Giải pháp để Long Thạnh về đích nông thôn mới

09/05/2019 | 07:54 GMT+7

Chính quyền địa phương và Nhân dân xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đang quyết tâm về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Nhờ sự quan tâm từ địa phương, gia đình bà Lan có được căn nhà mới để che nắng, che mưa.

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Long Thạnh đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bao gồm các tiêu chí quy hoạch, giao thông, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh. Đồng thời, có 4 tiêu chí không công nhận đạt trong năm 2018 là trường học, giáo dục và đào tạo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Các tiêu chí còn lại như thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo được đăng ký mới năm 2019.

Ông Phan Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, chúng tôi vẫn đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhằm mang đến cho Long Thạnh một diện mạo mới đầy khởi sắc khi được công nhận nông thôn mới”.

Trong đó, việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, được xem là nhiệm vụ trọng tâm được Long Thạnh khẩn trương thực hiện. Vấn đề này có tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến các tiêu chí khác trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện đạt tiêu chí này, địa phương chú trọng việc chăm lo nhà ở cho các hộ nghèo, đảm bảo an cư, lạc nghiệp. Bà Danh Thị Lan, ở ấp Long Sơn 2, xã Long Thạnh, nói: “Nhà tôi cất gần 20 năm đã mục nát hết, may mắn được địa phương hỗ trợ nhà ở nên mừng lắm, vợ chồng già và 3 đứa cháu nhỏ có chỗ che mưa, che nắng. Có được nhà, vợ chồng cũng an tâm đi làm thuê, kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

 Hiện xã còn 284 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,85%. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, địa phương phấn đấu giảm khoảng 120 hộ, đảm bảo tỷ lệ hộ nghèo đạt dưới 4%. Xã Long Thạnh cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác khuyến nông, hỗ trợ sản xuất; tiến hành đối thoại trực tiếp với hộ nghèo nhằm tháo gỡ khó khăn; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cho vay vốn tín dụng ưu đãi,… Khi hộ nghèo giảm, đời sống cải thiện sẽ giúp thu nhập bình quân đầu người tăng theo.

Song song trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc hoàn thiện hệ thống giao thông - thủy lợi được địa phương chú trọng. Nạo vét nhiều kênh rạch, các tuyến đường bê tông được đầu tư,… giúp Long Thạnh như đang khoác lên mình chiếc áo mới. Từ đó, việc thông thương mua bán, đi lại của người dân được dễ dàng hơn.

Ông Huỳnh Văn Uốt, ở ấp Long Hòa B, xã Long Thạnh, nói: “Người dân ở đây ai cũng mừng khi có lộ bê tông sạch sẽ, những chiếc cầu kiên cố để đi lại. Hồi trước, hễ mùa mưa là chúng tôi rầu bởi đường trơn trợt, hư hỏng dễ xảy ra tai nạn, tội nhất là mấy cháu nhỏ đi học”. Ngoài ra, xã đang tiến hành xây dựng và sửa chữa 6 cầu bê tông; xây dựng 6 cống hở,… Theo dự kiến, tiến độ công việc sẽ hoàn thành trong tháng 6 tới.

Nhìn chung, công tác triển khai xây dựng nông thôn mới ở Long Thạnh được tiến hành chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các tiêu chí. Địa phương luôn tận dụng được nguồn lực sẵn có để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường,…

Ông Phan Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho biết thêm: “Dự kiến, xã sẽ được công nhận nông thôn mới vào cuối năm. Chúng tôi đang bước vào giai đoạn chạy nước rút, dù còn nhiều khó khăn nhưng sự quyết tâm, đồng thuận sẽ là yếu tố mang đến thành công”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>