Đồng lòng xây dựng lộ nông thôn

03/07/2017 | 08:00 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều con đường đất gập ghềnh ở xã nông thôn mới Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đã được thay thế bằng lộ bê tông thông thoáng, sạch đẹp. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa mà tiêu chí giao thông của xã không ngừng được nâng chất, trong đó có sự góp sức, chung lòng của Nhà nước và nhân dân.

Ông Xoài (bên trái) chi hơn 5 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để đắp đất, đổ đá cùng Nhà nước làm lộ nông thôn.

Hiện 7/7 tuyến lộ liên ấp của xã Vị Thanh đều được sửa chữa, nâng cấp thường xuyên để tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho người dân. Ông Phạm Viết Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết: Trước tình hình các tuyến đường ngày càng xuống cấp theo thời gian sử dụng mà mỗi năm kinh phí cấp cho công tác sửa chữa, giặm vá không tăng nên xã đã hướng đến công tác vận động xã hội hóa trong dân. Theo đó, trưởng ấp, ban công tác Mặt trận, các hội, đoàn thể đã đến vận động bà con cùng Nhà nước làm lộ nông thôn để giảm chi phí đầu tư, sửa chữa. Theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con đã trực tiếp thực hiện, giám sát công trình lộ ngay trước nhà mình, vì vậy chất lượng rất đảm bảo và thời gian hoàn thành rất nhanh.

Chỉ trong 1 tháng vận động, con lộ dài 700m, ngang 1,5m ở tuyến kênh Mười Bốn Ngàn Lớn được khởi công và hoàn thiện. Trong tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng thì người dân đóng góp hơn 50% và nhiều ngày công lao động. Đi trên con đường dẫn vào nhà được tráng xi măng phẳng phiu, ông Lý Văn Xoài, ở ấp 7A2, phấn khởi kể: “Sau khi được Nhà nước triển khai thi công tuyến lộ, người dân nơi đây đều thống nhất cao. Gia đình tôi cũng bỏ ra hơn 5 triệu đồng mua vật tư và nhiều ngày công để xây dựng con lộ được sớm hoàn thành”. Chung niềm vui đó, ông Trần Văn Tú, ở cùng ấp, chia sẻ: “Tôi ở bên kia sông, thường xuyên đi nhờ lộ bên đây nên khi nghe làm lộ thì rất mừng. Tôi cũng góp ngày công để làm lộ, giúp con cháu mình đi học được an toàn và sạch sẽ, thoát khỏi cảnh sình lầy vào mùa mưa”.

Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng ấp 7A2, cho biết: “Con lộ hoàn thành đã thỏa mãn ước mơ của người dân khu vực này. Bởi vì, hơn 5 năm qua, bà con phải chịu cảnh lầy lội, vất vả vì đường đất lồi lõm. Trước kia, khu vực ấp này nằm trong đoạn đường cụt, đời sống bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn nên không có khả năng tự xây dựng lộ nông thôn. Có lộ mới sạch sẽ, nhiều hộ đã sắm xe để giao thương mua bán và phục vụ nhu cầu đi lại. Trước sân nhà, bà con nơi đây đều trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng được cắt tỉa, chăm sóc tỉ mỉ càng đem lại sức sống mới cho vùng quê nông thôn này”.

Không chỉ thỏa ước mơ làm lộ, người dân trong ấp 7A2 còn tự nguyện góp sức người, sức của xây dựng cầu kênh Ba Thước nối liền các tuyến kênh Mười Bốn Ngàn, Ba Thước, Sáu Thước của những ấp xung quanh với số tiền 30 triệu đồng. Song song đó, xã Vị Thanh cũng quan tâm cấp kinh phí, hỗ trợ vật tư để hộ dân tự sửa chữa đường bị xuống cấp. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã đã trích 91 triệu đồng từ ngân sách để sửa chữa 7,9km đường nội bộ của 7/7 ấp.

Hiện nay, ở ấp 7A2 còn một đoạn đường có chiều dài khoảng 400m chưa được bê tông hóa (thuộc kênh Mười Bốn Ngàn Lớn) nên việc đi lại khá khó khăn. Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng ấp 7A2, thổ lộ: Vì đoạn này chỉ có 2 hộ sinh sống, từ đó bà con không đủ tiền mở lộ 1,5m, cho nên vẫn còn chịu cảnh đường đất lầy lội. Thời gian tới, ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân góp sức, góp vốn để xây dựng hoàn thành tuyến lộ còn lại. Cùng với đó, địa phương mong chính quyền xã, huyện, tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ, nếu 400m lộ còn lại được hoàn thiện thì ấp 7A2 sẽ xóa trắng đường đất, đời sống người dân xã nông thôn càng khởi sắc hơn. Quyết tâm của ấp là cùng chính quyền xã gìn giữ và phát huy hơn nữa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>