Điểm son nông thôn mới

10/02/2019 | 09:13 GMT+7

Kết thúc năm 2018, Hậu Giang tiếp tục thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, khi nhìn lại những thành tựu mà Hậu Giang đạt được sau 15 năm thành lập tỉnh thì xây dựng NTM đang là một điểm son.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tại lễ công bố xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, đạt chuẩn NTM. 

Nhiều kết quả ấn tượng

Đón xuân Kỷ Hợi năm nay, người dân xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, có được niềm vui nhân đôi, bởi ngoài việc sửa soạn căn nhà tươm tất để mừng năm mới thì bà con còn hân hoan mừng xã nhà vừa được công nhận xã NTM. Trong đó, điều bà con ở ấp Tân Quới Lộ đang phấn khởi là phía trước nhà vừa được gắn nhiều trụ đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, từ đó làm cho tuyến đường trong ấp được sáng sủa khi màn đêm buông xuống không chỉ giúp bà con đi lại thuận tiện mà còn đảm bảo tình hình an ninh trật tự và tạo không khí rộn ràng ở nông thôn, nhất là vào dịp tết sắp tới đây.

Ông Trương Cảnh Tuyên (thứ 3 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham quan mô hình nuôi ba ba của người dân xã Trường Long A.

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Văn Tuấn, ở ấp Tân Quới Lộ, cho hay: “So với khoảng 5 năm trước thì bức tranh nông thôn nơi đây có sự khác biệt rất lớn. Nhất là đường được nâng cấp, mở rộng khang trang kết hợp với gắn đèn điện chiếu sáng; còn trong sản xuất nông nghiệp cũng được Nhà nước đầu tư đê bao, trạm bơm khép kín nên việc canh tác lúa rất thuận lợi và đạt năng suất cao. Bên cạnh đó, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa… cũng được đầu tư mới và đầy đủ tiện nghi nên đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, học tập cho người dân”.

Không chỉ Bình Thành mà những ngày gần tết đến, xuân về người dân ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, cũng cùng chung niềm vui khi xã nhà vừa tổ chức lễ ra mắt xã NTM. Cái được trong quá trình xây dựng NTM ở Long Trị là Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương luôn thể hiện sự đồng lòng và quyết liệt thực hiện các công việc để đạt tiêu chí. Đặc biệt, với cây trồng chủ lực là quýt đường và nhiều mô hình sản xuất hiệu quả khác nên thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn dưới 4%. Bên cạnh đó, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng sạch, đẹp.

Phấn khởi khi báo cáo kết quả xây dựng NTM trong năm 2018, ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, thông tin: Kết thúc năm 2018, Hậu Giang vui mừng khi có thêm 5 xã nữa được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 1 xã so với kế hoạch đề ra), gồm: Phương Bình (Phụng Hiệp), Phú An (Châu Thành), Trường Long A (Châu Thành A), Long Trị (thị xã Long Mỹ) và Bình Thành (Phụng Hiệp). Qua đây, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh là 27/54 xã, chiếm 50%.

Bước sang đầu năm 2019 này, Hậu Giang sẽ tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh với những thành tựu đạt được ấn tượng, trong đó phong trào xây dựng NTM là một điểm son. Vì khi nhìn lại 8 năm (2010-2018) xây dựng NTM cho thấy những kết quả đạt được khá quan trọng, toàn diện và nổi bật trên các mặt. Cụ thể, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh, vốn doanh nghiệp, mạnh thường quân và sự đóng góp của người dân, tỉnh đã đầu tư và ngày càng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất để tăng thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống về vật chất và tinh thần của người dân nông thôn có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Trong đó, nổi bật là nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã từ 10,34 triệu đồng/người/năm vào năm 2010 lên hơn 38 triệu đồng/người/năm vào năm 2018 (trong đó, ở các xã NTM là 44 triệu đồng/người/năm).   

Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, thông tin thêm: Đến thời điểm này, các xã trong toàn tỉnh đạt bình quân 14,7 tiêu chí/xã, cao hơn bình quân của cả nước là 0,4 tiêu chí/xã; số xã đạt chuẩn NTM chiếm 50%, cao hơn bình quân chung cả nước 10%, các xã còn lại đều đạt từ 8 tiêu chí trở lên và có một đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ những điểm son trong xây dựng NTM trên nên Hậu Giang đang là tỉnh dẫn đầu của vùng ĐBSCL về phong trào này.

Hướng đến xã NTM nâng cao

Trong năm 2018, UBND tỉnh cũng đã ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao (giai đoạn 2018-2020) với 16 tiêu chí để các xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh làm cơ sở củng cố, nâng chất các tiêu chí đã được công nhận trước đó để phấn đấu đạt được xã NTM nâng cao của tỉnh và hướng đến xã NTM kiểu mẫu. Song song với ban hành bộ tiêu chí nâng cao, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh còn chọn 3 xã chỉ đạo điểm thực hiện bộ tiêu chí NTM nâng cao, trong đó xã Đại Thành sẽ đạt 16 tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2018, kế đến là xã Thạnh Xuân vào năm 2019 và xã Long Trị A đến năm 2020.

Tuyến đường ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, được tô đậm với hàng chuỗi ngọc đặc trưng và vườn cây ăn trái đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ kết quả xây dựng NTM nâng cao tại địa phương, ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: Sau thời gian tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục phát huy những mặt ưu điểm sau khi được công nhận xã NTM đầu tiên của tỉnh và vùng ĐBSCL vào cuối năm 2013, đến cuối tháng 12-2018, qua rà soát thì Đại Thành đã hoàn thành 16/16 tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh và dự kiến tổ chức lễ ra mắt vào dịp lễ 30-4-2019. Điều mà người dân của xã đang cảm thấy hài lòng là địa phương không ngừng hoàn thiện hệ thống giao thông, hỗ trợ phát triển sản xuất với thế mạnh về cây ăn trái (cam sành) và xây dựng cảnh quan môi trường thêm khang trang, sạch đẹp.

Song song với Đại Thành thì thị xã Ngã Bảy cũng chỉ đạo quyết liệt cho xã Tân Thành và Hiệp Lợi thực hiện bộ tiêu chí NTM nâng cao để phấn đấu hoàn thành trong năm 2019, phấn đấu để thị xã đạt nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao vào năm 2020 nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cùng với các địa phương của thị xã Ngã Bảy thì xã Thạnh Xuân (huyện Châu Thành A) và Long Trị A (thị xã Long Mỹ) cũng thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của mình trong việc tiến tới xã NTM nâng cao bằng nhiều việc làm cụ thể. Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: Xã đang tiếp tục phân kỳ đầu tư để nâng chất cơ sở hạ tầng nông thôn như: giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện, nước sạch... Bên cạnh đó, sẽ định hướng phát triển sản xuất theo quy hoạch với nhóm cây trồng, vật nuôi phù hợp xu hướng của thị trường tiêu thụ; đồng thời nâng chất tuyến đường đẹp, kiểu mẫu để làm nền tảng cho xã NTM nâng cao .

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin: Trong năm 2019, tỉnh sẽ tiếp tục chọn 5 xã để tập trung chỉ đạo và phấn đấu đến cuối năm có ít nhất 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Cùng với đó là chọn và triển khai thực hiện 8 khu dân cư ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Ngoài ra, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh sẽ chỉ đạo một thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và một huyện đạt chuẩn NTM cấp huyện; đồng thời tổ chức ra mắt một xã NTM nâng cao theo 16 tiêu chí của tỉnh. Bên cạnh đó, Văn phòng điều phối NTM tỉnh sẽ tập trung triển khai các nội dung thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại các địa phương, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát để chương trình đạt được những hiệu quả thiết thực.

 

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>