Hiệu quả từ sự phối hợp

27/12/2018 | 08:45 GMT+7

Mô hình “Đồng bào công giáo tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện phong trào thi đua chung tay vì người nghèo”(mô hình), ở ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã mang về nhiều kết quả.

Tỉnh lộ 928, đoạn qua địa bàn ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa được trồng nhiều hoa kiểng, tạo mỹ quan đẹp.

Gần 1 năm nay, đường Tỉnh lộ 928 đoạn qua địa bàn ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa càng trở nên đẹp hơn từ khi địa phương phát động xây dựng mô hình. Có 41/41 hộ đồng bào công giáo trên tuyến lộ của ấp đã đăng ký thực hiện trồng và chăm sóc hoa kiểng hai bên đường, vệ sinh xung quanh nhà,… đảm bảo xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp từ nhà ra ngõ. Bà Huỳnh Thị Hồng, người dân ở ấp Phú Xuân, nói: “Được địa phương và linh mục nhà thờ vận động, chúng tôi ai nấy cũng tự ý thức thực hiện. Cán bộ địa phương đem giống đến trồng nên trách nhiệm của mình là phải chăm sóc, bón phân, làm cỏ cho cây, giúp đường sá thêm đẹp. Cảnh quan trước lộ thông thoáng, bản thân tôi rất mừng bởi đó là hiệu quả từ sự đồng lòng của mọi người”.

Hiện các hộ dân dọc tuyến còn đóng 20.000 đồng/tháng để hỗ trợ tiền cho tổ thu gom rác, thay vì tiêu hủy hoặc xử lý không đúng cách như trước có thể gây ô nhiễm môi trường. Trong năm qua, chính quyền địa phương cùng các hộ dân trên tuyến đã ra quân thực hiện 6 cuộc, với hơn 230 lượt người tham gia phát quang bụi rậm, tàn cây che khuất tầm nhìn, tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại dễ dàng hơn. Ông Phan Quốc Tuấn, Trưởng ấp Phú Xuân, chia sẻ: “Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với bà con giáo dân, linh mục nhà thờ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tại địa phương. Tạo tiền đề giúp xã nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Thứ tư và thứ sáu hàng tuần, chúng tôi sẽ đi kiểm tra tuyến đường, vận động người dân làm cỏ, vệ sinh, đảm bảo giữ gìn cảnh quan chung”.

Bên cạnh tham gia bảo vệ môi trường, đồng bào công giáo ở ấp Phú Xuân còn thực hiện tốt phong trào thi đua chung tay vì người nghèo. Để góp phần san sẻ yêu thương, hội đồng giáo xứ Rạch Gòi còn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Cụ thể, chủ nhật hàng tuần, từ 8 giờ sáng, đoàn y, bác sĩ đông, tây y của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ sẽ đến khám và châm cứu miễn phí người dân tại nhà thờ Rạch Gòi. Bình quân có từ 30 đến 50 lượt bệnh/tuần. Bà Nguyễn Thị Khóm, người dân ấp Phú Xuân, cho hay: “Các y, bác sĩ rất nhiệt tình, mỗi lần tôi được cấp phát thuốc uống một tuần nên đỡ tốn kém. Vợ chồng tôi đã ngoài 70 tuổi lại thêm bệnh tật, may mắn được nhà thờ hỗ trợ gạo hàng tháng nên biết ơn lắm”.

Ngoài ra, nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, đồng bào công giáo ở ấp còn đóng góp cùng nhà thờ trao tặng 10kg gạo hàng tháng cho 13 hộ dân là người già neo đơn không nơi nương tựa. Vào các dịp lễ, tết nhiều phần quà ý nghĩa, trị giá khoảng 250.000 đồng được nhà thờ gửi đến cho người dân nghèo; xây dựng 1 căn nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng,… Ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: “Các mô hình được địa phương xây dựng trong năm qua đều mang về hiệu quả tích cực, do nhận được sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân và chính quyền. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, nhằm tạo nên một phong trào bền vững, cùng địa phương nâng chất các tiêu chí nông thôn mới”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>