Hiệu quả mô hình hợp tác xã kiểu mới

27/12/2017 | 08:05 GMT+7

Đến nay, qua vận hành hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhiều mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực; tạo sự chuyển biến cho sản xuất, đời sống của bà con nông dân.

Hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới mà giá trị hợp đồng của HTX Nông nghiệp Huỳnh Dân mỗi năm tăng lên hàng tỉ đồng.

Những năm gần đây, HTX trong tỉnh có xu hướng phát triển mạnh về số lượng và thể hiện vai trò quan trọng trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, các HTX chuyển đổi hoạt động theo mô hình kiểu mới đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hiếu Lực, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, được thành lập năm 2016. Ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX hoạt động theo mô hình kiểu mới nên rất hiệu quả. Ông Đặng Quốc Lực, Giám đốc HTX cho biết: “HTX có đầy đủ thành phần hội đồng quản trị, kế toán đủ trình độ và đạt chuẩn theo yêu cầu. Các cán bộ quản lý HTX đa số đều có chuyên môn, từng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nên rất am hiểu chuyên ngành. Vì vậy, HTX nắm được nhu cầu thiết yếu của nông dân trong sản xuất nên thực hiện nhiều dịch vụ cần thiết đáp ứng nhu cầu của bà con”.

Hơn một năm qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hiếu Lực đã thực hiện dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy móc hiện đại và mỗi năm còn cung cấp hàng ngàn tấn lúa giống chất lượng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con vùng sản xuất lúa cánh đồng lớn của huyện Châu Thành A. Không chỉ cung cấp dịch vụ đầu vào, HTX còn ký kết hợp đồng bao tiêu đầu ra cho lúa hàng hóa của nông dân. Chính vì vậy mà danh tiếng của HTX lại càng lan rộng. Nhiều nông dân vùng sản xuất lúa ở địa bàn lân cận như xã Vị Thanh, Vị Bình (huyện Vị Thủy), Vị Tân (thành phố Vị Thanh ) cũng tìm đến để hợp tác làm ăn với HTX. Giờ đây, HTX bao tiêu lúa thương phẩm, phục vụ dịch vụ nông nghiệp cho khoảng 500ha lúa của các huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy.

Đi đầu trong thực hiện theo mô hình hợp tác xã kiểu mới phải nhắc đến HTX Thủy sản Đại Thắng, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy. Hơn chục năm qua, dù giá cả thị trường có biến động, nhưng HTX vẫn giữ vững nhịp độ phát triển và vững mạnh. Sở dĩ có được điều này là hàng năm HTX đều xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh bài bản, hạch toán được bảng chi phí, lợi nhuận cho mô hình nuôi cá tra. Điều quan trọng nhất là các thành viên trong hội đồng quản trị HTX luôn hoạt động tích cực, hiệu quả. Theo quy chế của HTX, tất cả các chức danh của cán bộ quản lý HTX đều được chi trả thù lao hàng tháng.

Được biết, trong năm 2016, HTX đã trích từ nguồn quỹ hoạt động chi lương cho cán bộ quản lý HTX với số tiền hơn 188 triệu đồng. Mức chi trả được HTX dựa theo bậc thang lương hiện hành của nhà nước. Cụ thể HTX đều chi cho các chức danh theo mức lương cơ bản là 1.300.000 đồng/tháng nhân với hệ số. Với số tiền lương đã góp phần tạo động lực thúc đẩy cán bộ HTX hoạt động hăng hái và hiệu quả bội phần. Bên cạnh đó, mô hình kiểu mới được thể hiện rõ ở việc HTX mở được nhiều dịch vụ kinh doanh để đem lại nguồn doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đó là dịch vụ hút bùn, thu hoạch cá, cung ứng thức ăn, thuốc thủy sản. Các dịch vụ này không chỉ giúp thành viên, người nuôi cá trong vùng giảm chi phí đầu tư mà còn sử dụng được nguồn nguyên liệu chất lượng. Ông Phạm Hùng Minh, Phó Giám đốc HTX Thủy sản Đại Thắng, cho biết: “Năm nay, nhiều hộ nuôi cá thua lỗ bên ngoài đã treo ao vì không cầm cự nổi do giá cá xuống thấp. Còn HTX vẫn giữ được hầu hết số ao nuôi nhờ thành viên có lợi nhuận từ các dịch vụ và góp cổ tức những năm trước. Kết quả đó là nhờ HTX hoạt động bài bản, có phương án trước mà năm nay HTX vẫn duy trì được nghề nuôi cá và trợ giá thức ăn cho thành viên thiếu vốn”.

Còn HTX Nông nghiệp Huỳnh Dân, ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cũng tham gia chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới cách đây 3 năm. Nếu như trước đây, khi còn làm ăn riêng lẻ, ông Huỳnh Văn Dân (Giám đốc HTX Nông nghiệp Huỳnh Dân hiện nay) chỉ nhận được hợp đồng trị giá cao nhất vài chục triệu đồng. Còn bây giờ, khi thành lập HTX, có phương án sản xuất cụ thể, với sự tham gia góp sức của nhiều thành viên thì hợp đồng thi công, mua bán cây kiểng của HTX tăng vọt lên hàng tỉ đồng. Kết quả rõ nhất của mô hình HTX kiểu mới mang lại là doanh thu đều vượt hơn 1 tỉ đồng/năm.

Sau gần 4 năm hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, HTX Nông nghiệp Huỳnh Dân đã nâng vốn điều lệ lên 1,9 tỉ đồng. HTX còn thực hiện chi trả lương cho cán bộ quản lý đối với giám đốc HTX là 2 triệu đồng/tháng, kế toán 1 triệu đồng/tháng. Các thành viên còn lại thì được chia cổ tức cuối năm theo mức vốn góp hiện có. Ông Huỳnh Văn Dân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Huỳnh Dân, cho biết: “Tới đây, HTX dự định sẽ được mở rộng thêm địa bàn hoạt động, thực hiện nhiều dịch vụ trên các địa bàn khác trong và ngoài tỉnh. HTX còn thu mua, nhận chăm sóc, cung ứng hoa kiểng ở nhiều nơi. Hiện giờ, tết đã gần về, HTX đã tất bật hơn trong việc thu gom, chăm sóc hoa kiểng để kịp phục vụ cho nhu cầu của các cơ quan và người dân”.

Có thể thấy, HTX kiểu mới đã trở thành nền tảng liên kết giữa HTX và doanh nghiệp, nông dân để có thể gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông sản Hậu Giang. Mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới đã phát huy hiệu quả trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết “4 nhà”, đảm bảo đầu ra ổn định, tăng doanh thu và tạo việc làm cho nông dân, lao động. Để từ đó, Hậu Giang dần tiến tới một nền nông nghiệp phát triển bền vững, hoạt động theo hướng hiện đại.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>