Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

29/10/2020 | 09:59 GMT+7

Được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2019, xã Thạnh Xuân (huyện Châu Thành A) hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai gần.

Thạnh Xuân đang tập trung xây dựng ấp Xẻo Cao A đạt chuẩn ấp nông thôn mới kiểu mẫu.

Mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu được đặt ra khi Thạnh Xuân bắt tay vào xây dựng từ xã văn hóa nông thôn mới từ những năm trước và được duy trì cho đến nay. Đó là cả một quá trình, có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, địa phương và đặc biệt là sự chung sức, chung lòng của người dân.

Xã đã tập trung phát triển sản xuất, nông nghiệp, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao đời sống vật chất. Song song đó là việc tạo điều kiện để người dân, nhất là những hộ nghèo được tiếp cận với khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi, tạo điều kiện về vốn để phát triển nâng cao thu nhập. Từ đây, ngày càng có nhiều mô hình được nhân rộng, như: Hội Nông dân xã có phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có điểm liên kết, giới thiệu, bán hàng, khởi nghiệp… Trên địa bàn hiện có trên 800 mô hình cho thu nhập từ 50 triệu đến 200 triệu đồng/ha/năm, trên 100 mô hình có thu nhập từ 200 triệu đồng/ha/năm trở lên; có 5 tổ hợp tác sản xuất và 1 hợp tác xã…

Từ đầu năm đến nay, địa phương đang tập trung xây dựng và đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất, đó là thực hiện bộ tiêu chí Khu dân cư (ấp) nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu năm 2020, được triển khai tại ấp Xẻo Cao A. Những việc làm cụ thể mà người dân thực hiện là hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động đối với các công trình dân sinh như đê bao thủy lợi, xây dựng lộ giao thông nông thôn; tiếp tục hỗ trợ người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi; xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp… Ông Trương Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Xẻo Cao A, hồ hởi: “Việc vận động người dân cùng tham gia rất thuận lợi, bởi cuộc sống của người dân khá giả và nhu cầu nâng cao đời sống luôn được họ quan tâm. Tất cả những điều mình triển khai một cách dễ hiểu, bằng một kế hoạch cụ thể, chi tiết, nên người dân hiểu được họ cần làm gì và làm như thế nào, để góp sức cùng quê hương hoàn thành tốt mục tiêu đề ra là xây dựng thành công ấp nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu”.

Từ sự quan tâm, cộng với sự chung sức, chung lòng vươn lên của người dân, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất lên một bước đáng kể. Xã chỉ còn chưa đến 1% hộ nghèo, có tới 7/9 ấp không còn hộ nghèo. Đời sống vật chất được cải thiện, kéo theo sự quan tâm đến đời sống tinh thần cũng nâng lên đáng kể. Cùng với đó là sự đầu tư hệ thống điện, đường, trường, trạm, đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người dân; hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư hoàn thiện, các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được nâng chất, duy trì, tạo thêm nhiều sân chơi cho người dân. Đời sống vật chất lẫn tinh thần được nâng lên rõ nét.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, nhấn mạnh: “Có được thành quả hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, phát động phong trào xây dựng nông thôn mới một cách đồng bộ, có chiều sâu, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương với người dân; nhiều mô hình mới, khó hơn, đòi hỏi sự vào cuộc của người dân quyết liệt hơn sẽ tiếp tục được triển khai, với quyết tâm nâng chất danh hiệu một cách đồng bộ, có chiều sâu, làm tiền đề để không chỉ giữ vững, nâng chất xã nông thôn mới nâng cao, mà còn xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>