Đoàn thể chung tay xây dựng nông thôn mới

13/11/2019 | 21:06 GMT+7

Để có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM thì thời gian qua các đơn vị đoàn thể của huyện Châu Thành A đã có những đóng góp tích cực.

Mô hình cổng rào an ninh trật tự đã góp phần giữ bình yên cho các vùng nông thôn của huyện Châu Thành A.

Nhiều phong trào đoàn thiết thực

Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, cho biết: Xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng NTM, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chủ động xây dựng chương trình hành động với các chỉ tiêu, nội dung cụ thể để triển khai tới 100% cơ sở Đoàn trực thuộc. Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã tổ chức quán triệt và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về mục đích, ý nghĩa mà chương trình muốn hướng đến. Từ việc triển khai có hiệu quả những công việc trên đã góp phần phát huy vai trò tuổi trẻ tình nguyện, xung kích, sáng tạo, “Mỗi thanh niên - một hành động thiết thực” trong đảm nhận việc mới, việc khó và gương mẫu cùng Nhân dân xây dựng NTM với nhiều việc làm thiết thực.

Một trong những điểm nổi bật trong các việc làm của đoàn viên, thanh niên Châu Thành A trong thời gian qua là phong trào “Tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, Huyện đoàn đã tổ chức ra quân thực hiện nhiều công trình thanh niên cấp huyện. Điển hình, Huyện đoàn đã phối hợp với xã Trường Long Tây trồng 2.000 cây cao kiểng, với tổng chiều dài 3.500m, có trên 350 cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên tham gia, tổng kinh phí trên 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn tổ chức trồng 1.500 cây phượng đỏ và hoa hoàng hậu của tuyến Đường 931B từ ấp Nhơn Thuận 1A của xã Nhơn Nghĩa A đến ấp 4A của thị trấn Bảy Ngàn, với tổng chiều dài trên 7.000m, kinh phí thực hiện trên 22 triệu đồng. Đặc biệt, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công trình kè mé chống sạt lở tại thị trấn Một Ngàn với chiều dài trên 1.500m, trị giá trên 100 triệu đồng.

Ngoài những công việc trên, các đội thanh niên tình nguyện còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân về bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường ở nông thôn. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức cho thanh thiếu niên tham gia dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư như: bắt ốc bươu vàng, diệt chuột, phát quang đường làng ngõ xóm; đồng loạt tổ chức ra quân phòng chống dịch bệnh thông qua các đợt cao điểm về Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới (5-6) hay Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn… Bình quân mỗi năm, các cơ sở đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện Châu Thành A thực hiện khoảng 20 công trình, phần việc; đồng thời 10 đội thanh niên tình nguyện trong ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai cũng ra quân bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương khoảng 40 cuộc. Qua đây, góp phần cùng chính quyền địa phương trong huyện làm thay đổi bộ mặt nông thôn từng ngày.

Ngoài phong trào trên, nhiều đoàn viên, thanh niên của Huyện đoàn Châu Thành A còn xây dựng mô hình tổ chức sản xuất và xung kích trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên của huyện còn thành lập, nhân rộng mô hình câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, câu lạc bộ trang trại trẻ, các tổ đội nhóm thanh niên giúp đỡ nhau lập nghiệp tại các địa phương. Đến năm 2019, toàn huyện có 5 mô hình hợp tác thanh niên làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, với 23 thành viên tham gia.

Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, cho biết thêm: Để cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” thực sự đi vào chiều sâu và thiết thực, Ban Thường vụ Huyện đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên huyện tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các ngành chức năng của huyện và chính quyền địa phương để phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng xung kích tình nguyện, từ đó có những đóng góp tích cực và hiệu quả hơn trong công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Đảm bảo an ninh trật tự

