Dồn sức xây dựng nông thôn mới

24/04/2018 | 08:48 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ đang quyết tâm thực hiện những tiêu chí còn lại vào cuối năm nay để ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2019.

THT sản xuất trà mãng cầu của chị Phượng (bìa phải) đang mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Thời gian qua, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh, huyện và các nguồn lực xã hội, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thuận Hòa đã tập trung thực hiện nhiều phần việc có liên quan đến từng tiêu chí. Ông Trịnh Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, cho biết: Tuy số tiêu chí mà Thuận Hòa đã được các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh công nhận đến thời điểm này mới 9/19 tiêu chí, nhưng qua rà soát của địa phương thì nhiều tiêu chí còn lại đã thực hiện đạt từ 70-90% so với quy định. Do đó, địa phương đang dồn sức triển khai nhiều công việc theo kế hoạch từ đầu năm 2018 để cơ bản đạt các tiêu chí còn lại vào cuối năm nay. Để sang những tháng đầu năm 2019 sẽ hoàn thiện hơn các vấn đề còn lại và đề xuất ra mắt xã NTM Thuận Hòa đúng như lộ trình đề ra.

Nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM ở Thuận Hòa trong thời gian qua là địa phương đã đa dạng nhiều loại cây trồng, kết hợp với chuyển giao khoa học kỹ thuật và tìm thị trường đầu ra sản phẩm thông qua mối liên kết “4 nhà”. Qua đây, một mặt để thích nghi với vùng đất chịu ảnh hưởng nặng của phèn mặn, mặt khác góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Do là xã thuần nông nên Thuận Hòa giống như nhiều địa phương khác của huyện Long Mỹ là đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa là cây trồng chủ lực, với diện tích gần 2.187ha, chiếm 90% đất sản xuất nông nghiệp của địa phương. Chính vì vậy, để cây trồng chủ lực này mang lại hiệu quả cho người dân, lãnh đạo xã Thuận Hòa thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn giúp người dân sản xuất lúa theo hướng tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, chất lượng hạt lúa để bán được giá cao. Bên cạnh đó, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các cấp, hàng năm Thuận Hòa cũng đầu tư hệ thống thủy lợi và nạo vét kênh mương trữ nước phục vụ sản xuất. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay đã nạo vét được khoảng 10km kênh, mương nội đồng. Đặc biệt, Thuận Hòa cũng thành lập được một hợp tác xã đã và đang thực hiện tốt mối liên kết “4 nhà”, trong đó vụ lúa Đông xuân vừa qua đã có 3 doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu lúa cho bà con, giúp nông dân an tâm canh tác.

Ông Huỳnh Văn Sanh, ở ấp 3, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Nhà nước trong việc đầu tư hệ thống đê bao, cống đập khép kín, đồng thời kết hợp nạo vét kênh thông thoáng và gắn với trạm bơm đã giúp cho việc canh tác lúa của bà con trong những năm gần đây được thuận lợi. Từ đó, lúa luôn đạt năng suất cao qua mỗi vụ thu hoạch, góp phần mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn cho nông dân”.

Ngoài cây lúa, những năm gần đây, phong trào phá bỏ vườn tạp hay đất trồng lúa kém hiệu quả để chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như: mãng cầu xiêm, bưởi… cũng phát triển khá mạnh ở Thuận Hòa. Trong đó, mãng cầu xiêm tháp gốc bình bát được xem là mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hiện toàn xã có khoảng 80ha đất trồng mãng cầu xiêm tháp gốc bình bát, tập trung nhiều ở ấp 2; trong đó có khoảng 70ha đang cho trái, với nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, ngoài việc bán trái mãng cầu thì người dân Thuận Hòa còn sáng tạo làm trà từ trái mãng cầu nhằm đa dạng sản phẩm và tăng nguồn thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Diễm Phượng, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) sản xuất trà mãng cầu, ở ấp 2, thông tin: “Mặc dù mới làm thử nghiệm nhưng trà mãng cầu của THT đang được thị trường khá ưa chuộng. Giá trà mãng cầu tại THT đang xuất bán là 400.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì còn lợi nhuận hơn 100.000 đồng/kg. Hiện khách hàng trước mắt của THT chủ yếu là những người quen của 20 thành viên THT và một số khách ngoài tỉnh nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện, tỉnh đem sản phẩm đi trưng bày, giới thiệu tại một số lần hội nghị. Mong rằng tới đây, sẽ có nhiều khách hàng tìm đến mua sản phẩm trà của THT để giúp xã viên có nguồn thu nhập ổn định hơn ngoài việc bán trái”.

Cùng với phát triển mô hình kinh tế, hiện hệ thống giao thông, trụ sở làm việc, trạm y tế xã ở Thuận Hòa đã và đang được đầu tư khang trang, còn chuẩn bị xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, trường học. Ngoài ra, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã cũng xanh - sạch - đẹp khi 100% hộ gia đình đều có hàng rào cây xanh trước cổng nhà và được cắt tỉa gọn gàng; tình hình an ninh trật tự được ổn định. Qua đây cho thấy, bức tranh NTM đang dần hiện ra trên quê hương Thuận Hòa.

Ông Trịnh Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, cho biết thêm: Với việc triển khai có trọng tâm nhiều công việc theo kế hoạch thì khả năng có 5 tiêu chí sẽ đạt sớm trong năm nay là: Trường học, thủy lợi, y tế, nhà ở dân cư và chợ. Ngoài ra, từ chỗ đa dạng nhiều loại cây trồng và mô hình sản xuất như thời gian qua thì khả năng cuối năm nay Thuận Hòa cũng đạt tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Cái khó hiện nay của địa phương là về nguồn vốn thực hiện các công trình còn lại có liên quan đến tiêu chí chưa đạt. Do đó, xã mong muốn các ngành sớm phân bổ vốn theo kế hoạch được duyệt để Thuận Hòa về đích NTM đúng hẹn.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>