Chuyển đổi cây trồng hiệu quả

18/06/2018 | 08:10 GMT+7

Xác định tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Đảng ủy, UBND xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, đã có những định hướng phù hợp nhằm giúp người dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Xã Phụng Hiệp đẩy mạnh thực hiện các mô hình chuyển đổi nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập.

Xã Phụng Hiệp là địa phương còn nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp chủ yếu tập trung vào 2 loại cây trồng chủ lực là lúa và mía. Để giúp người dân từng bước nâng thu nhập, ngay từ đầu năm, Đảng ủy đưa ra nghị quyết trong đó xác định phải tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ đó, vận động bà con chuyển đổi một số diện tích mía kém hiệu quả sang phát triển kinh tế vườn, hoa màu. Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã chuyển đổi từ lúa sang cam, bưởi da xanh, sầu riêng, rẫy dây…

Dù mới chuyển đổi từ cây mít sang trồng cây có múi trong thời gian gần đây, nhưng ông Dương Văn Xê, ở ấp Mỹ Thuận, xã Phụng Hiệp, tin chắc rằng đến khi cho trái sẽ có thu nhập khá. Trên diện tích 3 công đất sau nhà, ông Xê trồng bưởi da xanh xen cam. Ngoài ra, ông còn tận dụng trồng thêm đu đủ vào giữa liếp, dưới mặt đất thì trồng rau má bán hàng ngày để kiếm thêm thu nhập.

“Ban đầu tôi trồng thử vài chục cây bưởi da xanh thấy nhẹ phân thuốc, tỷ lệ đậu trái khá cao, chăm sóc cũng nhẹ hơn lúa và cây mía. Qua quan sát thấy cây phát triển rất tốt, nghĩ rằng bưởi da xanh sẽ thích hợp với vùng đất này nên tôi mạnh dạn đầu tư. Giá bưởi mấy năm nay khá cao, tôi hy vọng đến sang năm một số cây cho trái sẽ đạt năng suất và trúng giá”, ông Xê phấn khởi cho hay.

Thống kê của địa phương vào năm 2015 toàn xã có khoảng 640ha lúa, nhưng qua khảo sát đầu năm 2018 thì diện tích này còn 309ha, số còn lại đã chuyển sang các loại cây trồng khác, chủ yếu là chuyển sang vườn cây ăn trái. Một số mô hình trồng rẫy dây, hoặc rẫy dây xen mía tập trung ở các ấp Sậy Niếu B, Sậy Niếu A và chủ yếu là các loại khổ qua, dưa leo, bầu, bí, mướp…

Anh Trần Vũ Trường, ở ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, có 4 công đất trồng mía. Đầu vụ mía này, anh tranh thủ trồng xen dưa leo kiếm thêm thu nhập, lợi nhuận thu được khoảng 15 triệu đồng. “Xuống hom mía khoảng một tháng là trồng xen rẫy dây được rồi. Mỗi năm tôi chỉ trồng xen được một vụ, đến khi thu hoạch thương lái đến tận nhà thu gom. Nguồn thu nhập từ rẫy dây sẽ dùng để thuê mướn nhân công đánh lá mía hay chi vào các khoản phân, thuốc”.

Thông tin từ Đảng ủy xã Phụng Hiệp, mới đây, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh có triển khai mô hình trồng bưởi da xanh trên địa bàn xã. Người dân địa phương thống nhất rất cao, có 13 hộ tham gia, với diện tích khoảng 25ha. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã khoảng 25 triệu đồng/người/năm. “Hướng tới, theo chỉ đạo của Huyện ủy, địa phương đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Từ đó, Đảng ủy xã xác định phải kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập bình quân đầu người qua từng năm bằng các giải pháp, kế hoạch cụ thể. Trên đà có sẵn về hạ tầng giao thông, thủy lợi đã và đang được đầu tư, xã có kế hoạch cụ thể để phát triển một số cây trồng chủ lực như lúa, bưởi, mía, cam mang lại thu nhập cao để từng bước giúp người dân sản xuất vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, huyện cũng đã đầu tư cho địa phương một số công trình giao thông, thủy lợi khép kín 340ha đất sản xuất; đầu tư 5 cống hở, 4 cống tròn… Xã cũng dự kiến cuối năm nay tổ chức đối thoại với tất cả hộ nghèo trên địa bàn trong việc quyết tâm xây dựng nông thôn mới”, ông Lê Văn Chí, Bí thư Đảng ủy xã Phụng Hiệp, cho biết.

Theo Đảng ủy xã Phụng Hiệp, trong thời gian còn lại của năm 2018, trên lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, xã sẽ tập trung chỉ đạo thu hoạch dứt điểm vụ lúa Hè thu. Chăm sóc và thu hoạch 430ha mía, đảm bảo năng suất, sản lượng. Tiếp tục chỉ đạo toàn diện, có chiều sâu các chương trình phát triển kinh tế cũng như tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, làm tốt công tác phòng bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục triển khai nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với mô hình phát triển bền vững tại địa phương…

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>