Dồn sức cho sản xuất nông nghiệp

07/10/2019 | 08:20 GMT+7

Nhờ có thế mạnh về nông nghiệp nên thời gian qua xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, tập trung đẩy mạnh sản xuất, củng cố các mô hình kinh tế tập thể, khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, kết hợp nhiều loại cây trồng trên cùng diện tích đất để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân trồng rau màu trong vườn cây ăn trái để có thêm thu nhập.

Về tình hình sản xuất nông nghiệp, hiện nay diện tích lúa Thu đông trên địa bàn đang thu hoạch trên 750ha trong tổng số 1.430ha. Dự kiến tháng 10 sẽ thu hoạch dứt điểm diện tích còn lại. Năng suất bình quân đạt 5,5 tấn/ha, giá bán một số giống lúa như OM18 là 5.200 đồng/kg, OM5451 là 4.900 đồng/kg, cao hơn so với vụ trước nên người dân khá phấn khởi. Hiện xã Vị Thanh tiếp tục tập trung chỉ đạo thu hoạch dứt điểm vụ lúa Thu đông, không chủ quan, lơ là trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường, gia cố bờ bao, bơm thoát nước khi cần thiết để bảo vệ diện tích đang thu hoạch. Bên cạnh đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ Đông xuân.

Trên địa bàn xã có 2 HTX hoạt động sản xuất lúa, liên kết thu mua lúa hàng hóa, lúa giống, cung ứng phân bón và các dịch vụ khác trước, trong và sau thu hoạch. Ông Huỳnh Phước Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Vị Thanh, cho biết từ khi thành lập, HTX hỗ trợ bà con từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Đến cuối vụ đều có công ty bao tiêu ổn định với giá từ bằng đến cao hơn so với  thị trường, đảm bảo các thành viên và nông dân tham gia trồng lúa được bao tiêu có lãi. Đặc biệt, vụ lúa Đông xuân tới một phần diện tích trong HTX được chọn triển khai mô hình canh tác lúa thông minh ứng dụng công nghệ cao nên ông Hải và các thành viên nơi đây tỏ ra phấn khởi vì ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sẽ góp phần vào việc nâng cao hoạt động của HTX, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường về lúa hàng hóa cũng như lúa giống.

Ngoài cây lúa, địa phương còn phát triển sản xuất các loại rau màu như cải, hẹ, rau gia vị, dưa leo và các loại cây ăn trái như bưởi da xanh, chanh không hạt. Trong 9 tháng đầu năm, diện tích cây ăn trái và rau màu khác cũng phát triển vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó rau màu đạt 265ha, cây ăn trái các loại 223ha. Nhiều hộ dân còn thực hiện các mô hình kết hợp vừa cây ăn trái và rau màu để lấy ngắn nuôi dài, tận dụng hết đất trồng.

Ông Ngô Văn Trí là một trong những hộ trồng rau màu quanh năm ở ấp 5. Hơn một năm trước, ông Trí đã chuyển một phần đất ruộng thành vườn khoảng 5 công. Trên đất này, ông chia liếp và mua 200 cây bưởi da xanh về trồng. Sở dĩ ông chọn loại cây này bởi thấy so với các loại cây khác thì giá cả ít biến động hơn, đầu ra cũng khá ổn định. Ông Trí cho hay: “Tôi đang cố gắng chăm sóc vườn bưởi theo hướng sản xuất an toàn, hạn chế sử dụng phân hóa học mà thay vào đó là các loại phân hữu cơ”.

Phần diện tích liếp trống ông Hải tiếp tục trồng cải xanh, cải thìa và các loại rau khác xen kẽ để đón nhu cầu thị trường. Mấy ngày nay, vào đợt ông thu hoạch cải thìa để bán cho các mối quen tại chợ được khoảng 200kg với giá bán 10.000 đồng/kg. Đây là khoản thu nhập chính của gia đình trong khi chờ bưởi cho trái. Ngoài ra, ở các mương giữa liếp ông Hải thả thêm cá mè, cá chép, bắt thêm cá đồng thả vào nuôi, vừa giúp cải thiện bữa ăn gia đình, tiết kiệm tiền chợ hàng ngày mà lâu dài còn có thể bán.

Ông Phạm Viết Khởi, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, thông tin thêm: Từ nay đến cuối năm, xã Vị Thanh cần tập trung hỗ trợ các HTX, THT củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Vận động bà con cải tạo vườn tạp, tăng gia sản xuất, khai thác hiệu quả diện tích đất trồng. Bên cạnh đó, để giải quyết phần nào những trăn trở của người dân về đầu ra cho sản phẩm, UBND xã sẽ nỗ lực tạo liên kết, tìm kiếm doanh nghiệp bao tiêu lúa hàng hóa, lúa giống cũng như các loại trái cây tại địa phương.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>