Hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

14/08/2018 | 07:49 GMT+7

Sau gần 5 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), hiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Xã Đại Thành đang phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh vào cuối năm nay.

Tuyến đường ấp Ba Ngàn được tô đậm với hàng chuỗi ngọc đặc trưng và vườn cây ăn trái đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Chú trọng nâng caothu nhập

Được công nhận xã NTM đầu tiên của tỉnh và vùng đồng bằng sông Cửu Long vào cuối năm 2013, từ đó đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đại Thành thường xuyên đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt nhiều công việc trọng tâm để không ngừng hoàn thiện các tiêu chí NTM. Trong đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng nên lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là phát triển vườn cây ăn trái với một số loại cây trồng chủ lực như: cam sành, bưởi da xanh, nhãn, mãng cầu và mô hình nuôi cá tra. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã Đại Thành còn thường xuyên quan tâm củng cố 3 hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương. Việc làm này một mặt nhằm cung cấp ra nguồn cây, con giống chất lượng cho người dân, mặt khác xây dựng mối liên kết “4 nhà” để giúp người dân an tâm về đầu ra sản phẩm khi có doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, người dân xã Đại Thành ngày càng được chuyển giao khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đặc biệt có nhiều hộ đã tìm tòi và ứng dụng được những cách làm hay, hiệu quả để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Là một trong những hộ đầu tiên của xã áp dụng mô hình dùng tấm bạt trắng loại lớn bao phủ vườn cam sành rộng gần 1ha của gia đình nhằm hạn chế đất bị xói mòn trong mùa mưa, ông Phạm Văn Cơ, ở ấp Ba Ngàn, cho biết: “Cách làm này tôi học từ một vài người bạn cũng làm vườn ở tỉnh Bến Tre. Nhờ được phủ bạt nên nước mưa không làm ướt mặt liếp, từ đó cây cam sành không bị ngập úng làm thối bộ rễ gây tình trạng chết cây hay bị bệnh vàng lá gân xanh. Với mô hình này, vườn cam sành của tôi đều cho sai trái trong mùa mưa lẫn nắng; nhờ vậy mà hàng năm tôi có nguồn thu nhập gần 500 triệu đồng”.

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, thông tin: Với việc năng động, sáng tạo và chí thú làm ăn nên hiện trên địa bàn xã có 1.031/2.963 hộ có mức thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng, đặc biệt trong số này có 75 hộ có thu nhập từ 500 triệu đến gần 1 tỉ đồng/năm và 26 hộ có thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm. Tính đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt gần 38 triệu đồng/người/năm và địa phương phấn đấu đến cuối năm nay sẽ nâng lên mức 49,2 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, toàn xã còn 80 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,7%, nhưng để đạt theo quy định của tiêu chí xã NTM nâng cao thì tỷ lệ hộ nghèo phải còn dưới 2% nên xã đang tích cực thực hiện các giải pháp để giúp 21 hộ thoát nghèo vào cuối năm nay.

Cải thiện cảnh quan môi trường

Cùng với phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân thì Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Đại Thành còn quan tâm duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa (trái cây) cho người dân. Điển hình là từ đầu năm 2018 đến nay, ngành chức năng và người dân xã Đại Thành tiến hành nâng cấp, sửa chữa 2 tuyến lộ với tổng chiều dài 6km, nâng cấp cầu Út Bảnh… Đặc biệt, sau khi mỗi tuyến đường được nâng cấp, chính quyền địa phương đã vận động người dân treo đèn trước ngõ nhằm thắp sáng đường quê vào buổi tối, đồng thời gắn với việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Hiện toàn xã có 6 tuyến đường (chiếm 60%) được người dân treo đèn trước ngõ và địa phương đang tiếp tục vận động bà con ở các tuyến khác cùng thực hiện.

Điểm nổi bật khác trong quá trình nâng chất các tiêu chí NTM trong thời gian qua ở xã Đại Thành là cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn xã ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đáng chú ý là xã đã hình thành mỗi tuyến một cây trồng đặc trưng để tô đậm cảnh sắc vùng nông thôn và tạo điểm nhấn rất thú vị cho những ai đến tham quan. Cụ thể, tuyến lộ ô tô Đại Thành  - Tân Thành, lộ nhựa Mái Dầm - Cả Mới hay tuyến Tấm Cơ - Hai Kiệt được trồng cây điệp Thái dọc hai bên đường; còn tuyến dân cư vượt lũ là cây huyết rồng; tuyến ở ấp Ba Ngàn - Ba Ngàn A là cây chuỗi ngọc. Ngoài ra, xã còn vận động người dân làm cổng rào bằng hoa, trong đó chủ yếu là hoa trang dây cho bò lên cổng trông rất đẹp mắt.

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho rằng: Để được công nhận xã NTM nâng cao theo 16 tiêu chí của bộ tiêu chí nâng cao của UBND tỉnh thì địa phương xác định là đời sống của người dân phải được nâng cao hơn, đồng thời cảnh quan môi trường và cơ sở hạ tầng nông thôn phải chỉn chu hơn so với thời điểm mới được công nhận xã NTM theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia và Đại Thành đang làm rất tốt vấn đề này. So với 16 tiêu chí NTM nâng cao thì Đại Thành hiện đạt 11/16 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại gồm: thu nhập, hộ nghèo, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường sẽ được địa phương nỗ lực và cố gắng đến cuối tháng 9 tới đây sẽ cơ bản hoàn thành để đề nghị các ngành có liên quan xem xét công nhận. Sau đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã sẽ hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục gửi về Văn phòng điều phối NTM tỉnh tiến hành thẩm định để trình UBND tỉnh xem xét công nhận xã Đại Thành đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh theo bộ tiêu chí nâng cao...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>