Được mùa sầu riêng

13/06/2017 | 08:18 GMT+7

Nếu so với năm trước, năm nay người trồng sầu riêng ở huyện Châu Thành trúng lớn, khi giá sầu riêng hiện tại trên thị trường ở mức cao và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Nhà vườn ở huyện Châu Thành phấn khởi từ vụ sầu riêng năm nay.

Cả tuần nay, ngày nào gia đình ông Nguyễn Văn Đời, ở ấp Thạnh Long,  xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cũng có từ 2-3 thương lái đến tận vườn sầu riêng để thỏa thuận đặt mua trái chín. Nhưng theo ông Đời, hầu hết các thương lái đều thống nhất chung mức giá ổn định từ 45.000-50.000 đồng/kg ở thời điểm hiện tại. Theo ông Đời, lúc này vào vụ chính nên giá có giảm chút ít, chứ cách nay một tháng ông bán đến 60.000 đồng/kg. Với hơn 1,5ha cho trái trên diện tích gần 2ha sầu riêng của gia đình ông, ước sản lượng năm nay khoảng 18 tấn. Chỉ chúng tôi xem những cây sầu riêng trĩu quả sắp đến kỳ thu hoạch, ông Đời tiếc nuối: “Phải chi số sầu riêng này kịp thu hoạch trong đợt trước đó chắc chắn thu nhập của gia đình sẽ còn cao hơn. Tôi thấy chưa năm nào người trồng sầu riêng ở huyện Châu Thành lại hưởng được niềm vui như năm nay”.

Còn ông Phạm Văn Phước, ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, cũng chuyên trồng sầu riêng lúc này càng phấn phởi. Bởi có lẽ hàng chục năm gắn bó với chuyện làm vườn, năm nay ông mới cảm nhận được niềm vui thật sự. Cách đây 4 năm, hơn 3 công vườn tạp dần được ông chăm chút thay thế xen canh với cây trồng sầu riêng Ri6. Trong đợt thu hoạch đầu tiên cách đây hơn một tháng, dù sản lượng chỉ khoảng hơn 0,5 tấn trái, nhưng nhờ giá cao (60.000 đồng/kg) nên ông thu về trên 30 triệu đồng. Ông Phước tâm sự: “Mấy ngày nay, thấy giá sầu riêng còn ở mức cao khiến tôi vô cùng phấn khởi. Ngày nào tôi cũng ra vườn trông coi và mong đợt sầu riêng tới giá còn ở mức này thì tôi cầm chắc trong tay từ 100 triệu đồng trở lên”.

Theo các thương lái thu mua sầu riêng ở huyện Châu Thành thì năm nay sản lượng sầu riêng ở các nơi không nhiều, chất lượng không cao như các năm trước do ảnh hưởng bất thường của khí hậu, thời tiết nên đẩy giá thành lên cao. Trong khi đó, mặt hàng sầu riêng được người tiêu dùng nội địa quan tâm, nhất là các giống như Moongthoong, Ri6… Hiện nay, các loại sầu riêng này ở huyện Châu Thành thương lái chấp nhận đến tận vườn thu gom với giá từ 45.000-50.000 đồng/kg, các loại sầu riêng có hạt truyền thống cũng dao động từ 25.000-28.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với năm 2016.

Không riêng gì nhà vườn Nguyễn Văn Đời, hay Phạm Văn Phước, ở xã Đông Thạnh, mà hầu hết các nhà vườn có chung một phân tích: nếu trồng 1ha sầu riêng thì nhà vườn chỉ tốn chi phí đầu tư khoảng 15-20 triệu đồng, nhưng với giá ngất ngưởng như hiện nay, chắc chắn thu nhập khoảng 400-500 triệu đồng/ha. Ông Lê Vĩnh Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho hay: “Trên địa bàn xã có khoảng 4ha sầu riêng cho trái, dự kiến sản lượng thu về trong mùa này từ 40 tấn trở lên. Có thể nói năm nay, người trồng sầu riêng ở Đông Thạnh đạt siêu lợi nhuận”.

Ông Nguyễn Văn Trương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, thông tin thêm: Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có hơn 10ha trồng sầu riêng, tập trung ở xã Đông Thạnh, Đông Phước A, thị trấn Ngã Sáu, trong đó có hơn 9ha cho thu hoạch, ước tính sản lượng năm nay khoảng 120 tấn. Tuy sầu riêng chưa phải là cây trồng chủ lực, không nằm trong định hướng phát triển kinh tế của huyện, nhưng ngành sẽ hỗ trợ nhà vườn về chuyên môn kỹ thuật, giúp bà con bảo toàn năng suất và chất lượng sản phẩm.

Dẫu biết rằng giá cả luôn tỷ lệ thuận với nhu cầu thị trường, nhưng với giá bán hiện nay thì chắc chắn người trồng sầu riêng ở huyện Châu Thành sẽ có thêm nhiều niềm vui.

Bài, ảnh: THANH PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>