Diễn tập chữa cháy rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

26/04/2019 | 08:58 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 25-4, Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh phối hợp với ngành kiểm lâm, công an tỉnh, huyện Phụng Hiệp, cùng chính quyền địa phương và Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (Khu bảo tồn) tổ chức buổi diễn tập chữa cháy rừng tại Khu bảo tồn.

Cán bộ Kiểm lâm và lực lượng chữa cháy của Khu bảo tồn tiến hành dập tắt lửa tại buổi diễn tập.

Tình huống giả định là đốt ngọn tràm sau khi được khai thác của người dân tại khoảnh 35 dẫn đến cháy rừng. Khi nhận được tin báo bất ngờ từ lực lượng trực tháp canh, Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) của Khu bảo tồn tiến hành thông báo vị trí cháy và điều động lực lượng từ 3 trạm là Bửu Long, Gò Lức, Long Phụng, cùng khối văn phòng nhanh chóng điều phương tiện, thiết bị, cùng lực lượng ứng trực khẩn trương đến khu vực cháy để tham gia chữa cháy. Sau gần 10 phút nhận tin báo, lực lượng chữa cháy của các trạm, cùng với sự huy động từ lực lượng quần chúng nhân dân (tổng số khoảng 60 người) đã lần lượt đến địa điểm cháy và triển khai nhanh đội hình tiếp cận, kết hợp thực hiện các thao tác khống chế sự lây lan của ngọn lửa sang diện rộng rồi tiến hành dập tắt đám cháy. Sau gần 1 giờ thực hiện chữa cháy, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn, diện tích ngọn tràm bị thiêu rụi khoảng 3.000m2. 

Sau buổi diễn tập, các thành viên trong Ban chỉ huy PCCCR tỉnh, huyện đánh giá cao công tác sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố bất ngờ xảy ra của Khu bảo tồn trong PCCCR, nhất là lực lượng tham gia chữa cháy khá hùng hậu, trong đó có sự tham gia tích cực của đông đảo người dân; đồng thời máy móc, nhiên liệu cũng được chuẩn bị chu đáo, lực lượng chữa cháy sử dụng thành thạo… Ngoài ra, thành viên Ban chỉ huy PCCCR cũng cho rằng, trước tình hình nắng nóng gay gắt như hiện nay, đặc biệt là thực bì trên các cánh rừng tại Khu bảo tồn rất khô hanh và dự báo rừng cũng đang ở cấp IV (cấp nguy hiểm). Do đó, buổi diễn tập lần này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, nhân viên và quần chúng nhân dân trong công tác PCCCR. Bên cạnh đó, còn nhằm nâng cao kỹ năng, kỹ thuật phối hợp chữa cháy, năng lực chỉ huy, điều hành, tổ chức của lực lượng PCCCR tại chỗ, cũng như nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các trạm, tổ khi tham gia chữa cháy để tạo thế chủ động trước mọi tình huống, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

 HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>