Huy động sức dân thực hiện chiến dịch

11/05/2020 | 08:45 GMT+7

Thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đang ra sức thực hiện những công trình phục vụ đi lại và sản xuất của người dân để hoàn thành Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2020.

Trong chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây, nhiều tuyến đường ở thị trấn Rạch Gòi được nâng cấp, mở rộng ra 3,5m.

Là địa phương có diện tích vườn cây ăn trái trên 500ha với nhiều loại chủ lực như chanh không hạt, sầu riêng, măng cụt, cam… Thu nhập của người nông dân phần lớn đều từ những vườn cây ăn trái. Để tạo lực đẩy phát triển kinh tế vườn, hoàn thiện và hiện đại hóa hạ tầng nông thôn như cầu, đường, đập thủy lợi là điều mà địa phương đặc biệt quan tâm.

Ông Phạm Vũ Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Hầu hết các công trình cầu, đường, đập trong chiến dịch đều thực hiện từ nguồn xã hội hóa. Trước khi bắt đầu chiến dịch, địa phương đã lên kế hoạch trước và chuẩn bị trước một tháng, bao gồm công tác vận động mạnh thường quân và người dân ủng hộ, đóng góp và nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, nhiều mạnh thường quân đã mua xi măng ủng hộ. Người dân sống tại khu vực có thực hiện công trình thì góp sức, góp kinh phí mua vật liệu khác như gạch, đá, sắt và ngày công lao động.

Tuyến giao thông từ kênh Thầy Cai đến rạch Bà Hai Duyên thuộc ấp Láng Hầm A đã đổi khác cũng nhờ vào sự huy động nguồn lực hiệu quả này. Dù chiều dài qua ấp Láng Hầm A trên 1,6km nhưng có mật độ lưu thông khá nhiều, do đây là trục chính để bà con ra khu vực trung tâm. Bà con sống ở ven tuyến đường này hầu hết trồng cây ăn trái như sầu riêng, chanh không hạt. Đến mùa thu hoạch, nhiều thương lái đến tận vườn thu mua bằng đường bộ. Nhu cầu đi lại ngày càng tăng trong khi đường chỉ rộng 2,5m, hư hỏng và xuống cấp sau nhiều năm sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Láng Hầm A, chia sẻ: “Khi thị trấn phát động chiến dịch, tôi cùng các đồng chí trong chi bộ ấp phối hợp vận động bà con chung tay cùng mở rộng đường ra 3,5m, nâng cấp thành đường bê tông kiên cố. Được hỗ trợ xi măng, người dân tình nguyện hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc, kinh phí mua các vật liệu còn lại. Các anh em trong ấp ai có nghề xây dựng cũng phụ giúp công tác giám sát, đảm bảo chất lượng. Khi con đường hoàn thành người dân ai cũng hài lòng, chiều rộng con đường giờ đủ cho xe tải cỡ nhỏ và đảm bảo an toàn cho con em đến trường”.

Nhiều tuyến đường nông thôn mới được nâng cấp, mở rộng, sửa chữa với cách làm tương tự. Đến đầu tháng 5, riêng diện tích được làm mới đã đạt 3.920m2, vượt 30,6% kế hoạch. Còn diện tích đường duy tu, sửa chữa là 917m2, hiện tiếp tục được địa phương tập trung đẩy mạnh. Các công trình kè mé, trồng cây chống sạt lở cũng được địa phương quan tâm thực hiện trong năm 2020. Theo phản ánh của người dân, trong vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở đất có diễn ra thường xuyên hơn ở ven các kênh. Tuy chưa ảnh hưởng lớn nhưng địa phương đã có bước chuẩn bị ứng phó. Đến nay, địa phương có 112m kè kiên cố nằm ở các ấp Xáng Mới C và Xáng Mới A, tổng kinh phí thực hiện là 280 triệu đồng. Trong 2 tuần nữa, một đoạn kè kiên cố ở ấp Láng Hầm A cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đặc biệt, đây là công trình do người dân tự triển khai nhằm tránh mất đất bờ kênh trước nhà mình cũng là để bảo vệ cho đường nông thôn không bị sạt lở.

Ông Dương Tấn Sỹ, hộ dân đang làm kè kiên cố thông tin là vài năm nay tốc độ sạt lở ngày càng nhanh, mỗi năm sạt sâu vào 6-7 tấc đất. Ven kênh Láng Hầm cũng xảy ra nhiều điểm nên ông cùng một số hộ đã tiên phong thực hiện kè trước. Chiều dài kè hơn 100m, với kinh phí dự kiến gần 200 triệu đồng. Từ khi khởi công đến nay đã hơn 1 tháng, dự kiến chỉ còn 2-3 tuần nữa sẽ hoàn thành. Theo tính toán của ông Sỹ, sau khi kè làm xong, ông tiếp tục trồng cây lên phần đất bên trên để tăng khả năng giữ đất.

Trong quá trình thực hiện chiến dịch, dù gặp khó khi dịch bệnh diễn ra, không tập hợp số lượng đông người dân để triển khai, vận động theo từng đợt nhưng người dân vẫn ủng hộ khi có thông báo. Đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt có thể kể đến là xây mới 4 đập kiên cố, vượt chỉ tiêu đề ra là 2 cái (đạt 200%), trong đó kinh phí xây dựng đập là 40 triệu đồng đều do người dân đóng góp. Nâng cấp và mở rộng cầu 45,5m2, cầu được làm mới 63m2, đạt trên 200%, tổng kinh phí 35 triệu đồng… Vào giai đoạn cuối của chiến dịch, thị trấn tiếp tục tập trung và đẩy mạnh thi công hoàn thiện các công trình, phấn đấu về đích các chỉ tiêu còn lại.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>