Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả

02/10/2019 | 17:59 GMT+7

Nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mà hiện nay đời sống của người dân thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, từng bước được nâng lên.

Nhờ địa phương định hướng, ông Tùng đã xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết: Mặc dù là thị trấn nhưng thế mạnh của địa phương vẫn là nông nghiệp, với diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 1.400ha, chiếm đến 90% diện tích tự nhiên của thị trấn. Chính vì thế, thời gian qua Đảng bộ và chính quyền thị trấn luôn xác định việc tập trung vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để giúp người dân cải thiện cuộc sống. Nhờ việc định hướng tốt mà hiện nay nhiều loại cây trồng, vật nuôi đang phát huy hiệu quả.

Gắn bó với 1ha mía nhưng không cho hiệu quả, cách đây 3 năm, ông Nguyễn Văn Tùng, ở ấp Tân Thành, thị trấn Búng Tàu, hưởng ứng phong trào chuyển đổi cây trồng do địa phương phát động, ông đã bỏ mía lên liếp trồng cam sành. Vụ vừa rồi vườn cam tuy mới có trái lứa đầu tiên nhưng ông Tùng cũng thu về gần 70 triệu đồng. Ông Tùng chia sẻ: “Do gia đình không có nhiều lao động nên chọn cây cam sành để tiện cho việc chăm sóc. Hiện nay, mặc dù cam sành đang rớt giá, nhiều nhà vườn trồng cam không có lãi nhưng vườn cam của gia đình vẫn cho lợi nhuận. Bởi cam của gia đình sản xuất theo quy trình sạch, không sử dụng thuốc kháng sinh nên rất được thương lái ưa chuộng. Vườn cam đang cho trái, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào thời điểm cận tết”.

Tùy vào điều kiện tự nhiên của từng khu vực mà thị trấn Búng Tàu đã vận động người dân chuyển đổi những loại cây trồng phù hợp, với nhiều loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao như cam xoàn, thanh long ruột đỏ, ổi nữ hoàng, xoài cát chu… Đặc biệt, địa phương đang tập trung vận động người dân chuyển đổi sang cây chanh không hạt gắn với việc liên kết cùng Công ty TNHH MTV The Fruit Republic (Hà Lan) bao tiêu sản phẩm. Theo thống kê, vừa qua địa phương đã thực hiện được 30ha, dự kiến thời gian tới sẽ chuyển đổi thêm 30ha nữa. Song song với việc vận động người dân chuyển đổi, địa phương cũng đã thành lập các HTX trên những diện tích này để thực hiện hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp.

Như HTX nông nghiệp Búng Tàu vừa thành lập với 24 thành viên, diện tích sản xuất 27ha. Ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc HTX nông nghiệp Búng Tàu, cho biết: “Hiện nay, HTX đã xuống giống chanh không hạt được 11ha, trong đó có 1ha đang cho trái, 10ha còn lại cây đã được 4 tháng tuổi đang phát triển tốt. Số diện tích còn lại hiện ngành nông nghiệp huyện và cán bộ kỹ thuật của công ty đang hướng dẫn bà con quy trình đắp mô để tiếp tục xuống giống”.

 Không chỉ có cây ăn trái, thời gian qua thị trấn Búng Tàu còn tập trung chuyển đổi vật nuôi, trong đó chú trọng phát triển thế mạnh con ba ba ở địa phương. Từ vài hộ nuôi ban đầu, hiện nay Búng Tàu đã có 39 hộ nuôi ba ba quy mô lớn (tăng 20 hộ so với năm rồi), thành lập HTX ba ba Búng Tàu với tổng diện tích mặt nước thả nuôi 2,2ha, tổng đàn gần 63.000 con. Ba ba sau 24 tháng thả nuôi sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Hiện nay ba ba thương phẩm được thu mua bình quân tăng hơn 20.000 đồng/kg so với những năm trước. Cụ thể, ba ba loại I (trên 1,5kg) có giá 310.000 đồng/kg, ba ba loại II (dưới 1,5kg) có giá 260.000 đồng/kg, loại III (dưới 1kg) có giá 180.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay thì trung bình 1 ao ba ba khoảng 1.000 con sau 2 năm thả nuôi, trừ hết chi phí sẽ cho thu nhập gần 80 triệu đồng.

Chị Quách Thị Thùy Trang, ở ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Từ khi nuôi ba ba đời sống kinh tế cũng từng bước khấm khá hơn. Hiện nay, phong trào nuôi ba ba phát triển mạnh nên gia đình ương luôn ba ba giống theo đơn đặt hàng ở các tỉnh. Trung bình 5.000 con giống mới đẻ, ương thêm 2 tháng là ba ba sẽ đạt chuẩn 4cm sẽ xuất bán. Với giá bán hiện nay 7.000 đồng/con, trừ hết chi phí thì gia đình còn lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng/đợt và một năm có thể ương được 3 đợt”.

Thời gian qua, thị trấn Búng Tàu đã vận động người dân chuyển đổi được 84ha đất mía, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như xoài, mít, chanh không hạt… nâng tổng diện tích cây ăn trái của toàn thị trấn lên 362ha. Đặc biệt, thông qua phong trào chuyển đổi cây trồng mà Búng Tàu đã xây dựng được 44 mô hình làm ăn hiệu quả kinh tế cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9,6%, tương đương 161 hộ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết thêm: Với những hiệu quả bước đầu của việc chuyển cây trồng, vật nuôi mang lại, trong thời gian tới địa phương tiếp tục vận động người dân thực hiện. Tuy nhiên, việc chuyển đổi tới đây phải tập trung vào những loại cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao, có doanh nghiệp tham gia liên kết bao tiêu. Trước mắt, trong năm 2019 này địa phương sẽ chuyển đổi thêm 30ha chanh không hạt với sự liên kết của Công ty TNHH MTV The Fruit Republic (Hà Lan).

 Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>