Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

30/05/2017 | 08:50 GMT+7

Nhờ sự chỉ đạo tập trung mà nòng cốt là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã giúp cho xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Bà Mười đang làm cỏ và giặm vá lại hàng rào cây xanh bằng cây huyết rồng trước nhà cho tươm tất.

Ngay từ khi bắt tay thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thạnh Xuân đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa mà chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến. Cụ thể là làm cho đời sống của người dân nông thôn được thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần. Ông Phạm Nhật Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: Từ khi triển khai đến nay, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền về 16 nội dung, phần việc cần thực hiện, đặc biệt là phổ biến những lợi ích mà gia đình họ sẽ được thụ hưởng từ xã NTM mang lại để người dân hiểu và hưởng ứng.

Ngoài ra, chính quyền xã còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng của huyện thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về NTM trên nhiều tuyến đường nông thôn trong xã. Nhờ những việc làm thiết thực này đã góp phần giúp cho phong trào xây dựng NTM xã Thạnh Xuân luôn đón nhận được sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ từ phía người dân. Một trong những điểm dễ nhận thấy nhất là bà con đẩy mạnh việc cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo khuyến cáo của ngành chức năng, đặc biệt là phong trào chuyển từ đất lúa, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, hoa màu đã và đang cho nguồn thu nhập cao như: cam sành, quýt đường, chanh không hạt, rẫy dây…

Rảo quanh vườn cam sành gần 0,7ha đã 2 năm tuổi của gia đình mình, ông Nguyễn Văn Cuộc, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, thông tin: “Trước đây, đất này trồng lúa nhưng nguồn thu nhập không cao. Cho nên, sau khi Nhà nước đầu tư tuyến đê bao khép kín và tuyến đường ô tô về trung tâm xã, đồng thời được chính quyền địa phương phát động, người dân nơi đây đã mạnh dạn lên liếp trồng cây ăn trái mà chủ lực là cam sành. Hiện vườn cam sành của tôi đã bắt đầu để trái chiếng và sẽ thu hoạch vào cuối năm nay. Dự kiến sẽ có một khoản tiền khá để trang trải cuộc sống gia đình”.

Theo lãnh đạo xã Thạnh Xuân, mô hình trồng cây ăn trái trên địa bàn xã đã có từ trước đó, nhưng thật sự phát triển mạnh từ năm 2014 đến nay. Hiện toàn xã có gần 900ha vườn cây ăn trái, tăng 300ha so với năm 2014. Riêng diện tích trồng màu hiện có hơn 200ha và đất lúa còn khoảng 400ha. Đến nay, những vườn trái cây trồng trước, nông dân đã và đang thu hoạch các lứa trái chiếng, với nguồn thu nhập mỗi năm từ 200-300 triệu đồng/ha. Qua đó, đã góp phần đưa mức thu nhập bình quân đạt mức 33 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2016. Dự kiến trong năm nay, xã Thạnh Xuân sẽ tăng lên 38 triệu đồng/người/năm.

Còn tỷ lệ hộ nghèo vào cuối năm 2016 của xã là 3,98% nên địa phương đang phấn đấu giảm thêm 0,5% vào cuối năm nay. Cùng với phát triển kinh tế, thời gian qua, người dân xã Thạnh Xuân còn hăng hái tham gia với chính quyền địa phương thực hiện nhiều công việc để đạt tiêu chí về môi trường như: làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố xí, bỏ rác đúng nơi quy định, đăng ký sử dụng nước sạch… Điển hình như trên tuyến đường ô tô về trung tâm xã, đây là một trong những tuyến đường trọng điểm được xã Thạnh Xuân chọn xây dựng con đường đẹp, với loại cây chủ lực là huyết rồng, đang tô đỏ thắm hai bên đường.

 Qua đây đã tạo nên điểm nhấn riêng cho xã Thạnh Xuân đối với người dân trong và ngoài địa phương. Đang làm cỏ và giặm vá lại hàng rào cây xanh bằng cây huyết rồng trước nhà, bà Nguyễn Thị Mười, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, bộc bạch: “Cùng với bà con xung quanh, hàng cây xanh này được gia đình tôi trồng cách nay hơn một năm. Lúc chưa có hàng rào, nhìn tuyến lộ rất đơn sơ, nhưng từ khi có cây huyết rồng mọc lên hai bên đường thì bộ mặt nông thôn đẹp hơn hẳn. Do đó, tôi cũng như bà con luôn cố gắng chăm sóc để con lộ ngày càng thêm đẹp, nhất là chuẩn bị cho xã nhà ra mắt NTM vào cuối năm”.

Từ những kết quả thiết thực của quá trình xây dựng NTM mang lại trong thời gian qua, hiện xã Thạnh Xuân đã được các sở, ngành chuyên môn của tỉnh công nhận đạt 16/19 tiêu chí. Cho nên, chính quyền địa phương và người dân đang ra sức phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để có thể ra mắt xã NTM vào cuối năm nay. Đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, trường học và y tế. Hiện cả 3 tiêu chí này đã được xã đưa vào danh mục xây dựng hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng, cái khó hiện nay là đang chờ nguồn vốn đầu tư. Theo đó, tổng nhu cầu vốn là 26 tỉ đồng, song mới được bố trí gần 10 tỉ đồng.

Ông Phạm Nhật Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết thêm: “3 tiêu chí còn lại có nhu cầu nguồn vốn lớn và nằm ngoài khả năng của địa phương nên rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp từ tỉnh đến huyện để Thạnh Xuân sớm đạt chuẩn NTM như kế hoạch đề ra. Trong quá trình chờ phân bổ thêm vốn đầu tư, Thạnh Xuân sẽ không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt trước đó. Đặc biệt là tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Bởi đây là chìa khóa giúp xã đạt 16/19 tiêu chí mà ít có sự hỗ trợ từ Nhà nước, chủ yếu là nguồn lực từ nhân dân và mạnh thường quân…”.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>