Đoàn thể tham gia xây dựng nông thôn mới

26/10/2017 | 09:28 GMT+7

Bằng nhiều hình thức, đoàn thể các cấp trong huyện Châu Thành A đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Tuyến đường đẹp Nguyễn Việt Hồng là thành quả của các chị em trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thạnh Xuân.

Để phong trào xây dựng NTM phát triển sâu rộng và hiệu quả, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A đã ban hành kế hoạch chung về các chương trình phối hợp tham gia xây dựng NTM của các đoàn thể chính trị - xã hội. Nội dung phối hợp chủ yếu là tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Ông Trần Văn Triều, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Trên cơ sở kế hoạch đề ra, các đoàn thể chính trị - xã hội tùy theo nhiệm vụ của từng ngành sẽ thống nhất phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể từng cấp, triển khai thực hiện các nội dung gắn với 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thạnh Xuân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới đến các chị, em hội viên, giúp họ hiểu được quyền lợi, trách nhiệm bản thân trong xây dựng NTM. Các hoạt động, mô hình thiết thực được tổ chức như: Đường sáng tỏ, ngõ sạch đẹp; hành động nhỏ, ý nghĩa lớn; tổ hùn vốn của phụ nữ để mua bảo hiểm y tế…

Nhìn hàng hoa hai bên đường Nguyễn Việt Hồng rực rỡ màu đỏ của cây huyết rồng từ thành quả của chị em trong xã, bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, cho biết: “Khi phát động phong trào, chị em chúng tôi rất đồng tình. Bởi việc cùng dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hàng rào cây xanh là điều hết sức cần thiết trong việc bảo vệ môi trường, giúp môi trường ngày càng đẹp hơn. Bây giờ, tuyến đường được như thế này, chị em trong ấp cảm thấy vui vô cùng”.

Không những xây dựng các tuyến đường đẹp, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thạnh Xuân còn thành lập mô hình “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” ở 3 ấp gồm So Đũa Lớn, Trầu Hôi A, Xẻo Cao. Theo đó, hội đã thực hiện thí điểm thu mua bao bì, túi nilon, hộp xốp đã qua sử dụng với giá 5.000 đồng/kg. Nguồn kinh phí này được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã vận động từ nguồn xã hội hóa. Số lượng rác thải sau khi thu gom sẽ được đem đốt ở các điểm hố đốt rác của xã. Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã, qua gần 5 tháng phát động, số lượng thu gom đã lên đến 40kg, số rác này được tiêu hủy định kỳ mỗi tháng, giúp hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Phạm Thị Hoa, nhóm trưởng nhóm phụ nữ tiết kiệm ở ấp So Đũa Lớn, chia sẻ: “Việc tổ chức thu mua như trên thật sự rất có ích. Việc làm này đã tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường và giúp chị em tập thói quen tiết kiệm, có thêm nguồn thu nhập chi tiêu trong gia đình”. Theo bà Hoa, do điều kiện kinh tế của mỗi chị em trong xã khác nhau nên việc xây dựng hố đốt rác vẫn còn hạn chế. Do đó, tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn xảy ra. Nhưng sau khi thực hiện mô hình trên, việc thu gom đã thực hiện tích cực hơn. Nếu trước đây, mỗi nhà chỉ thu gom 2-3kg thì con số này đã tăng lên gấp nhiều lần.

Bà Trần Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thạnh Xuân, cho biết: Để chị em tham gia xây dựng nông thôn mới một cách hiệu quả, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong vận động quần chúng nhân dân chung tay xây dựng NTM, lựa chọn những mô hình phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, nhân rộng các mô hình có hiệu quả để giúp người dân nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Triều, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Tính đến nay, toàn huyện Châu Thành A đã có 4/6 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã còn lại đang hoàn thiện các tiêu chí. Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, quyết tâm của huyện sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị để đạt theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>