Cùng với đoàn thanh niên, ngành công an huyện Châu Thành A cũng có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM cho huyện, mà cụ thể là tiêu chí số 19 về tình hình an ninh trật tự. Theo đó, xác định đảm bảo an ninh trật tự tốt tại địa phương sẽ góp phần giúp người dân an tâm sản xuất, tạo môi trường sống yên bình ở nông thôn nên từ khi huyện Châu Thành A thực hiện chủ trương xây dựng NTM, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, cũng như các tệ nạn xã hội luôn được ngành công an huyện chú trọng và ngày càng đạt hiệu quả thông qua việc triển khai nhiều mô hình thiết thực. Cụ thể như mô hình “camera an ninh trật tự”, “loa tuyên truyền pháp luật lưu động”, “số điện thoại đường dây nóng và hộp thư tố giác tội phạm”, “tuyên truyền phổ biến pháp luật và phát động đăng ký giữ gìn an ninh trật tự”. Nhờ các mô hình trên, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian qua rất ổn định, tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội hàng năm đều giảm, giải quyết tốt tình hình an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh và đặc biệt không có tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội.

Địa phương điển hình cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là ở xã Trường Long A. Do đây là địa phương có diện tích rộng lại giáp ranh với một số địa bàn lân cận ngoài tỉnh nên vấn đề về an ninh trật tự ở đơn vị này trước đây diễn biến khá phức tạp và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhưng từ khi mô hình “loa tuyên truyền lưu động” và “cổng rào an ninh trật tự” được thực hiện thì tình hình đã cải thiện đáng kể, qua đây giúp xã giữ vững tiêu chí an ninh - trật tự hàng năm sau khi được công nhận.

Ông Nguyễn Văn Sang, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A, bộc bạch: “Cổng rào an ninh trật tự được xây dựng bằng trụ bê tông kiên cố, xung quanh là hàng rào lưới B40 và còn có thêm hai cánh cửa sắt có khóa. Khi có báo động gì về tình hình trộm cắp thì người dân chỉ cần ra khóa hai đầu cổng lại là có thể dễ dàng bắt kẻ trộm. Nhờ vậy, từ ngày có cổng rào an ninh trật tự ở mỗi xóm, ấp trong xã đến nay thì tình hình trộm cắp giảm đáng kể và bà con cũng yên tâm hơn khi về đêm”.

Hiện nay, về các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành A, đi trên những con đường liên ấp được trải bê tông rộng rãi hay trên những cây cầu bắc qua dòng kênh nối các ấp sẽ dễ dàng bắt gặp những cổng rào an ninh trật tự. Hình ảnh này chính là một trong những biểu hiện cụ thể của phong trào “chung sức xây dựng NTM” được ngành công an huyện Châu Thành A thực hiện quyết liệt trong thời gian qua để góp phần tạo sự bình yên cho các vùng quê NTM Châu Thành A như hôm nay.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Châu Thành A, không riêng gì ngành công an và đoàn thanh niên huyện mà trong quá trình xây dựng NTM, địa phương còn nhận được nhiều mô hình và cách làm hay từ các đoàn thể khác của huyện để góp phần giúp địa phương đạt chuẩn NTM như hôm nay. Chẳng hạn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, thực hiện mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân” tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông gắn với xây dựng NTM; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động phong trào thi đua như: “Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “tham gia các mô hình 5 không 3 sạch kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Phụ nữ Hậu Giang với văn hóa giao thông, tham gia xây dựng nông thôn mới” hay Hội Nông dân phát động trong cán bộ, hội viên và nông dân xây dựng mô hình tham gia bảo vệ môi trường, mô hình nông dân sản xuất giỏi...

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện đã nhận thức rõ về vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, sau thời gian ngắn thực hiện ban đầu, phong trào xây dựng NTM dần có sức lan tỏa sâu rộng bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt hàng năm, từng đoàn thể của huyện đều xây dựng kế hoạch và có nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm giúp các xã sớm đạt những tiêu chí NTM liên quan đến ngành mình phụ trách. Mặt khác, cộng với sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội nên chương trình xây dựng NTM của huyện đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng phát triển. Nhằm tiếp tục phát huy niềm vui khi huyện nhà vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM, Châu Thành A đang đề ra nhiều mục tiêu trọng tâm trong xây dựng NTM vào giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đề ra thì vai trò của các đoàn thể trong huyện vẫn là nòng cốt nên UBND huyện đề nghị các đoàn thể tiếp tục phát huy những mặt đã làm được để góp phần xây dựng quê hương Châu Thành A ngày thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>