Giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới

06/06/2018 | 08:06 GMT+7

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Với sự thống nhất và quyết tâm cao trong quá trình xây dựng NTM, cuối năm 2016, xã Vị Thắng được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí và địa phương tổ chức lễ đón nhận xã NTM trong niềm hân hoan của người dân vào đầu năm 2017. Từ mốc son này đã tạo động lực quan trọng giúp địa phương từng bước hoàn chỉnh hơn các tiêu chí đã đạt. Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: Địa phương luôn xác định việc xây dựng NTM đã khó nhưng giữ vững các tiêu chí còn khó hơn. Chính vì vậy, ngay từ đầu mỗi năm sau khi Vị Thắng được công nhận xã NTM, Đảng ủy, UBND xã đều ban hành nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ vậy, Vị Thắng luôn được các ngành có liên quan của tỉnh xét tái công nhận các tiêu chí có sự biến động hàng năm.

Nhiều tuyến đường đang được Vị Thắng đầu tư mới khang trang.

Một trong những tiêu chí mà Vị Thắng thường xuyên quan tâm nâng chất là về cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó chú trọng duy tu, sửa chữa và làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, cũng như tạo bộ mặt nông thôn của xã NTM ngày thêm khang trang. Điển hình là từ đầu năm 2018 đến nay, tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ huyện, tỉnh, Vị Thắng đang tập trung đầu tư làm mới 3 tuyến đường giao thông bằng bê tông, gồm: tuyến đường nối liền ấp 9, 10, 11 với chiều dài 9km; tuyến đường Nước Đục - Phong Lưu dài 1,3km và tuyến Sơn Vy - Ba Soi dài 1,7km.

Phấn khởi khi con lộ trước nhà vừa được làm mới khang trang (thuộc tuyến đường Sơn Vy - Ba Soi), anh Mai Hoàng Kha, ở ấp 12, chia sẻ: “Con lộ cũ chỉ có bề ngang 2m và được làm khá lâu đã bị xuống cấp, ổ gà nhiều nên việc đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa như lúc này. Giờ được Nhà nước quan tâm làm mới và mở rộng ra 2,5m nên bà con nơi đây phấn khởi lắm. Tới đây, tôi và nhiều hộ khác không phải dùng vỏ lãi đưa con đi học nữa mà chạy xe rất dễ dàng”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, lãnh đạo xã Vị Thắng còn quan tâm nâng cấp, chỉnh trang lại chợ xã, cũng như sắp xếp lại các lô, sạp nhằm tạo vẻ mỹ quan và điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán. Đặc biệt là thường xuyên tuyên truyền để nâng cao ý thức cho các tiểu thương về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và trang bị các dụng cụ cần thiết trong PCCC. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Vị Thắng còn phối hợp với Điện lực huyện Vị Thủy kéo mới tuyến đường kênh Mười Nghĩa, thuộc ấp 9 và sửa chữa tuyến điện kênh Bờ Gòn, qua đây tăng hộ dân sử dụng điện an toàn cho địa phương.

Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết thêm: “Cùng với việc nâng cấp và đầu tư mới nhiều công trình, thời gian qua, lãnh đạo xã còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ấp và cơ quan chuyên môn sử dụng, bảo quản tốt các công trình được đầu tư, trang thiết bị được cấp tại các nhà văn hóa ấp hay trạm y tế. Nhìn chung, hiện các công trình này đang hoạt động rất hiệu quả, góp phần phục vụ lợi ích cho cộng đồng, dễ thấy nhất là đợt bầu cử trưởng ấp vừa qua”.

Quan tâm giảm nghèo

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, từ khi được công nhận xã NTM đến nay, lãnh đạo xã Vị Thắng còn chú trọng đến công tác phát triển sản xuất để không ngừng nâng cao nguồn thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân. Đây được xem là vấn đề cốt lõi góp phần giúp địa phương giữ vững danh hiệu xã NTM. Theo đó, xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong đó lúa là cây trồng chủ lực nên Vị Thắng thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, huyện mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm giúp người dân canh tác lúa theo hướng tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận; đồng thời quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt cho 4 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và 1 HTX phi nông nghiệp. Ngoài ra, tranh thủ nguồn thủy lợi phí hàng năm, Vị Thắng ưu tiên cho công tác nạo vét các tuyến kênh nội đồng để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, đồng thời hoàn chỉnh hệ thống cống, đập nhằm xây dựng các trạm bơm khép kín, qua đây tạo điều kiện thuận lợi cho người dân canh tác lúa dễ dàng.

Ông Trịnh Thới Khởi, nông dân ở ấp 7, xã Vị Thắng, thông tin: “Nhờ có đê bao khép kín nên giờ đây làm ruộng không phải thức đêm trực bơm nước vô, ra như trước. Hơn nữa, với hệ thống thủy lợi thông suốt đã tháo chua, rửa phèn, từ đó mà năng suất lúa nơi đây đều đạt từ 900kg - 1,2 tấn/công. Ngoài ra, việc bán lúa của người dân trong những năm gần đây cũng rất thuận lợi khi có doanh nghiệp đến hợp đồng thu mua, giá cả hợp lý nên nông dân sau khi thu hoạch lúa đều có mức lợi nhuận hấp dẫn. Qua đây, đời sống của bà con ngày một khấm khá hơn”.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân tăng thu nhập từ cây trồng chủ lực của địa phương, cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của Vị Thắng đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,58%. Phấn đấu trong năm 2018 này, mức thu nhập bình quân đầu người của Vị Thắng đạt 42 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo thêm từ 1-2%.

Ngoài những nét nổi bật trong quá trình nâng chất các tiêu chí để duy trì danh hiệu xã NTM, một điểm đáng ghi nhận khác là Vị Thắng luôn tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp như thời điểm được công nhận xã NTM và được sở, ngành tỉnh, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh khen ngợi khi có không ít tuyến đường có hàng rào cây xanh, bông hoa được người dân trồng trước nhà rất đẹp. Bà Trần Hồng Tim, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Vị Thủy, cho hay: Hiện toàn huyện có 3/9 xã được công nhận xã NTM. Để các xã giữ vững danh hiệu NTM sau khi được công nhận, cũng như đôn đốc các xã còn lại nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, hàng năm, Văn phòng điều phối NTM huyện đều ban hành kế hoạch chung về xây dựng NTM để tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có hướng chỉ đạo các xã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các địa phương đầu tư, nâng chất tiêu chí về giao thông, thủy lợi, nhân rộng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, giảm nghèo; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp. Từ những việc làm trên, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện ngày càng đi vào thực chất, đáp ứng sự mong muốn của người dân, giúp các xã giữ vững danh hiệu NTM, mà điển hình như xã Vị Thắng đã làm trong thời gian qua…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>