Chuyển đổi khoảng 4.000ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác

31/03/2020 | 08:15 GMT+7

(HG) - Theo định hướng của tỉnh Hậu Giang, mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phải đảm bảo đủ nguồn cung cấp lương thực với sản lượng cao hơn tốc độ tăng dân số; không để xảy ra tình trạng thiếu đói lương thực, nâng cao chất lượng bữa ăn; bảo đảm cho nông dân sản xuất lúa có lợi nhuận bình quân trên 30% so với giá thành sản xuất.

Nhiều diện tích lúa kém hiệu quả tới đây sẽ được chuyển đổi sang cây trồng khác.

Theo đó, chuyển đổi khoảng 4.000ha đất lúa một vụ và đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và đất phi nông nghiệp dành cho xây dựng đồng ruộng, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mục tiêu đặt ra là giữ ổn định 77.200ha đất trồng lúa để đảm bảo sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn lúa/năm, đáp ứng yêu cầu trong tỉnh và một phần đóng góp vào sản lượng cả nước. Ngoài ra, khuyến khích mở rộng diện tích và sản lượng các loài cây lương thực khác, cây ăn trái và rau màu. Tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp, bao gồm các hệ thống thủy lợi, hệ thống đường bộ, đầu tư cho nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nông nghiệp nói chung và cây lương thực nói riêng. Chuyển đổi những diện tích trồng lương thực năng suất thấp do nhiễm mặn, hạn hán, lũ lụt… sang trồng các loại cây phi lương thực có giá trị kinh tế cao hoặc nuôi thủy sản.

Ngoài ra, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên đất đai trên cơ sở quỹ đất hiện có, đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các ngành, lĩnh vực, hạn chế đến mức thấp nhất chuyển đổi đất nông nghiệp trồng 2 vụ lúa sang phát triển các khu công nghiệp và khu đô thị, nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực, thực phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến…

Tin, ảnh: H.TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>