Hiệu quả với giống vịt siêu trứng

26/06/2018 | 08:31 GMT+7

Giống vịt siêu trứng TC do Trung tâm Khuyến nông Hậu Giang chuyển giao thử nghiệm tại các địa phương trong tỉnh thời gian qua đã cho kết quả khả quan. Nông dân rất ưng ý vì cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Sau gần 1 năm thực hiện mô hình, ông Thắng vẫn giữ lại gần 300 con vịt siêu trứng TC để cho đẻ trứng.

Các mô hình được thực hiện thông qua dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi vịt chuyên trứng TC” do ông Lê Thanh Hải, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia cầm VIGOVA (Thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ nhiệm. Kỹ sư Nguyễn Hoàng Chiến, Phó phòng Chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh chủ trì thực hiện tại địa bàn tỉnh. Năm 2017, mô hình được triển khai ở 12 hộ thuộc huyện Vị Thủy và Phụng Hiệp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Chiến, giống vịt TC có năng suất trứng cao với đặc điểm tuổi đẻ là 18 tuần tuổi, trọng lượng cơ thể lúc đẻ là 1,2-1,4kg/con, năng suất trứng đạt 280-285 trứng/con mái/52 tuần đẻ, tiêu tốn thức ăn 2kg/10 trứng, trọng lượng trứng từ 60-70g/trứng. Đặc biệt, vịt TC có thể nuôi theo các phương thức khác nhau như: nuôi nhốt trên khô, nuôi nhốt trong vườn cây, nuôi nhốt kết hợp cá - vịt, cá - lúa - vịt, lúa - vịt.

Chính những ưu điểm này mà vịt đã thích nghi được điều kiện nuôi của tỉnh thời gian qua. Ông Nguyễn Văn Thắng, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đánh giá cao về giống vịt này. Ông cho biết: “Nhận vịt con từ hồi tháng 6-2017, tôi nuôi chưa đầy 4 tháng là vịt bắt đầu sinh sản và mắn đẻ. Tỷ lệ hao hụt lúc nhỏ không đáng kể, thời gian vịt đẻ kéo dài và sức chịu đựng giỏi hơn loại vịt cổ cò mà tôi nuôi trước đó. Bây giờ, tôi đang thúc thức ăn để chuẩn bị chạy đồng vào tuần tới”. Ông Thắng còn cho biết, dự kiến ông sẽ mua thêm khoảng 300 con vịt mái để nâng tổng đàn lên gần 600 con chạy đồng cho vụ lúa tiếp theo. Với sức đẻ của vịt TC, ông ước tính sẽ thu về tiền lãi từ bán trứng vịt khoảng 20 triệu đồng cho đến hết vụ lúa.

Còn ông Trương Tấn Hưng, ở ấp 9, xã Vị Thắng, cũng giữ lại hơn 200 con vịt siêu trứng TC mà dự án chuyển giao để cho đẻ đợt tiếp. Ông cho biết vịt đẻ sai với số lượng trung bình từ 180-190 trứng/200 con/ngày. Bây giờ, giá trứng vịt lên khá cao nên với số lượng này, ông Hưng thu về tiền bán trứng gần 500.000 đồng/ngày.

Qua mô hình, với sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, các chủ hộ nuôi đã thực hiện nghiêm ngặt các khâu phòng bệnh và vệ sinh thú y như: Tiêm phòng dịch tả, viêm gan, cúm H5N1... ở các giai đoạn vịt con và vịt hậu bị. Chuồng nuôi được tẩy uế, khử trùng, rải trấu, rơm rạ và có đèn sưởi để giữ ấm cho vịt khi lạnh. Vịt được cho ăn ở giai đoạn đầu bằng cám với số lượng 3,5g/ngày giai đoạn 1-5 ngày tuổi; 17,5-18g/ngày khi 5-15 ngày tuổi; 70-90g/ngày khi 15-20 ngày tuổi. Giai đoạn vịt hậu bị đến đẻ cho ăn thức ăn với số lượng trung bình 0,1-0,12kg/con/ngày. Ngoài ra, còn sử dụng thức ăn trộn cám công nghiệp với lúa, rau bèo để giảm sự tích mỡ trên đàn vịt đẻ.

Với hiệu quả kinh tế mà mô hình mang lại, có thể coi đây là một điển hình trong chăn nuôi nông hộ và có khả năng nhân rộng dễ dàng. Hiện tại, dự án đang được triển khai tại các huyện, thị khác của tỉnh là thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ và huyện Châu Thành A với quy mô khoảng 3.600 con/đơn vị. Ông Nguyễn Hoàng Chiến chia sẻ thêm: “Năm qua, chúng tôi đã kết thúc giai đoạn 1 dự án tại huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp, kết quả được bà con rất ưng ý. Các hộ ở huyện Phụng Hiệp do nuôi trên ao cá nên đã bán hết để chuyển sang vụ cá mới, còn các hộ ở huyện Vị Thủy vẫn duy trì đàn vịt cho đẻ đến hết năm nay. Một tín hiệu vui là bà con đang liên hệ với chúng tôi mong muốn mua thêm vịt bố mẹ để kịp cho đợt chạy đồng sắp tới”.

Không chỉ hiệu quả về mặt kinh tế, dự án còn góp phần trang bị kiến thức về chăn nuôi đảm bảo an toàn. Qua đó, còn tạo cho bà con thói quen ghi chép sổ sách trong quá trình sản xuất, tự hạch toán chi phí, lời lỗ. Nguồn vịt giống chất lượng, sạch bệnh của dự án đã giúp đa dạng hóa chủng loại thủy cầm. Đặc biệt, năng suất của mô hình đạt 273 trứng/con mái/năm là con số khá ấn tượng nên được nông dân lựa chọn duy trì tại nông hộ. Nhất là thời gian khai thác trứng của vịt khoảng 2 năm sẽ giúp nông dân thu nhiều lợi nhuận vì chỉ tốn 1 lần đầu tư.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>