Hiệu quả từ hệ thống đê bao khép kín

06/07/2017 | 09:09 GMT+7

Nhờ hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín nên việc chủ động tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp ở thị xã Long Mỹ rất thuận lợi, đặc biệt là công tác thu hoạch lúa Hè thu của nông dân ở thời điểm hiện nay.

Nông dân thị xã Long Mỹ thu hoạch lúa Hè thu bằng máy trong mùa mưa.

Từ ngày có trạm bơm điện, việc làm ruộng của gia đình ông Đặng Văn Hoàng, ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh rất thuận lợi. 5 công ruộng của gia đình ông còn gần tuần nữa mới thu hoạch, dù những ngày qua có mưa nhưng không ảnh hưởng đến lúa vì đã có trạm bơm thoát nước tránh ngập úng và có thể cắt bằng máy gặt đập liên hợp. Ông Hoàng cho hay: “Bây giờ, có mưa lớn thì cũng không lo như trước nữa vì có trạm bơm thoát nước, lúa không bị ngập úng, đổ ngã. Máy cắt vào thu hoạch được hết, vì thế lúa bán ra không bị mất giá”.

Dù tình hình thời tiết đang gây nhiều bất lợi trong sản xuất nông nghiệp, nhưng công tác thu hoạch của gia đình ông Nguyễn Văn Đọt, ở ấp 5, xã Long Trị A vẫn đảm bảo. 20 công ruộng gieo sạ giống OM 5451 đều được cắt bằng máy. Được biết, trong vụ Hè thu này mỗi công ruộng của gia đình ông Đọt đạt năng suất khoảng 600kg, thương lái cân tại ruộng với giá 5.200 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông có lợi nhuận hơn 2 triệu đồng/công. Ông Đọt cho biết: “Canh tác trong HTX bơm tưới khép kín như hiện nay giúp nông dân giảm nhiều chi phí. Nhờ chủ động bơm tưới nên thu hoạch bằng máy, từ đó giảm được tiền thuê nhân công, thuê trâu kéo, tiền suốt lúa so với cắt tay”.

Hiện nay, toàn bộ 1.400ha đất sản xuất nông nghiệp ở xã Long Trị A đã có đê bao khép kín. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của người dân trong vùng, địa phương đã phát triển được 3 HTX và 9 tổ hợp tác bơm tưới chủ động tưới tiêu 80% diện tích đất canh tác trên địa bàn. Từ đó công tác sản xuất của nông dân ít gặp rủi ro dù đang vào mùa mưa như hiện nay. Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị A, cho biết: “Các tổ hợp tác và HTX bơm tưới hiện nay đã cơ bản khép kín hết diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Hướng tới xã sẽ tập trung củng cố các tổ hợp tác và nâng chất để nâng lên thành HTX nông nghiệp để phục vụ cho việc sản xuất của bà con được tốt hơn. Đồng thời vận động người dân góp sức cùng chính quyền địa phương nạo vét các tuyến kênh nội đồng, bồi đắp hệ thống đê bao để phát huy hiệu quả lâu dài”.

Ngoài sự đầu tư kinh phí của ngân sách nhà nước, thời gian qua, thị xã Long Mỹ đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân thấy được lợi ích thiết thực để tập trung phát triển hệ thống đê bao ngăn lũ, phòng chống ngập úng trong sản xuất, tiến hành quy hoạch nạo vét, sửa chữa nâng cấp, làm mới hệ thống kênh mương, cống đập để chủ động phục vụ tưới tiêu. Đến nay, trong tổng số 13.000ha đất sản xuất nông nghiệp ở thị xã Long Mỹ đã có hơn 10.100ha có đê bao khép kín. Địa phương đã đầu tư và kêu gọi xã hội hóa thành lập 15 HTX nông nghiệp, 14 tổ bơm tưới. Trong đó, riêng năm 2017 này, thị xã đã dành nguồn kinh phí khoảng 5 tỉ đồng để nạo vét 31 tuyến kênh, sửa chữa và xây mới 4 cống, khép kín và chủ động tưới tiêu thêm 280ha đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thống, Phó phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho hay: Thị xã Long Mỹ đã đạt tiêu chí 3.2 trong xây dựng nông thôn mới về thủy lợi khép kín, từ đó đảm bảo việc sản xuất của bà con được an toàn, thuận lợi trước những biến đổi của thời tiết. Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài giúp nông dân hạn chế được tình trạng ngập úng vào mùa mưa bão, giảm thiệt hại năng suất do đổ ngã thì với việc đầu tư thêm các cống như hiện nay còn chủ động ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn, trữ nước ngọt để phục vụ sản xuất trong mùa hạn. Cũng từ việc chủ động bơm tưới sẽ giúp nông dân chống các loại sâu bệnh hiệu quả như rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá.

Phải thừa nhận rằng, hệ thống thủy lợi khép kín kết hợp cùng cơ giới hóa đã đem đến nhiều lợi ích cho nông dân trồng lúa, giúp giảm chi phí sản xuất, công lao động, đồng thời tăng năng suất và lợi nhuận. Nông dân sản xuất trong diện tích đê bao khép kín tiết kiệm chi phí gần 500.000 đồng/công đồng thời hạn chế hao hụt so với thu hoạch bằng tay.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>