Đổi thay từ phong trào xây dựng nông thôn mới

05/12/2018 | 08:38 GMT+7

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và đổi mới trong cách làm, sau gần 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phụng Hiệp đã có 3/12 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 6-13 tiêu chí.

Huyện Phụng Hiệp đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Lê Công Lý, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, kiêm Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, cho biết: Huyện Phụng Hiệp là địa phương có diện tích rộng, dân số đông. Toàn huyện có 12 xã triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nên quá trình thực hiện được tính toán rất kỹ. Mỗi năm huyện đều có đánh giá cụ thể về thế mạnh và tiềm năng của từng địa phương, chọn ra một xã để tập trung đầu tư xây dựng, tránh tình trạng đầu tư dàn trải không hiệu quả.

Phấn đấu để Bình Thành đạt chuẩn NTM

Những ngày này đi dọc các tuyến đường nông thôn ở xã Bình Thành rất dễ nhận thấy không khí phấn chấn của người dân địa phương. Không ai bảo ai, mỗi người một việc, nào là dọn dẹp lại cảnh quan trước nhà, trồng thêm hoa cặp các tuyến lộ để tạo bộ mặt khang trang hơn cho ngày địa phương đón danh hiệu NTM tới đây. Bà Nguyễn Thị Ba, ở xã Bình Thành, cho biết: “Xây dựng NTM là công việc chung, Nhà nước chỉ đạo người dân thực hiện. Chính vì thế, người dân chúng tôi sẽ ra sức làm cho tuyến đường đẹp hơn chờ ngày công nhận”.

Theo đánh giá, đến nay xã Bình Thành đã đạt 13/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại sẽ được công nhận vào cuối năm. Sau hơn 5 năm tập trung xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân Bình Thành đã có sự cải thiện đáng kể. Toàn xã hiện có 42 mô hình sản xuất cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, cá biệt có mô hình trồng dưa lưới ở ấp Tân Long A cho thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm. Nâng dần thu nhập của người dân trong xã lên 41 triệu đồng/người/năm, tăng 26 triệu đồng so với năm 2011; hộ nghèo toàn xã hiện còn 3,88%. Ông Phan Hữu Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, cho biết: Xã có được những bước phát triển nhanh trong công cuộc xây dựng NTM, đặc biệt là đời sống của người dân được cải thiện qua từng năm là do địa phương đã quy hoạch thành công các vùng sản xuất. Với diện tích gần 4.500ha, xã Bình Thành đã quy hoạch thành 3 vùng với các loại cây chủ lực như lúa, cây có múi, nhãn Ido.

Tiếp tục nâng chất xã NTM

Tính đến nay, sau hơn 7 năm tập trung xây dựng NTM, huyện Phụng Hiệp đã có 3/12 xã đạt chuẩn là: Thạnh Hòa, Phương Phú, Phương Bình. Trở lại thăm xã NTM đầu tiên của huyện Phụng Hiệp, dù đã đạt chuẩn NTM cách đây gần 4 năm nhưng ngày ngày người dân xã Thạnh Hòa vẫn tiếp tục ra sức xây dựng và nâng chất tiêu chí cảnh quan môi trường để xóm làng thêm sạch, đẹp. Ông Nguyễn Chí Sung, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: Đạt chuẩn NTM không phải là điểm kết thúc mà đó chỉ mới là điểm khởi đầu. Chính vì thế mà thời gian qua, Đảng bộ và Nhân dân xã Thạnh Hòa luôn ra sức nâng chất các tiêu chí từ cảnh quan môi trường đến nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Bằng cách cho các cơ sở kinh doanh và người dân trên địa bàn xã cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.

Còn đối với xã Phương Phú, thời gian qua bên cạnh việc duy trì các tiêu chí thì Ban chỉ đạo xã cũng tập trung nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập của người dân. Theo thống kê thời điểm mới được công nhận NTM vào năm 2015 thì xã chỉ có 200 mô hình sản xuất cho thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên. Thu nhập bình quân của người dân trong xã chỉ đạt 29 triệu đồng/người/năm thì đến nay toàn xã đã xây dựng và nhân rộng được thêm gần 100 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên, nâng thu nhập bình quân toàn xã lên 41 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Do là huyện nông nghiệp, vì thế định hướng của huyện trong thời gian tới sẽ tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả quy hoạch, phát triển sản xuất hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực của từng xã. Để từ đó làm cơ sở giúp các địa phương xây dựng thành công xã NTM, cũng như từng bước tiến tới xây dựng các tiêu chí của bộ tiêu chí NTM nâng cao.

Gần 7 năm qua, huyện Phụng Hiệp huy động trên 2.012 tỉ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 60 tỉ đồng, nguồn vốn tín dụng là 1.015 tỉ đồng, vốn từ Nhân dân 405 tỉ đồng. Riêng trong năm 2018, huyện Phụng Hiệp đã huy động gần 14 tỉ đồng cho việc xây dựng NTM ở địa phương.

 

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>