Dồn sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

10/04/2019 | 07:48 GMT+7

Thị xã Ngã Bảy đang tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Quyết tâm trong năm 2019  này có 3 xã đạt chuẩn. 

Người dân ở xã Đại Thành bỏ ngày công xây dựng khung trồng hoa cặp tuyến đường liên xã Đại Thành - Tân Thành.

Theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, hiện xã Đại Thành hoàn thành 16/16 tiêu chí, thị xã đã làm thủ tục trình tỉnh để công nhận đạt xã nông thôn mới nâng cao. Còn xã Tân Thành, đã thực hiện được 9/16 tiêu chí và xã Hiệp Lợi đạt được 10/16 tiêu chí. Hiện tại, 2 xã này đang tập trung vào các tiêu chí chưa đạt như giao thông, trường học, thu nhập, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế và môi trường. Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết: Hiện nay, thị xã Ngã Bảy tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng nông thôn mới, đặc biệt dồn sức cho các xã thực hiện nông thôn mới nâng cao. Phấn đấu trong tháng 4 này, xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã Tân Thành và Hiệp Lợi. Quyết tâm đến tháng 6 tới, 2 xã này đạt 16/16 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, sau đó đến cuối năm rà soát tình hình thực hiện và trình thủ tục về tỉnh để công nhận tiếp. Bằng mọi giải pháp thực hiện, đến đầu năm 2020, trình tỉnh và Trung ương công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong những tháng đầu năm nay, từ nguồn xã hội hóa, người dân ở xã Đại Thành chung tay cùng với chính quyền địa phương xây dựng các khung trồng hoa cặp theo tuyến lộ liên xã Đại Thành và Tân Thành để tạo cảnh quan môi trường thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Bà Hồ Thị Lan, ở ấp Phú Xuân, xã Đại Thành, cho hay: “Tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa, tạo được cảnh quan đẹp và thêm sức sống mới nơi đây. Mặc dù, tôi chỉ thuê nhà ở để mua bán nhỏ nhưng cũng tích cực hưởng ứng việc làm của chính quyền xã trong làm đẹp đường phố. Vị vậy, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, tôi tưới nước cho hàng hoa kiểng cặp mé đường, để góp sức cùng với xã xây dựng nông thôn mới”.

Sự đồng thuận của người dân đã giúp cho xã Đại Thành sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, chia sẻ: Được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, sự lãnh đạo trực tiếp của Thị ủy, UBND thị xã, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia thị xã, cùng với sự quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến ấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, sự ủng hộ của các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực đã góp sức cho xã hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, qua kiểm tra của các sở, ngành tỉnh xác nhận xã Đại Thành đã đạt 16/16 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân nâng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Theo ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: Để đời sống người dân ngày càng phát triển, tăng thu nhập, trong phát triển nông nghiệp, thị xã tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị. Nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, hướng đến sản xuất kinh tế hợp tác, có sự bao tiêu liên kết của doanh nghiệp. Nhìn chung, sau thời gian thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ nét, cảnh quan môi trường, hạ tầng giao thông, đời sống nhân dân sung túc hơn.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết thêm: Đạt được những kết quả trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao là nhờ Ban chỉ đạo thị xã bám vào sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thường trực Thị ủy để tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và tranh thủ từ các nguồn vốn lồng ghép thực hiện. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền từ nội bộ Đảng đến tận quần chúng nhân dân và được đồng thuận tham gia của cả Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, công tác cải tạo cảnh quan môi trường được các cấp quan tâm chỉ đạo. Bên cạnh mặt làm được thì cũng còn những tồn tại, hạn chế, do đó trong thời gian tới thị xã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn để người dân hưởng ứng, giúp phong trào mang lại hiệu quả cao hơn.

Bai, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>