Đổi thay ở xã anh hùng

19/09/2017 | 08:14 GMT+7

Là vùng căn cứ cách mạng, mang nhiều vết tích của chiến tranh, nhưng khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đã biết phát huy mọi nguồn lực. Sau 6 năm triển khai xây dựng, nơi đây đã có nhiều đổi mới.

Hạ tầng được xây dựng đã giúp Phương Bình phát triển nhanh trong vài năm trở lại đây.

Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho hay: Do có khu căn cứ Tỉnh ủy đóng trên địa bàn nên trong kháng chiến Phương Bình là một trong những vị trí chiến lược quan trọng. Là nơi giao tranh ác liệt giữa ta và địch. Chiến tranh kết thúc, để lại cho Phương Bình nhiều hậu quả nặng nề. Kinh tế nghèo nàn, sản xuất lạc hậu, đời sống của hộ dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, đã từng bước làm thay đổi bộ mặt của địa phương.

Từ nền tảng xã văn hóa, năm 2011 Phương Bình bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Những bước đi đầu tiên của địa phương là rà soát, phân chia lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí. Trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, vừa giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân vừa thúc đẩy kinh tế phát triển. Như tuyến đường bê tông có chiều dài hơn 4km, ngang 2,5m nối liền 3 ấp Phương Thạnh, Phương An và Phương Hòa vừa được đưa vào sử dụng trong năm 2016, tổng kinh phí trên 2,6 tỉ đồng. Từ khi hoàn thành đến nay đã mở ra một hướng phát triển mới cho khu vực này. Ông Huỳnh Văn Hóa, ở ấp Phương Thạnh, cho hay: “Người dân mong mỏi tuyến đường này rất lâu nên khi Nhà nước triển khai ai cũng đồng tình thực hiện. Người thì góp tiền, góp công, đốn cây, hoa màu trên tuyến để công trình được thi công thuận lợi. Khi tuyến đường hoàn thành đã giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, nhất là học sinh đến trường”.

Chính sự đồng lòng của người dân mà mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh. Hiện xã có 8 ấp với tổng số 32km đường giao thông được cứng hóa. Nếu như những năm trước đây, người dân ngán ngẩm bởi những con đường mưa lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân thì hôm nay nhiều con đường liên ấp đã được xây dựng và nâng cấp, mở rộng, phục vụ nhu cầu đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản của người dân. Ông Ngô Phước Thuận, ở ấp Phương Hòa cho hay: “Trước kia, khi lộ chưa thông thoáng thì vận chuyển hàng hóa đa phần bằng ghe, xuồng. Việc đi lại khó khăn nên thương lái thường ép giá nông dân, mua thấp hơn từ 100-200 đồng/kg lúa. Nhưng từ khi hệ thống giao thông hoàn chỉnh, phân bón, hàng hóa đều được vận chuyển bằng xe, tiết giảm được thời gian và tiền bạc. Đặc biệt là nông sản làm ra không còn cảnh bị thương lái ép giá”.

Cùng với việc xây dựng hệ thống giao thông nông thôn thì việc đầu tư cải tạo môi trường, xây dựng cảnh quan cũng được người dân địa phương quan tâm. Lồng ghép trong cuộc họp tổ, nhóm các cấp hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo các tiêu chí và bảo môi trường gắn với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa phương. Nhờ vậy, mà người dân có ý thức hơn trong việc xây dựng môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn xã có hơn 34.000 hộ gia đình có hàng rào cây xanh cắt tỉa gọn ràng, chiếm 90% tổng số hộ của toàn xã. Ông Trần Minh Thắng, Trưởng ấp Phương Quới C, cho hay: “Khi địa phương triển khai một chủ chương hay một công trình, phần việc nào đó, ấp cũng tiến hành đem ra họp dân, phổ biến quy cách, hình thức làm. Chọn những gia đình thực hiện tốt để làm điểm nhân rộng, chính vì vậy mà bà con trong ấp rất đồng tình cùng nhau ra sức thực hiện”.

Hạ tầng phát triển kéo theo kinh tế của xã Phương Bình cũng có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, sau 6 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã xây dựng được 75 mô hình cho thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên. Thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người/năm tăng, 19 triệu đồng so với năm 2011. Hộ nghèo còn 12%, giảm 7% so với thời điểm năm 2011. Như trường hợp của ông Ngô Văn Nhựt, ở ấp Phương Quới C. Cách đây 3 năm, gia đình ông thuộc diện khó khăn, được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, giới thiệu đi tham quan mô hình sản xuất cam xoàn ở xã Phương Phú về ông lên liếp trồng hơn 300 gốc cam. Vụ vừa rồi tuy vườn cam chỉ mới cho trái chiếng nhưng ông cũng thu nhập trên 50 triệu đồng. Ông Nhựt cho biết: “Trước đây gia đình rất khó khăn, có đất nhưng không thể sản xuất nên con cái đều đi làm ăn xa. Nhưng từ khi được địa phương giới thiệu mô hình sản xuất phù hợp nên kinh tế gia đình có bước tiến triển hơn trước”.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tính đến cuối tháng 6-2017, xã Phương Bình đã đạt 16 tiêu chí. 3 tiêu chí còn lại chưa đạt là hộ nghèo, thu nhập và cơ sở vật chất văn hóa. Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết thêm: Đối với hai tiêu chí là hộ nghèo và thu nhập, hiện nay địa phương xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nguồn vốn hỗ trợ để có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, mở rộng các ngành nghề, mô hình sản xuất. Khi các mô hình được xây dựng thành công thì xã sẽ đạt đồng thời hai tiêu chí này. Còn về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay đã khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Phương Bình có diện tích hơn 7.900m2, tổng kinh phí đầu tư trên 10 tỉ đồng. Riêng 7 nhà thông tin ấp sẽ có 5 xây dựng mới và 2 nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí trên 7 tỉ đồng. Mặt khác, 16 tiêu chí đã đạt, hiện nay xã cũng tập trung nâng chất, phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào cuối năm nay.

“Qua mỗi chặng đường, Phương Bình đều đạt được những thành quả đáng phấn khởi. Trong kháng chiến, người dân Phương Bình anh dũng trong chiến đấu, còn trong công cuộc xây dựng NTM thì Đảng bộ và nhân dân trong xã cũng đã phát huy được truyền thống của một xã anh hùng để ra sức thực hiện các tiêu chí. Chính từ sự quyết tâm này mà chỉ trong một thời gian ngắn bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân nơi đây đã có sự thay đổi rõ nét. Đường sá khang trang sạch đẹp, đời sống người dân được cải thiện từng ngày; trật tự an toàn xã hội được kiềm chế và giữ vững”, ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp cho hay. 

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>