Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng

08/05/2019 | 08:29 GMT+7

Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được người dân xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, thực hiện tích cực. Nhờ vậy, nhiều diện tích vườn tạp, đất ven lang bãi bồi dần thay thế bằng những mô hình kinh tế đang tạo nguồn thu nhập cao cho người dân.

Mô hình chuyển đổi trồng thanh long thay vườn tạp đang mang lại hiệu quả kinh tế cho ông Năm.  

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: Thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua, địa phương luôn tích cực vận động bà con đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phù hợp với từng vùng đất canh tác để nâng cao hiệu quả và cải thiện nguồn thu nhập. Đặc biệt, là tại những mảnh vườn tạp, vùng đất ven lang bãi bồi còn bỏ trống hay những vùng canh tác lúa kém hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, cùng với sự giúp đỡ cho bà con dễ tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng và hỗ trợ một phần về cây giống (riêng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã hỗ trợ 10.000 cây bưởi da xanh), cùng khoa học kỹ thuật từ xã và huyện nên bà con rất tích cực thực hiện, nhất là từ năm 2018 đến nay.

Nhờ sự tham gia tích cực của người dân nên chỉ tính từ năm 2018 đến nay, toàn xã Vĩnh Thuận Đông có 3,03ha đất ven lang bãi bồi, vườn tạp hay đất canh tác lúa kém hiệu quả được người dân chuyển sang trồng bưởi da xanh, thanh long, khóm, dừa, trồng ấu… đang mang lại nguồn thu nhập cao. Vừa thu hoạch xong hơn 500 trái khóm (giống khóm Cầu Đúc) chuẩn bị đếm cho thương lái, bà Nguyễn Hồng Ngoãn, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, phấn khởi thông tin: “Với 8 công khóm của gia đình, cứ cách nhau 3-4 ngày là tôi xắn một lần được hơn 500 trái. Điều vui là giá khóm từ tết đến giờ ổn định ở mức 7.000 đồng/trái loại I (trái từ 1kg trở lên) nên sau mỗi lần bán khóm, gia đình tôi có được nguồn thu nhập hơn 2 triệu đồng”.

Cũng theo bà Ngoãn, trước đây rẫy khóm của bà là ruộng lúa. Tuy nhiên, do đất xứ này bị nhiễm phèn nặng, cộng thêm sâu bệnh và chuột cắn phá nhiều nên việc canh tác lúa rất vất vả, có năm bị thua lỗ do chi phí đầu tư cao nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó, năng suất vụ lúa trúng nhất của năm là Đông xuân chỉ dao động từ 700-800kg/công là cao. Từ thực trạng trên và sau khi được chính quyền địa phương vận động, tôi và nhiều bà con nơi đây quyết định bỏ cây lúa để chuyển sang trồng khóm hơn một năm nay. “Sau gần nửa năm thu hoạch khóm tơ với nguồn thu nhập hấp dẫn, hiện cuộc sống gia đình đã ổn định hơn trước rất nhiều. Khả năng nguồn thu nhập từ cây khóm sẽ tăng hơn trong thời gian tới khi năng suất khóm tăng vì số lượng cây trưởng thành ngày một nhiều”, bà Ngoãn thông tin thêm.

Giống như người dân ở ấp 3,  nhiều hộ ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, cũng đang tích cực chuyển từ vườn tạp sang trồng cây ăn trái trong khoảng 2 năm nay. Điển hình như hộ ông Cần Văn Năm với mô hình trồng thanh long ruột đỏ đang mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn cho gia đình. Ông Năm chia sẻ: “Trước đây, gần 1.000m2 đất trước nhà là vườn tạp, chuối nên hàng năm thường không mang lại nguồn thu nhập lớn. Sau thời gian tìm hiểu, tôi quyết định trồng thử nghiệm 4 trụ thanh long ruột đỏ và khi xử lý ra trái thành công tôi đã phát quang toàn bộ diện tích vườn tạp để trồng hơn 110 trụ thanh long. Năm rồi, tôi thu hoạch trái chiếng cho nguồn thu nhập hơn 10 triệu đồng. Hiện thanh long ra trái vụ kế tiếp và hứa hẹn sẽ tiếp tục cho mùa bội thu”.

Với việc người dân thay đổi mạnh trong tư duy sản xuất là dần xóa bỏ vườn tạp, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng đất trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông đã góp phần nâng cao nguồn thu nhập chung cho bà con nơi đây, từ đó giúp Vĩnh Thuận Đông đạt tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo và hình thức tổ chức sản xuất trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Cụ thể, cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,05%.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết thêm: Hiện toàn xã còn gần 2ha vườn tạp và đất ven lang bãi bồi còn bỏ trống, tập trung nhiều tại ấp 2. Với mục tiêu xóa hết diện tích đất này nên trong năm nay, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc vận động bà con thực hiện chuyển đổi. Ngoài ra, địa phương sẽ phối hợp với ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi bà con có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, đồng thời cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho nông dân khi thực hiện các mô hình để mang lại hiệu quả. Với quyết tâm đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã đến năm 2020 còn dưới 2% và đạt mức thu nhập bình quân đầu người theo quy định thì những giải pháp mà Vĩnh Thuận Đông đang làm, trong đó có việc xóa trắng vườn tạp, không còn đất ven lang bãi bồi bị bỏ trống như đã làm thì địa phương hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần giúp xã giữ vững danh hiệu xã NTM, cũng như tiến gần đến xã NTM nâng cao theo 16 tiêu chí của tỉnh.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>