Đông Phước nỗ lực về đích nông thôn mới

11/09/2020 | 10:43 GMT+7

Năm 2020, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt và nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại để đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình huyện đề ra.

Cầu ngã tư Đông Sơn đang được thi công để nối liền giao thông tuyến đường từ ấp Đông Sơn đi xã Phú Hữu.

Theo ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, hiện nay xã đạt 15/19 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2 (về giao thông), tiêu chí số 5 (trường học), tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất) và tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm). Do đó, ngoài tập trung toàn diện các nguồn lực để hoàn thành tiêu chí có liên quan đến cơ sở hạ tầng trong năm 2020, xã tuyên truyền và vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí một cách đồng bộ. Nổi bật là những nơi trước đây chưa mở đường bê tông, đường xuống cấp cần nâng cấp mở rộng, người dân đồng lòng hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc để thi công nhiều tuyến đường nông thôn liên ấp, đường nối trung tâm xã và sang các địa phương lân cận.

Nhìn tuyến đường từ xã Phú Hữu về ngã tư Đông Sơn thuộc xã Đông Phước mới hoàn thành thay thế cho con đường hẹp 2,5m, bề mặt xuống cấp và nhiều ổ gà; còn cầu ngã tư Đông Sơn lại rất hẹp, chỉ đủ xe 2 bánh lưu thông nên trở thành “nút thắt” khiến việc trung chuyển hàng hóa gặp khó khăn, ông Phan Thành Điệu, ở ấp Đông Sơn chia sẻ: “Tuyến đường qua địa bàn xã dài khoảng 1.500m khi đổ bê tông xong làm nức lòng người dân trong ấp. Nhất là với những hộ sống dọc theo tuyến đường này đa số đều đồng ý hiến đất và tài sản gắn với đất để mở rộng con đường lên 3,5m nối liền tới xã Phú Hữu. Hiện nay, còn chờ cầu ngã tư Đông Sơn hoàn thành là cả tuyến sẽ thông suốt, xe chở hàng hóa tải trọng dưới 5 tấn lưu thông được”.

Các công trình giao thông khác dự kiến cũng hoàn thành trong tháng 10, tạo kết nối đồng bộ, góp phần vào mục tiêu thúc đẩy kinh tế, gắn với cải tạo cảnh quan môi trường khu vực nông thôn. Trước đây, các tuyến đường chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức nên tác động nhiều đến việc xây dựng cảnh quan môi trường, trồng cây xanh. Để đưa 2 tiêu chí về giao thông và môi trường cùng “về đích” theo kế hoạch đề ra, đường làm xong tới đâu, xã tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng đến đó. Song song đó, vận động người dân phát quang và làm hàng rào cây xanh, đóng góp kinh phí mua thêm cây để trồng ven đường và thu gom rác, bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng các điểm quy định.

Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, Tổ kỹ thuật xã thường xuyên theo sát hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn nâng chất hoạt động, ứng dụng và chia sẻ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hợp tác xã nông nghiệp Năm Nhi thành lập năm 2018, từ 14 thành viên ban đầu, nay đã tăng lên 30 thành viên. Diện tích cam sành toàn HTX hiện nay trên 54ha. Các thành viên chủ chốt đều có tâm huyết với cây cam sành. Trong vài năm nay, nhờ ứng dụng các biện pháp thân thiện môi trường, sử dụng chủ yếu phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học, chọn cây giống chất lượng, từ đó diện tích cam sành của HTX vẫn giữ được năng suất trung bình khoảng 20 tấn/ha/năm, đạt chuẩn VietGAP nên thương lái thu mua cao hơn giá thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thiện, cán bộ khuyến nông Tổ kỹ thuật xã Đông Phước, thông tin thêm: Không chỉ trên cây cam sành, hiện nay các biện pháp kỹ thuật thân thiện môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân hóa học còn được nhiều hộ dân ứng dụng trên loại cây trồng khác như mít. Kết quả rất tốt vì hạn chế được bệnh thối trái, xơ đen so với cách làm cũ, cây phát triển xanh tốt, năng suất cao và giá mít bán ra thường cao hơn 1.000 đồng/kg so với bên ngoài. Người nông dân ngày càng chủ động trong chuyển đổi phương thức sản xuất, nhân rộng các mô hình hiệu quả, hướng đến tăng chất lượng hơn số lượng.

Theo UBND xã Đông Phước, hiện còn tiêu chí về trường học dự kiến hoàn thành trong tháng 11, khi các hạng mục xây mới, mở rộng và nâng cấp để trường đạt chuẩn được công nhận, bao gồm Trường Mẫu giáo Đông Phước và Trường THCS Ngô Hữu Hạnh. Mặt khác, xã luôn củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các ban, ngành, đoàn thể xã kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới để đạt tiến độ theo lộ trình mà huyện đề ra. Địa phương sẽ vận động người dân tiếp tục duy trì cảnh quan môi trường, làm đẹp các tuyến đường để sẵn sàng đón thành quả nông thôn mới vào cuối năm 2020. 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>