Đổi thay từ cây khóm

16/01/2019 | 08:18 GMT+7

Từ một xã còn nhiều khó khăn trong những ngày đầu chia tách, sau hơn 10 năm (2007-2019) nhờ nỗ lực vượt khó của các cấp chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, trong công cuộc xây dựng quê hương nên giờ đã hoàn toàn đổi mới.

Thương lái thu mua khóm của người dân xã Hỏa Tiến.

Dạo quanh một vòng trên con đường làng dọc bờ sông Cái Lớn, tôi bỗng dưng thấy lạ bởi sự đổi mới nơi này, nhà cửa khang trang, rẫy khóm bạt ngàn đang hồi đơm hoa kết trái. Mọi người như bộn bề hối hả, người bận lo việc sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón tết, người bận tay chăm sóc lại hoa cảnh trước nhà. Hòa trong tiếng gió, là tiếng các bác nông dân gọi nhau í ới, nghe vang vọng cả cánh đồng khóm đang bước vào mùa thu hoạch rộ.

Lão nông Bảy Thanh (Dương Văn Thanh), ở ấp Quyết Thắng, xã Hỏa Tiến, cho hay: “Lâu lắm rồi bà con trồng khóm ở miệt Cầu Đúc này mới bán được khóm giá cao trong những ngày cận tết này. Ai cũng lấy làm mừng, vì năm nay có tiền ăn tết lớn. Mấy mươi năm qua, hầu hết bà con ở đây sống nhờ vào cây khóm, giống khóm mà người dân đang trồng là khóm Queen”.

Ông Bảy Thanh bây giờ cũng đã sắp bước sang cái tuổi 74, cũng ngần ấy thời gian ông lớn lên trên quê hương Hỏa Tiến này. Ông hiểu rất rõ trái khóm Cầu Đúc phải trải qua biết bao thăng trầm giá cả, nhưng người dân xã Hỏa Tiến không thể bỏ khóm. Bởi cây khóm đã nuôi sống biết bao thế hệ gia đình, từ việc ăn ở, học hành đến xây cất được nhà, vươn lên thoát nghèo… đều từ trái khóm mà có. Hầu hết người dân trồng khóm trong xã gần đây thấy an tâm hơn do giá cả và đầu ra của trái khóm được ổn định. Thị trường tiêu thụ ở các nhà máy chế biến đang mở rộng mạng lưới thu mua, giá khóm cũng dao động ở mức 7.000-7.500 đồng/trái từ 1kg trở lên tại rẫy. Năng suất khóm trái quân bình cũng từ 14-18 tấn trái/ha, cao hơn rất nhiều so với những năm về trước. Đó là nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương và cán bộ khuyến nông thường xuyên tập huấn kỹ thuật cho nông dân cách chăm sóc nên tránh được nhiều rủi ro và thiệt hại về sâu bệnh. Sau vụ thu hoạch, trừ đi các khoản chi, người trồng khóm có thể còn lời vài chục triệu đồng/ha.

Ông Lê Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Tiến, cho biết sau chia tách xã năm 2007 đời sống người dân còn nhiều khó khăn, diện tích cây khóm còn hạn chế. Xác định cây khóm là cây có giá trị kinh tế cao, có thể giúp được người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực. Nhất là liên kết với ngân hàng giúp dân vay vốn cải tạo từ vườn tạp sang trồng khóm, nâng diện tích cây khóm trong toàn xã hiện nay lên đến 1.009ha. Đời sống người dân từng bước được thay đổi, thu nhập đầu người cũng từng bước được nâng lên từ 27 triệu đồng/người/năm, nay đã hơn 41 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo trong xã cũng giảm xuống chỉ còn 45 hộ và xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 1-2018.

Bài, ảnh: QUANG HẢI 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>