Dấu ấn xây dựng nông thôn mới

08/02/2019 | 13:43 GMT+7

Năm 2018, huyện Châu Thành A để lại nhiều dấu ấn khi đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới, nhất là xã Trường Long A được công nhận vào dịp cuối năm. Đây cũng là điểm nhấn cho huyện để chào mừng 15 năm thành lập tỉnh Hậu Giang và tiến tới huyện nông thôn mới.

Bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng ông Đồng Văn Thanh (phía trước), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thăm mô hình trồng cây có múi ở huyện Châu Thành A.

Nâng cao đời sống người dân

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em khẳng định: “Bản chất của nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong đó, phát triển sản xuất và tổ chức sản xuất, đặc biệt là các mô hình làm ăn tập thể, mô hình hợp tác xã kiểu mới phải được lan tỏa và nâng cao hiệu lực, hiệu quả để làm sao giúp người dân có thu nhập cao hơn trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Công nhận nông thôn mới là điều đáng mừng nhưng giữ và nâng chất thì đòi hỏi có sự tập trung của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nhất là Đảng bộ các xã. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền các xã phải tập trung cao hơn nữa, đặc biệt là khâu tổ chức sản xuất, cảnh quan môi trường và đây là vấn đề phải làm ngay để tiếp tục nâng chất xã nông thôn mới”.

Sản xuất lúa chất lượng cao là một thế mạnh ở huyện Châu Thành A.

Nắm được mục tiêu của xây dựng nông thôn mới nên các xã ở huyện Châu Thành A đã tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế. Trong đó, đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn, nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, tổ chức nhiều lớp tập huấn, trình diễn mô hình. Ngoài ra, còn đầu tư thủy lợi theo từng khu với đầy đủ hệ thống cống bọng, nhờ vậy mà nhiều vùng sản xuất được khép kín, hiệu quả được nâng lên. Ông Mai Văn Dũng, ở ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, cho hay: “Từ khi có đê bao, trạm bơm, đặc biệt là thực hiện cánh đồng lớn thì năng suất lúa trong mô hình cao hơn bên ngoài khá nhiều. Vụ Đông xuân, nông dân thu hoạch thường đạt năng suất 1,2 tấn/công (1.300m2), lợi nhuận tăng lên đáng kể”.

Đặc biệt thời gian qua, huyện Châu Thành A còn đẩy mạnh chuyển đổi diện tích vườn cây kém hiệu quả, vườn tạp sang trồng các loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao như các loại cây có múi, nhãn Ido, sầu riêng, vú sữa, xoài cát Hòa Lộc. Phát triển mạnh mô hình chăn nuôi, trồng màu, từ đó xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Gia đình ông Huỳnh Văn Tuấn, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, phấn khởi, cho biết: “Bên cạnh người dân tăng gia sản xuất, chính quyền địa phương cũng quan tâm đầu tư xây dựng mới nhiều tuyến đường, cầu bê tông, nhà văn hóa, trường học nên việc đi lại, học hành, vui chơi giải trí của người dân được đáp ứng. Bây giờ việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân trong xã rất thuận lợi. Tất cả đều nhờ vào phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Hướng tới huyện nông thôn mới

Đến cuối năm 2018, huyện Châu Thành A có 5/6 xã được công nhận nông thôn mới; còn một xã là Tân Hòa đang phấn đấu để được công nhận vào đầu năm 2019. Hiện nay, huyện đã hoàn thành 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, còn 3 tiêu chí sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Xã nông thôn mới Thạnh Xuân được tỉnh chọn chỉ đạo xây dựng chuẩn nông thôn mới nâng cao và hiện đã đạt 8/16 tiêu chí. Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho hay: Phát huy thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A sẽ tập trung xây dựng hoàn thành huyện nông thôn mới trong năm 2019 để được công nhận vào năm 2020. Mặc dù chặng đường phía trước có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, vì vậy huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đáng quan tâm là việc xây dựng nông thôn mới ở Châu Thành A thời gian qua luôn đảm bảo tính thực chất, hiệu quả, không hình thức nên đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; giải quyết được yêu cầu bức thiết phục vụ sản xuất và dân sinh như đường giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống công trình cung cấp điện, nước sinh hoạt, tạo chuyển biến về cảnh quan, vệ sinh môi trường nông thôn. Tới đây, huyện cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phù hợp với khả năng và sự đóng góp của người dân nhằm phục vụ cho ấp, xóm của mình ngày càng phát triển. Ông Ngô Xuân Hiền, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới huyện Châu Thành A, cho biết: Huyện tập trung vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế. Tăng cường công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay cho các làng nghề sẵn có của địa phương nhằm phát triển, củng cố làng nghề, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Xã Tân Phú Thạnh, là địa phương được công nhận NTM khá sớm ở huyện Châu Thành A cũng không ngừng nỗ lực để nâng chất các tiêu chí. Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết địa phương luôn củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã được công nhận. Đặc biệt, quan tâm nhiều đến các tiêu chí như thu nhập, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, môi trường và an ninh trật tự xã hội. Cùng với đó là khuyến khích tăng gia sản xuất, nhân rộng các mô hình mới cho hiệu quả kinh tế để nâng cao đời sống người dân.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em nhận định: Qua quá trình phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện cho thấy đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân bằng việc thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay và đã khơi gợi được ý thức của người dân trong việc chung sức cùng chính quyền địa phương làm cho xóm làng thêm đổi mới. Thành công này được đánh dấu khi xã Tân Hòa cũng có kế hoạch công nhận vào đầu năm 2019; qua đây góp phần đưa huyện trở thành đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra...

HOÀI TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích