Hướng đến huyện nông thôn mới

21/05/2018 | 07:51 GMT+7

Với 4/6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và sắp có thêm xã thứ 5 nên Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương đặt nhiều quyết tâm phấn đấu sớm trở thành huyện NTM của tỉnh.

Khởi sắc vùng nông thôn

Là huyện có tỷ trọng nông nghiệp còn cao, trong đó cây lúa và cây ăn trái là hai loại cây trồng có thế mạnh của địa phương. Do đó, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM (từ năm 2011), lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A đã tiến hành quy hoạch phát triển hai loại cây trồng trên theo thế mạnh của từng địa phương, trong đó hướng người dân vào sản xuất tập trung như: hình thành mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa, thành lập nhiều mô hình kinh tế tập thể nông nghiệp và liên kết doanh nghiệp đến hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm để giúp người dân an tâm sản xuất, mang lại nguồn thu nhập cao. Ngoài ra, lãnh đạo địa phương còn tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để tiến hành đầu tư về trạm bơm, đê bao, cống, đập, nạo vét kênh mương trữ ngọt phục vụ sản xuất cho người dân.

Mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa góp phần giúp nhiều địa phương của huyện Châu Thành A đạt chuẩn NTM.

Ông Hà Minh Triều, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Trung, ở ấp Trường Phước A, xã Trường Long Tây, thông tin: “Nhờ sự quan tâm của Nhà nước nên khu vực cánh đồng lớn sản xuất lúa nơi đây (trong đó có diện tích đất của HTX) được đầu tư đê bao, cống đập khép kín, từ đó giúp nông dân chủ động nguồn nước, thuận tiện trong sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, nhờ sản xuất theo hướng tập trung nên nhiều vụ lúa qua đều có doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu sản phẩm và đưa ra giá sàn trước, nhờ vậy mà bà con rất an tâm canh tác lúa, không còn lo lắng chuyện “được mùa - mất giá” như trước nữa”.

Hiện toàn huyện Châu Thành A có khoảng 8.500ha đất sản xuất lúa, trong đó diện tích lúa cánh đồng lớn khoảng 1.081ha, tập trung chủ yếu ở 2 xã Trường Long Tây và Trường Long A. Về vườn cây ăn trái, hiện Châu Thành A có nhiều loại cây trồng mang thương hiệu hoặc gắn với những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Đơn cử, xã Tân Hòa với thương hiệu xoài cát Hòa Lộc; xã Nhơn Nghĩa A với cây nhãn Ido, vú sữa Lò Rèn; xã Tân Phú Thạnh là cây chanh; còn xã Thạnh Xuân là cây cam xoàn…

Cùng với phát triển sản xuất, thời gian qua, lãnh đạo huyện Châu Thành A còn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn về đường giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế,… Điển hình là tại nhiều xã đã về đích NTM trên địa bàn huyện thì các công trình trên đều được nâng cấp, sửa chữa và làm mới khang trang, đạt tiêu chuẩn theo quy định của bộ tiêu chí NTM. Từ những công trình này kết hợp với nhà ở kiên cố của người dân ngày mọc lên càng nhiều do sản xuất hiệu quả và cùng với hệ thống cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trước nhà đã tạo nên bức tranh NTM tại các vùng quê trên địa bàn huyện Châu Thành A hôm nay rất khởi sắc.

Đang cắt tỉa lại hàng rào trước nhà cho tươm tất, ông Phạm Văn Phi, ở ấp Trầu Hôi, xã NTM Thạnh Xuân, bộc bạch: “So với vài năm về trước thì hiện đời sống người dân nông thôn khỏe hơn rất nhiều do các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, giải trí, thể thao,… đều có đầy đủ không khác gì thành thị. Nhất là đường giao thông được mở rộng nên đi lại rất thuận tiện, xe taxi đã về đến tận nhà”.

Phấn đấu thành huyện nông thôn mới

Với sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian qua, đến thời điểm này, huyện Châu Thành A có 4/6 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Trường Long Tây, Tân Phú Thạnh, Thạnh Xuân và Nhơn Nghĩa A; đang phấn đấu ra mắt xã NTM thứ 5 là Trường Long A vào dịp lễ 2-9 tới, đồng thời chỉ đạo xã còn lại là Tân Hòa sẽ nỗ lực về đích NTM vào năm 2019 và Châu Thành A sẽ ra mắt huyện NTM. Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Có được kết quả trên là nhờ trong quá trình xây dựng NTM, huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, đồng thời có công sức đóng góp không nhỏ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Ngoài ra, huyện cũng ghi nhận sự cố gắng của các xã và người dân địa phương.

Để đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2019, hiện Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Châu Thành A đã tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2016-2020; xác định rõ nguồn lực, thời gian để đạt được các tiêu chí. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được những lợi ích từ chương trình xây dựng NTM đem lại và có trách nhiệm trong việc thực hiện và giữ vững các tiêu chí NTM.

Cụ thể, đối với các xã đã đạt chuẩn NTM sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý điều hành chương trình từ xã đến ấp, nâng cao trách nhiệm và năng lực chỉ đạo điều hành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phân công công chức phụ trách NTM. Rà soát, đánh giá lại bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp, trong đó chú trọng xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đối với xã đăng ký đạt chuẩn năm 2018 và 2019, cũng tổ chức rà soát cụ thể theo bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020. Từ đó, có kế hoạch và lộ trình cụ thể để thực hiện đạt theo từng năm. Đồng thời, tổ chức lập hồ sơ đề nghị xét công nhận sớm các tiêu chí đã đạt trong những năm trước, không chờ đến thời điểm đề nghị công nhận đạt chuẩn. Ngoài ra, Văn phòng điều phối NTM của huyện sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các xã trong việc tổ chức thực hiện.

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Tới đây, Châu Thành A sẽ tổ chức chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt và phát huy vai trò các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai và thực hiện xây dựng NTM. Nhanh chóng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM ngay từ cơ sở. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển từ cân đối ngân sách tỉnh và ngân sách địa phương theo quy định luật đầu tư công, ưu tiên các công trình thuộc chương trình xây dựng NTM. Trước mắt, Huyện ủy đã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện xuống trực tiếp chỉ đạo xã Trường Long A sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại theo kế hoạch, nhất là quan tâm đến tiêu chí về giảm nghèo và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>