Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới

07/09/2017 | 08:58 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh 8 tháng đầu năm 2017 và những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Ông Tuyên cho biết:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (bìa phải) kiểm tra tình hình xây dựng NTM tại xã Thạnh Xuân.

- Để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, đồng thời đưa phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đề ra kế hoạch là cuối năm nay sẽ công nhận thêm từ 2-4 xã NTM. Sau khi ban hành kế hoạch, Ban Chỉ đạo tỉnh tiến hành rà soát từng xã đã đạt từng tiêu chí, từ đó chọn ra 7 xã để phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó, tiến hành chỉ đạo các địa phương trong tỉnh không ngừng quan tâm nâng chất các tiêu chí đã đạt, cũng như triển khai các phần việc để đạt những tiêu chí chưa hoàn thành, đồng thời tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát với sự tham gia của các sở, ban, ngành tỉnh. Qua đây kịp thời uốn nắn, cũng như tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc nhằm giúp xã đạt các tiêu chí như lộ trình đăng ký, nhất là 7 xã có kế hoạch về đích trong năm nay. Bên cạnh đó, Văn phòng điều phối NTM tỉnh cũng mở nhiều lớp tập huấn cho cán bộ xây dựng NTM cấp tỉnh, huyện, xã nhằm không ngừng nâng cao kiến thức xây dựng NTM cho lực lượng này, đặc biệt là cập nhật những quy định mới của Bộ tiêu chí xây dựng NTM trong giai đoạn 2016-2020.

Từ sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, cùng những quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh qua những tháng đầu năm đã đạt kết quả ra sao, thưa ông ?

- Điều đáng phấn khởi là vào dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh 2-9 vừa qua, Hậu Giang có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM là xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ và xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A. Như vậy, tính đến nay (gần 7 năm xây dựng NTM), toàn tỉnh có 19/54 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, có một đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM là thị xã Ngã Bảy. Bên cạnh 2 xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A cũng đang nỗ lực để sớm ra mắt xã NTM, đây là sự kiện gắn với chuỗi hoạt động Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đảm bảo đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM là có từ 2-4 xã được công nhận đạt chuẩn.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020, nhiều địa phương gặp khó trong việc thực hiện đạt một số tiêu chí như thu nhập, hộ nghèo… Vậy Ban Chỉ đạo tỉnh đã có giải pháp gì để giúp các xã đạt những tiêu chí này, thưa ông ?

- Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh xác định việc xây dựng NTM theo Quyết định 1980 (giai đoạn 2016-2020) của Thủ tướng Chính phủ sẽ có nhiều tiêu chí nâng cao về chỉ tiêu thực hiện nên khó thực hiện, nhất là tiêu chí về xét tỷ lệ hộ nghèo theo hướng đa chiều còn dưới 4% mới được công nhận, trong khi quy định trước đó là dưới 7% và không theo hướng đa chiều. Mặc dù là có khó khăn, nhưng ban chỉ đạo từ tỉnh đến xã đều thể hiện sự quyết tâm bằng nhiều việc làm thiết thực. Điển hình, trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Ban chỉ đạo tỉnh, huyện và các sở, ban, ngành đã triển khai rất nhiều đề án của tỉnh như: đề án nâng cao chất lượng hợp tác xã, dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), đề án trạm bơm điện, giống cây trồng, vật nuôi… Từ những đề án này đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao giá trị sản xuất cho người dân, nhất là trên lĩnh vực cây lúa và cây ăn trái. Qua đây, từng bước đưa mức thu nhập của người dân không ngừng nâng lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng…

Để đảm bảo đạt kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh, cũng như Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra là đến cuối năm nay có từ 2-4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, ông có những lưu ý gì đối với các địa phương trong thời gian từ nay đến cuối năm ?

- Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các cấp, các ngành và các đoàn thể ở địa phương nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, tính tự giác cho cán bộ và nhân dân; phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng NTM. Trong 19 tiêu chí, cần phân lập rõ từng nhóm tiêu chí như: Nhóm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhóm nâng cao đời sống nhân dân, nhóm hoàn thiện hệ thống chính trị củng cố quốc phòng - an ninh, nhóm môi trường... trên cơ sở đó xây dựng lộ trình bước đi thích hợp để phấn đấu hoàn thành tiêu chí. Riêng tiêu chí về cảnh quan môi trường cần phát động mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Bên cạnh đó, các xã phải thường xuyên đẩy mạnh việc thực hiện công tác giảm nghèo, đối thoại hộ nghèo. Đồng thời, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, nhận hỗ trợ, đỡ đầu các xã NTM với trách nhiệm chính trị và hành động cụ thể để giúp các xã về đích NTM đúng hẹn...

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>