vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định. Chưa kể là Xã đoàn còn phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THCS Vị Thủy thành lập mô hình “Tuổi nhỏ tham gia xây dựng NTM” với nhiều hoạt động được đánh giá cao về hiệu quả.

Khi địa phương được công nhận danh hiệu NTM, tuổi trẻ xã Vị Thủy lại tiếp tục cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân bước vào hành trình nâng chất, giữ vững các tiêu chí. Nhiều kế hoạch, việc làm được đề ra như: Xã đoàn đăng ký thực hiện 2 tuyến đường đẹp hàng năm, mỗi chi đoàn ấp thực hiện 1 tuyến đường đẹp ở ấp mình…, đã cho thấy sự chủ động, quyết tâm góp sức của tuổi trẻ nơi đây.

Hiện tại, Xã đoàn Vị Thủy đang ươm 2.000 cây hoa chuỗi vàng để trồng trên các tuyến đường. Mới đây, một phần hoa chuỗi vàng được trồng dọc tuyến đường hơn 1.000m ở ấp 6. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Bí thư Chi đoàn Quân sự thuộc Xã đoàn Vị Thủy, chia sẻ: “Tuyến đường ở ấp 6 được chúng tôi phát quang bụi rậm, trồng hoa dại cách đây mấy năm, đến nay một số hoa bị chết nên phải giặm vá lại. Chúng tôi chẳng nề hà công sức để cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã nhà giữ vững danh hiệu NTM”.

Anh Trần Minh Dũng cho biết thêm: “Xã đoàn đã đề ra nhiều việc cần làm để hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, nhất là hễ thấy cảnh quan môi trường ở tuyến đường nào chưa ổn thì chúng tôi sửa chữa, cải tạo lại ngay, đảm bảo cho chúng được sáng, xanh, sạch, đẹp theo chuẩn NTM”.

Còn trong kết quả xây dựng thành công xã NTM ở Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ (được công nhận vào ngày 31-8 năm nay) thì tổ chức đoàn cũng có đóng góp khá nổi bật. Gần kề ngày địa phương tổ chức lễ đón nhận danh hiệu NTM, Xã đoàn với sự phối hợp của Chi đoàn Báo Hậu Giang và Huyện đoàn Long Mỹ tiến hành phát quang bụi rậm dọc theo tuyến đường ô tô về trung tâm xã thuộc ấp 4, 5 và trồng hoa xung quanh khuôn viên UBND xã, tạo cho diện mạo nơi đây thêm phần rực rỡ.

Đây là một trong nhiều hoạt động mà Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông thực hiện để chung sức xây dựng NTM. Theo Bí thư Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông Nguyễn Văn Thơi, phần lớn hoa kiểng dọc các tuyến đường trên địa bàn xã là do Xã đoàn trồng và còn tuyên truyền, vận động người dân bỏ công chăm sóc. ĐVTN của xã có ý thức cao nên tham gia tích cực vào các hoạt động do địa phương phát động trong xây dựng NTM...

Có thể khẳng định, phong trào “Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới” đã và đang được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai tích cực bằng những công trình, phần việc thiết thực, qua đó để thấy tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã thật sự mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới”, trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập trung tham gia xây dựng, hoàn thiện hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Cụ thể, thành lập và duy trì hoạt động 201 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; góp trên 1.500 ngày công lao động để xây dựng 900km đường giao thông nông thôn, nạo vét thủy lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, xây dựng nhà nhân ái…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích