Hiệu quả mô hình thu gom rác thải bảo vệ thực vật

17/04/2018 | 07:58 GMT+7

Trước nguy cơ tác động ngược từ việc xử lý không tốt những vỏ bao, chai nhựa đựng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng (BVTV) trên đồng ruộng, mô hình thu gom rác thải thuốc BVTV do Chi cục Trồng trọt và BVTV thực hiện đã phát huy hiệu quả tích cực.

Cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước, Hậu Giang có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, vì thế tỉnh cũng đứng trước nguy cơ tác động ngược từ việc xử lý không tốt những vỏ bao, chai nhựa thuốc BVTV đã qua sử dụng trên đồng… Vừa qua, nhờ sự chủ động của tỉnh, mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật do Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh phối hợp cùng Trung tâm BVTV phía Nam, Cục BVTV cùng các công ty đồng hành đã góp phần giải quyết được phần nào lượng bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đã qua sử dụng. Trên cơ sở những những kết quả đạt được, năm nay Chi cục Trồng trọt và BVTV Hậu Giang tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị khởi động chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” giai đoạn 2 (2017-2022).

Rác thải trong sản xuất nông nghiệp thu gom được đưa lên xe chuyên dụng chở đi tiêu hủy.

Có thể nói, sau khi triển khai thực hiện mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” đã giúp nông dân sử dụng các loại thuốc BVTV một cách khoa học, vừa đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng, vừa không gây ô nhiễm môi trường. Chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được nông dân tập hợp lại và cho vào thùng chứa. Thay vì những loại rác này được vứt ngoài đồng ruộng, kênh rạch… gây ô nhiễm môi trường và rất khó phân hủy như trước đây.       

Ông Huỳnh Văn Tâm, thành viên Hợp tác xã Tâm Quyết, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Hồi trước, các loại bao bì, vỏ chai thuốc BVTV tôi thường đem về nhà để đốt. Dù biết là rất nguy hiểm nhưng quăng bừa bãi thì cũng không được. Do đó, sau khi địa phương vận động, tôi cùng các thành viên HTX tham gia ngay. Mới tham gia mô hình thì cũng thấy khó khăn vì do thói quen lâu ngày. Nhưng sau này quen rồi thì xịt thuốc xong phải thu gom lại và bỏ vào hố ngay đầu đất. Thấy mấy anh em khác quên mình cũng nhắc, từ đó đến nay tạo thành ý thức đối với nông dân trong mô hình”.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, khởi động chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” giai đoạn 2, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tiến hành 100 cuộc tập huấn cho nông dân về sử dụng an toàn thuốc BVTV và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, cũng như lồng ghép xây dựng các mô hình sinh thái trên đồng ruộng. Tham gia mô hình này, còn được trang bị 4 hố rác. Những thùng rác này sẽ được đặt rải đều trên các cánh đồng để nông dân dễ dàng bỏ rác vào thùng. Mục tiêu của mô hình là vận động nông dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng và tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất… do vỏ chai, vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật để lại. Nông dân chỉ với việc thu gom các vỏ bao chai lọ đã qua sử dụng và cho vào thùng rác đã được trang bị trên bờ ruộng. Định kỳ hàng năm sẽ có đơn vị đến thu gom và chở đi tiêu hủy đảm bảo quy trình.

Bà Nguyễn Thanh Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, cho biết: “Mục tiêu chính của chương trình là làm sao nâng cao được nhận thức của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao ý thức của người dân, ngành sẽ phối hợp với địa phương tiếp tục duy trì những mô hình sẵn có, hiện có và cũng nhân rộng mô hình này ở một số địa phương khác tại các HTX để nâng cao nhận thức cho bà con nông dân về sử dụng thuốc, đặc biệt là thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng bỏ vào nơi quy định để xử lý.

Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm BVTV phía Nam, chia sẻ: “Phần thu gom rác thải, vỏ bao bì BVTV sau khi sử dụng xong nông dân gom về hố, sau đó đoàn chúng tôi sẽ đến vận chuyển rác này về nơi xử lý theo đúng quy định của Bộ TN&MT. Qua nhận thấy việc thu gom rác BVTV ở các tỉnh thì bà con rất nhiệt tình hưởng ứng, số lượng thu gom tăng đều qua hàng năm. Điểm đáng ghi nhận là nông dân nơi đây đã bắt đầu thấy được những tín hiệu bước đầu về hiệu quả của mô hình mà trong đó ý thức bảo vệ môi trường sống được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, chúng tôi rất hy vọng người dân sẽ tiếp tục nâng cao ý thức trong việc thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV cũng như sử dụng thuốc BVTV đúng cách để an toàn cho sức khỏe bản thân và cộng đồng dân cư”.

Trong giai đoạn 1 (2012-2017) thực hiện chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, Cục BVTV cùng Tập đoàn Lộc Trời đã tiến hành thu gom 1,377 tấn bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đem đi tiêu hủy đúng quy định.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>