Hiệu quả mô hình chuyển đổi

11/09/2018 | 08:14 GMT+7

Nhờ chuyển đổi thành công giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao nên đời sống người dân ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, đã từng bước chuyển mình.

Ông Hoàng đang chăm sóc vườn thanh long của mình sắp thu hoạch trái lần 2.

Phải vượt qua nhiều khu vườn cây trái sum suê, chúng tôi mới tới được khu “biệt lập” trồng thanh long của ông Ba Hoàng (Võ Chí Hoàng), ngụ ấp Xẻo Vông, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, rộng gần 1ha, đang đơm hoa kết trái. Anh Hậu, cán bộ kỹ thuật xã Hiệp Lợi, cho hay: “Vườn thanh long của ông Ba Hoàng mới trồng đây thôi, năm rồi là vụ thu hoạch lứa trái đầu tiên nhưng thấy cây rất tốt và sai trái”.

Câu chuyện của tôi và anh cán bộ Hậu còn đang hào hứng thì từ phía trong căn chòi lá vọng ra tiếng ông chủ vườn, sau cái bắt tay chào hỏi, ông Ba Hoàng mời chúng tôi một vòng tham quan vườn. Ông cho biết thanh long đang trồng là giống H14 ruột đỏ, thời gian sinh trưởng của giống này từ khi trồng đến thu hoạch trái chỉ mất khoảng 9-10 tháng. Để cây thanh long mau lớn và đạt sản lượng cao, cần phải che đậy cây cẩn thận nhằm giữ bộ rễ không bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, hay úng nước, gió bão... Đồng thời, cắt những cành cây không thể mọc mầm và ra trái, ngắt bớt hoa và theo dõi tình hình hoa nở và kết trái, mỗi cành chỉ nên để 3-4 trái là được.

Với kỹ thuật trồng đơn giản, nhưng giống thanh long ruột đỏ này cũng khá thích nghi với vùng đất Hậu Giang, vì cho trái to, ngọt thanh, không thua kém trái thanh long trồng ở vùng khác. Năm rồi là vụ thu hoạch lứa trái đầu tiên của 900 gốc thanh long nhà ông Ba Hoàng nhưng cũng đạt hơn 1 tấn trái. Phía Công ty Vạn Phát Thành tại tỉnh Vĩnh Long xuống tại vườn thu mua thanh long loại I (460 gram/trái), với giá 23.000 đồng/kg, loại II (450 gram/trái) là 13.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, ông còn lợi nhuận hơn 10 triệu đồng. Dự kiến vào tháng 9 âm lịch tới đây, ông sẽ cho thu hoạch tiếp vụ trái lần 2, ước tính số lượng trái lần này cũng không dưới 2 tấn. Ông Ba Hoàng cho rằng: “Nếu như giá cả năm nay cao hơn năm trước thì lợi nhuận từ vườn thanh long nhà tôi cũng được nhân lên. Tuy chi phí đầu tư ban đầu hơi nặng, nhưng trồng một lần thu hoạch được nhiều năm. Bên cạnh đó, giá cả và đầu ra cũng tương đối ổn định nên gia đình an tâm trồng tiếp”.

Theo cán bộ kỹ thuật xã Hiệp Lợi, vườn thanh long của ông Hoàng là một trong nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng thành công của xã. Từ 86ha vườn tạp ban đầu, giờ đã chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất và nâng thu nhập của người dân trong xã. Nếu như trước đây, một số bà con nông dân nghèo có đất nhưng thiếu vốn, muốn chuyển đổi cây trồng cũng khó. Sau khi lắng nghe được tâm tư nguyện vọng của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đã ra sức vận động và kiến nghị về trên xin hỗ trợ nông dân vay vốn ngân hàng, hỗ trợ cây con giống… Nhờ vậy, mà nông dân trong xã xóa bỏ được vườn tạp, diện tích vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như mãng cầu, cam, bưởi, xoài, mít, thanh long… giờ đã tăng lên hơn 601ha.

Đặc biệt, để tránh thất thoát sau thu hoạch và kiểm soát được giá cả đầu ra, tăng lợi nhuận cho hộ cá thể, người dân ở Hiệp Lợi còn đứng ra tổ chức, lập thành nhiều tổ nhóm như làm vườn, đan đát, chăn nuôi gà, trăn, vần đổi công, HTX bơm tưới, HTX giống cây trồng… Đây cũng là cách làm hay, vì trong quá trình sản xuất, hàng hóa sẽ thông thương và mức thu nhập của từng hộ dân cũng được nâng lên đáng kể. Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: Nếu như trước đây, mức thu nhập bình quân đầu người trong xã còn thấp thì nay đã tăng lên hơn 37,4 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo cũng được giảm dần theo từng năm và ở mức từ 1-1,5%/năm, các dịch vụ tổ hợp tác, tổ làm vườn, HTX… làm ăn có hiệu quả nên đời sống của bà con ngày một khấm khá hơn. Đó cũng là bước đầu của sự thành công trong chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi đúng hướng, đúng theo như tinh thần nghị quyết đã đề ra.

Giống thanh long ruột đỏ có nguồn gốc từ Đài Loan, cho trái rất sai, ruột ăn ngọt (độ đường 16-18%), hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin và chất khoáng... Bộ NN&PTNT đã cho phép Viện rau quả trồng thí điểm để nhân giống ra diện rộng.

 

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>