Giữ vững danh hiệu văn hóa nông thôn mới

29/08/2017 | 09:03 GMT+7

Sau 2 năm được công nhận danh hiệu văn hóa nông thôn mới, xã Vị Thủy (huyện Vị Thủy) vẫn tiếp tục hành trình nâng chất danh hiệu này...

Cảnh quan môi trường ở xã Vị Thủy có nhiều thay đổi trong 2 năm nay.

Là đảng viên, luôn được người dân quý mến ở sự nhiệt tình, hết lòng vì mọi người, ông Danh Hoa, ở ấp 6, xã Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi không ngại đi vận động người dân sống sao cho có văn hóa, với tôi đó là trách nhiệm của mình. Như năm nay nè, tuyến đường vào ấp 6 đang xây dựng tuyến đường đẹp, tôi cùng bà con hăng hái làm. Đường trồng hoa chưa đều, nhưng tôi sẽ tiếp tục vận động và cùng chăm sóc để tuyến đường này ngày càng đẹp hơn”. Nhờ những người dân nhiệt tâm như ông Danh Hoa, cảnh quan không chỉ ở ấp 6 mà các ấp khác đều được khoác lên mình một chiếc áo màu xanh tươi mới. Xã Vị Thủy ngày càng có nhiều tuyến đường đẹp. Địa phương chọn những tuyến đẹp nhất, có đủ điều kiện để xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Sử Luận, cán bộ văn hóa - xã hội xã Vị Thủy, chia sẻ: “Xây dựng các tiêu chí trong dân vô cùng khó, phải kiên trì và làm hoài, phải hiểu và chia sẻ, cùng người dân thực hiện. Đặc biệt là phải nói làm sao để người dân hiểu thấu đáo, hướng đến nâng chất đời sống và chính dân là người thụ hưởng”. Để làm được điều này, những cán bộ văn hóa cơ sở như ông Luận phải phát hiện những người dân gương mẫu, có uy tín trong ấp có thể vận động người dân nghe, để họ cùng góp sức tuyên truyền, vận động tiếp…

Địa phương cũng đã và đang nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, trang bị sách ở hệ thống nhà văn hóa ấp, trung tâm văn hóa xã để người dân đến đọc, xây dựng và nâng chất hệ thống câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, giúp người dân rèn luyện sức khỏe.

Xã Vị Thủy đã là xã nông thôn mới, nên việc thực hiện những tiêu chí về văn hóa nông thôn mới được lồng ghép, kết hợp sao cho đạt chất lượng. Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, chia sẻ: “Địa phương lo nhất là tiêu chí hộ nghèo. Vì xét theo chuẩn mới, Vị Thủy có đến 10% hộ nghèo, trong khi muốn giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới tỷ lệ này là 4%. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có kế hoạch giảm nghèo bằng cách rà soát để nắm kỹ xem hộ nghèo cần điều gì để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, như tạo điều kiện vay vốn, tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật… Đến thời điểm này, sau khi kiểm tra lại, thấy rất khả quan, có khả năng sẽ đạt”.

Ngoài ra, tỷ lệ hộ dân mua bảo hiểm y tế ở xã chỉ đạt hơn 70% và xã đang tiến hành rà soát để tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm y tế đạt yêu cầu là 85%. Dù khó, nhưng xã Vị Thủy đang và sẽ quyết tâm thực hiện, để nâng chất, giữ vững song hành hai danh hiệu là xã văn hóa nông thôn mới và xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>