Hỏa Tiến gặp khó về nhà ở cho hộ nghèo

05/09/2017 | 07:48 GMT+7

Xã Hỏa Tiến đang phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Tuy nhiên, vấn đề khó nhất của xã là tiêu chí hộ nghèo, khi hiện nay còn nhiều hộ chưa có nhà ở đáp ứng đủ điều kiện về 3 cứng.

Ước mơ lớn nhất của gia đình bà Cơ là được vay vốn để xây dựng lại căn nhà cho chắc chắn.

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo và Ban quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Hỏa Tiến đã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm nên đã tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, đăng ký các tiêu chí thực hiện năm 2017. Trong đó, việc làm thế nào để nâng cao thu nhập, đời sống người dân, đặc biệt là tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế là mục tiêu mà xã hướng đến.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Vùng đất ở địa phương phù hợp với cây khóm, vì vậy để phát triển kinh tế hộ, mũi nhọn đột phá của xã vẫn là cây khóm. Nhờ chuyên canh cây khóm đã giúp nhiều hộ dân có thu nhập từ vài trăm triệu đồng/ha mỗi năm, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Đến nay, tổng diện tích trồng khóm của xã trên 1.000ha, trong đó phát triển mới 959ha. Để đầu ra cây khóm ổn định, thời gian qua xã đã thành lập được HTX khóm với 75 thành viên, diện tích trồng 160ha. Phấn khởi hơn là gần đây một số doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản và lãnh đạo Trung ương, địa phương đã đến thăm, tìm đầu ra sản phẩm cho HTX. Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế ổn định, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Vị Thanh, xã Hỏa Tiến tiếp tục vận động người dân chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng khóm và phấn đấu đến cuối năm 2017 thu nhập bình quân đạt trên 37 triệu đồng/người/năm.

Bà Trương Thị Hai, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, cho hay: “Gia đình tôi có 6 công đất trồng khóm, đặc biệt vụ khóm năm rồi bán với giá 10.000 đồng/trái, trừ chi phí vẫn còn lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Nhờ mấy năm liền khóm có giá đã giúp gia đình tôi mua sắm được các vật dụng có giá trị trong gia đình và cuộc sống thoải mái hơn so với trước đây rất nhiều”.

Bên cạnh những thuận lợi trong phát triển kinh tế hộ, hiện nay xã vẫn còn gặp khó khăn trong giảm chỉ tiêu hộ nghèo, nhất là trong việc giúp hộ nghèo có nguồn vốn để xây dựng nhà ở. Theo ông Dương Minh Truyền, trong năm 2017, xã còn 5 tiêu chí đang phấn đấu đạt là tiêu chí về cơ sở vật chất, hộ nghèo, y tế, quốc phòng - an ninh và tiêu chí môi trường. Trong các tiêu chí này thì khả năng có 4 tiêu chí đạt theo yêu cầu, chỉ còn tiêu chí hộ nghèo là băn khoăn nhất. Đây là tiêu chí mà xã dùng mọi giải pháp về mô hình giảm nghèo, hỗ trợ vốn vay sản xuất để giúp hộ thoát nghèo. Tuy nhiên, theo chuẩn mới về hộ nghèo thì xã còn tới 142 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 12,29%. Muốn được công nhận trong năm nay thì xã phải thoát được 96 hộ nghèo, để giảm còn 4% hộ nghèo, nhất là phải giải quyết vướng mắc về nhà ở cho hộ nghèo.

Ông Nguyễn Thành Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Trong tổng số 42 hộ nghèo bức xúc về nhà ở, đã được phê duyệt danh sách là 7 hộ. Cho đến nay, 7 hộ này vẫn chưa vay vốn được do vướng mắc về chuẩn hộ nghèo cũ và mới. Ngoài tiêu chí về thu nhập 700.000 đồng/người/tháng trở xuống ở khu vực nông thôn, hộ nghèo còn được đo lường ở mức độ thiếu hụt 5 dịch vụ xã hội cơ bản gồm: y tế, giáo dục, nhà ở, điều kiện sống và tiếp cận thông tin. Với điều kiện này nên hộ nghèo đang gặp khó trong vay vốn.

Toàn ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến còn 41 hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, trong đó có 15 hộ bức xúc nhất. Cụ thể như hộ bà Đặng Thị Cơ, gia đình có 5 người đang sinh sống trong căn nhà lá xiêu vẹo, phải dùng tấm bạt để che chắn những chỗ rách. Bà Cơ tâm sự: “Mấy chục năm nay, cả gia đình ai cũng ao ước có được căn nhà vững chắc để ở. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, đất sản xuất không nhiều, các con cũng đi làm thuê, làm mướn kiếm sống đắp đổi qua ngày nên cuộc sống vẫn tạm bợ trong căn nhà lá. Mong mỏi lớn nhất hiện nay là được Nhà nước hỗ trợ cho vay tiền lãi suất thấp để giúp gia đình có tiền làm nền nhà và lợp tôn căn nhà cho chắc chắn hơn”.

Ngoài gia đình bà Cơ, trên địa bàn ấp Thạnh Thắng còn nhiều hộ đang bức xúc về nhà ở. Ông Võ Văn Sang, Trưởng ấp Thạnh Thắng, cho biết: Để ấp trong năm nay phấn đấu thoát được 29 hộ nghèo, bên cạnh giúp vốn, mô hình sản xuất cho hộ nghèo, ấp cũng kiến nghị các cấp, các ngành sớm cho hộ nghèo vay vốn để xây dựng nhà ở. Đồng thời nên nâng mức cho vay hộ nghèo về nhà ở lên 50 triệu đồng để đảm bảo đủ cho hộ xây dựng được căn nhà.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết thêm: Để thực hiện đạt tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới, cùng với việc điều chỉnh chính sách cho phù hợp với chuẩn nghèo đa chiều mới áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, đề nghị Thành ủy, UBND thành phố, các ngành quan tâm hỗ trợ giải quyết vướng mắc hiện nay để giúp cho hộ nghèo đang bức xúc về nhà ở tiếp cận vốn vay để xây dựng nhà ở đáp ứng được yêu cầu của tiêu chí.

 Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích