Giúp nông dân làm giàu từ những mô hình hiệu quả

31/05/2023 | 09:03 GMT+7

Phong trào sản xuất giỏi, giúp nhau làm giàu được nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành A tích cực hưởng ứng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi với cách làm hay, giúp bà con nông dân làm ăn hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, thúc đẩy kinh tế -xã hội địa phương phát triển.

Mô hình trồng chanh không hạt của gia đình ông Tòng, ở ấp Trầu Hôi A.

Theo Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành A, trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn huyện có 418 mô hình làm ăn đạt lợi nhuận từ 50 triệu đến 500 triệu đồng/năm, tăng 77 mô hình so với cuối năm 2022. Ông Đặng Văn Tòng, ở ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, vui vẻ cho biết: “Trước đây, tôi chủ yếu trồng lúa. Nhận thấy lúa bán giá không cao nên chuyển qua trồng cây ăn trái cách nay 14 năm. Thời gian ban đầu tôi thử chuyển đổi trồng chanh không hạt trên diện tích 2.500m2, cũng cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, tôi quyết định chuyển đổi và trồng thêm, đến nay trồng được 1,5ha chanh không hạt. Để sản phẩm được an toàn cho người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu thị trường và xuất khẩu, trong quá trình sản xuất tôi luôn hướng đến an toàn thực phẩm. Hiện tại trên diện tích trồng chanh không hạt, tôi trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP”.

Nhờ biết ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kết hợp với các doanh nghiệp thu mua đã giúp cho gia đình ông Tòng mỗi năm thu được lợi nhuận từ 200 triệu đồng trở lên và còn tạo việc làm thời vụ cho 3 lao động, với thu nhập 300.000 đồng/ngày/người. Từ đó, góp sức cùng với các cấp chính quyền thực hiện mục tiêu nông thôn mới, xây dựng phát triển kinh tế ở địa phương.

Đầu tư làm ăn bài bản, cùng với lợi thế vùng đất tốt đã giúp nhiều hộ trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện Châu Thành A có thu nhập cao. Là một nông dân sản xuất giỏi và cũng là Giám đốc HTX Hồng Phúc, ông Lê Hồng Phúc, ở ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, phấn khởi cho hay: “Hợp tác xã có 14 thành viên, với tổng diện tích 24ha, chủ yếu trồng sầu riêng và xen măng cụt, hiện đang cho trái là 12ha. Trong đó, gia đình tôi trồng được 3ha sầu riêng, nhưng cho trái mới 1,5ha, số còn lại 2 năm tuổi. Bản thân rất vui, vì gia đình mới bán xong vụ sầu riêng năm nay được 700 triệu đồng, trừ tất cả chi phí cũng còn lãi vài trăm triệu đồng”.

Tuy nhiên, để trồng sầu riêng có hiệu quả, ngoài lợi thế về thổ nhưỡng thì ông Phúc cũng được các ngành quan tâm hỗ trợ kỹ thuật, cộng với bản thân chịu khó học hỏi ở những nơi trồng sầu riêng hiệu quả để nắm bắt cách làm. Nhờ đó, giúp ông rất nhiều trong việc trồng sầu riêng của gia đình, cũng như truyền tải đến các thành viên trong hợp tác xã cách làm hiệu quả nhất.

Ông Đỗ Văn Hải, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Châu Thành A, cho biết: Trong những tháng đầu năm nay, trạm luôn nắm bắt nhu cầu của người dân để cung ứng các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời tổ chức và mời nông dân tham dự các lớp tập huấn và hội thảo, diễn đàn, mô hình được phân bổ.

Hiện nay, bên cạnh nhân rộng, duy trì các môn hình làm ăn hiệu quả kinh tế, Trạm Khuyến nông huyện đang tập trung triển khai thực hiện mô hình sản xuất kinh tế tuần hoàn; mô hình ứng dụng số vào trồng nấm rơm trong nhà; mô hình trồng mít theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với chuỗi liên kết nâng cao giá trị sản phẩm; mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo UBND huyện Châu Thành A, qua phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt” huyện Châu Thành A (11/6/2021 - 11/6/2022), được tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia tích cực. Từ đó, góp phần tăng lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh, xây dựng được nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, giúp người lao động hăng say trong công việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; rút ngắn thời gian thực hiện và quy trình sản xuất, giảm chi phí trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt góp phần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả trước kế hoạch đề ra.

Theo UBND huyện Châu Thành A, qua tổng kết thực hiện các phong trào thi đua đặc thù trên địa bàn huyện năm 2022, Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương, khen thưởng cho 257 cá nhân, trong đó có 96 Nhân dân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua. Trong đó có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả tiêu biểu của nông dân như mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan, nhãn Ido, trồng ớt sừng vàng trên đất lúa, vú sữa hoàng kim, sầu riêng…

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>