Huyện Vị Thủy: Triển khai kế hoạch ứng phó bệnh dịch tả lợn (heo) châu Phi

22/03/2019 | 09:16 GMT+7

Huyện Châu Thành A: Sẽ xây dựng 2 trạm kiểm soát động vật

(HG) - Ngày 21-3, UBND huyện Vị Thủy tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi cho lãnh đạo phòng, ban có liên quan và các xã, thị trấn trong huyện.

Tại hội nghị, ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện, chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi để người dân chủ động phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi đàn heo, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; khẩn trương tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đến tận các tổ, ấp, hộ chăn nuôi; kịp thời phát hiện, xử lý nhanh khi có ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng; nghiêm cấm các trường hợp vận chuyển trái phép heo, sản phẩm heo nhập lậu vào địa bàn huyện. Riêng ngành nông nghiệp huyện thành lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời liên quan đến bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút gây ra. Heo bị bệnh có tỷ lệ chết cao, có thể lên đến 100% trong đàn mắc bệnh. Bệnh không lây sang người. Bệnh lây chủ yếu trực tiếp từ heo mắc bệnh sang heo khỏe mạnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây lan gián tiếp thông qua thức ăn thừa dùng để chăn nuôi, phương tiện, dụng cụ chăn nuôi, quần áo có mang vi-rút.

Theo thống kê, toàn huyện có hơn 1.400 hộ chăn nuôi, với tổng đàn heo gần 9.600 con. Trong đó, có 18 hộ chăn nuôi quy mô từ 50 con trở lên.

- Theo UBND huyện Châu Thành A, nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng 2 trạm kiểm soát động vật ở 2 tuyến đường chính đi qua địa bàn huyện là tuyến Quốc lộ 61C và tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn. Bên cạnh đó, huyện sẽ thường xuyên quan tâm công tác tiêm phòng và phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để tình hình dịch bệnh được phát hiện kịp thời và kiểm soát tốt.

VẠN SANH - LINH LAN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>